วันพฤหัสบดี, กุมภาพันธ์ 29, 2567

สส.ก้าวไกล ทำป้ายจับเป็นเท่านั้น ตามหา รมว.ทรัพยากรฯ ซิ่งหนีตอบกระทู้


Thairath_News @Thairath_News 1h

ชุติพงศ์(พิภพภิญโญ) สส.ก้าวไกล ทำป้ายประกาศตามหา พล.ต.อ.พัชรวาท (วงษ์สุวรรณ) รมว.ทรัพย์ฯ หลังชิ่งตอบกระทู้ที่สภาฯ 

‘วิปสองฝ่าย’ ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลพร้อมใจ อัดรัฐมนตรี ‘ขี้เกียจ’ ชอบหนีตอบกระทู้

ไม่รู้เคยมีอย่างนี้มาก่อนไหม ระบบรัฐสภาไทย วิปสองฝ่ายทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลพร้อมใจ อัดรัฐมนตรี ขี้เกียจ ชอบหนีตอบกระทู้ “ตกลงเราจะทำงานกันยังไง” ฝ่ายค้านว่า ส่วนวิปรัฐบาลแค่เบาะๆ เตือน “อีกไม่กี่เดือนท่านก็ต้องพิจารณาตัวเองด้วย”

เหตุจากประชุมสภาผู้แทนฯ เช้าวันพฤหัส (๒๙ กุมภา) สิ้นเดือนพอดี มีกระทู้สด ๓ กระทู้ กับกระทู้ทั่วไปอีก ๔ เข้าสู่วาระการประชุม ปรากฏว่ามีรัฐมนตรีไปตอบกระทู้สดเพียงกระทู้เดียว ส่วนกระทู้ทั่วไปทั้งสี่ของฝ่ายค้านถูกเลื่อนเกลี้ยง

ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล วิปฝ่ายค้านต้องลุกขึ้นขอหารือประธาน เมื่อไหร่รัฐบาลจะเลิกหนีตอบกระทู้กันเสียที “กระทู้สดทุกวันนี้วิปสองฝ่ายพยายามทำให้ทุกอย่างมันราบรื่น ผมจะถามวิปรัฐบาลตั้งแต่วันอังคารว่ารัฐมนตรีท่านนี้สะดวกมาตอบกระทู้สดไหม

ถ้าไม่สะดวกผมหลีกให้ รอสัปดาห์หน้าก็ได้ ลองหาประเด็นอื่นเพื่อให้รัฐมนตรีมาตอบแล้วสภาจะไม่เสียโอกาส นี่เมื่อวานบอกจะมา ตื่นเช้ามาบอกไม่มาแล้ว...เหมือนพึ่งนึกได้ว่ามันนี้มีบิน อ๋อ พึ่งซื้อตั๋วเมื่อกี้เหรอ...ตกลงอยากจะทำงานไหมครับ”

ด้าน วิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.บัญชีรายชื่อเพื่อไทยเพิ่งได้รับแต่งตั้งเป็นวิปรัฐบาลใหม่ถอดด้าม เดือดเหมือนกัน “ผสมโรงประธานวิปฝ่ายค้าน ฟาดรัฐมนตรีไม่มาตอบกะทู้” (@jin_somroutai) “ถ้าท่านไม่ให้เกียรติพวกนิติบัญญัติของเราในสภาแห่งนี้

เวลาท่านถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่ามาขอมือพวกผมนะ แจ้งท่านนายกฯ ได้กรุณาเตือนรัฐมนตรีด้วยครับ...เขาก็ส่งเรื่องให้ตั้งสองอาทิตย์แล้ว ท่านก็ต้องเตรียมตัวมาตอบ...อย่าไปภารกิจอื่นเลย ท่านสามารถสั่งได้ให้เลื่อนจากเช้าวันพฤหัสได้ไหม

ถ้าท่านไม่ทำอย่างนี้ก็ถือว่ามันทำงานร่วมกันลำบากนะครับ เราเป็นวิปไม่ว่าฝ่ายค้านหรือรัฐบาลก็ปรารถนาดี...เรื่องไหนที่เป็นปัญหาของพี่น้องประชาชนก็อยากให้รัฐมนตรีมาตอบ และถ่ายทอดสดออกไปให้พี่น้องประชาชนรับทราบ”

กรณีกระทู้ของ ภัทรพงษ์ลีลาภัทร์ ส.ส.เชียงใหม่ก้าวไกล เรื่องฝุ่นจิ๋ว พีเอ็ม ๒.๕ ตั้งกระทู้ถามไว้ตั้งแต่สิ้นเดือนตุลาโน่นมาแล้ว เจ้าตัวลุกขึ้นอภิปรายวันนี้เมื่อถูกเลื่อนอีก ตกลงจะไม่มาประชุมอีกเลยหรือไร เพราะกระทู้ของตนถูกเลื่อนไปเป็นวันที่ ๔ เมษาโน่น

ทีเด็ดของการเลื่อนหนีกระทู้ครั้งนี้ก็คือ วันที่ ๔ เมษาเป็นวันสุดท้ายของการประชุมสภาผู้แทนฯ สมัยนี้ ทีเด็ดไปกว่านั้นมีเสียงกระซิบนอกรอบว่า รัฐมนตรีที่รับผิดชอบกระทู้นี้เป็น รมช.มหาดไทย น่าจะคนเดียวกับจ้าวพ่อสะแกกรังมั้ง

ทั่นเป็น ส.ส.จากพื้นที่อุทัยธานี ก็ห่างจากเชียงใหม่เยอะอยู่ คงไม่รู้สึกรู้สาเรื่องฝุ่นพ้งฝุนพิษอะไรหรอก

(https://twitter.com/fffonnn_fn/status/1763059328830046540, https://twitter.com/Tanapon1047/status/1763054421649641531 และ https://twitter.com/Jniisss_zJo/status/1763056213900808210) 

คิดถึงผลงาน BackArt (แล่วแต่จะให้ - ปล่อยให้จนและหิวแล้วแจก จะได้รู้สึกว่าเป็นบุญคุณและไม่คิดต่อต้าน)


BackArt
September 20, 2023 ·

แล่วแต่จะให้
.....

ประชาไท Prachatai.com
19h·

ศาลอาญาพิพากษาจำคุก 2 ปี 12 เดือน ไม่รอลงอาญา “อัฐสิษฎ” ในคดี ม.112 - พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ เหตุโพสต์ข้อความและภาพบนเพจเฟซบุ๊กชื่อ “BackArt” จำนวน 2 โพสต์ เมื่อช่วงเดือน มิ.ย. - ต.ค. 2564 ขณะนี้ทนายความกำลังยื่นขอประกันตัว
.
.
อ่านเพิ่มเติมที่ : (https://prachatai.com/journal/2024/02/108240)


รูธ ก็อตเทสแมน (Ruth Gottesman) หญิงม่ายวัย 93 ปี บริจาคเงินจำนวน 1 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3.5 หมื่นล้านบาท) ให้กับวิทยาลัยแพทย์อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ในเขตบรองซ์ นิวยอร์ก ให้นักศึกษาแพทย์เรียนฟรี

https://www.youtube.com/watch?v=oUfpUiW4Tug

Moment Bronx medical students find out school will be tuition-free

Guardian News

Feb 27, 2024
ALBERT EINSTEIN COLLEGE OF MEDICINE

The Albert Einstein College of Medicine in the Bronx plans to be tuition-free for students, after a $1bn donation from former professor Dr Ruth Gottesman.
.....

THE STANDARD WEALTH
1d·

รูธ ก็อตเทสแมน (Ruth Gottesman) หญิงม่ายวัย 93 ปี บริจาคเงินจำนวน 1 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3.5 หมื่นล้านบาท) ให้กับวิทยาลัยแพทย์อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein College of Medicine) ในเขตบรองซ์ นิวยอร์ก
.
มีการระบุว่า เงินบริจาคนี้จะนำไปใช้เป็นทุนการศึกษาของนักศึกษาแพทย์ทุกคนตลอดหลักสูตร ด้วยหวังว่าจะช่วยให้แพทย์จบใหม่สามารถเริ่มต้นประกอบวิชาชีพได้โดยไม่ต้องมีภาระหนี้สินจากค่าเล่าเรียนทางการแพทย์ ซึ่งมักจะสูงเกิน 200,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 7 ล้านบาท)
.
การบริจาคครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในการบริจาคเพื่อการศึกษาที่มูลค่าสูงสุดในสหรัฐอเมริกา และน่าจะเป็นครั้งที่มีมูลค่าสูงสุดสำหรับวิทยาลัยการแพทย์โดยเฉพาะ
.
อ่านต่อ: (https://thestandard.co/wealth-donates-35-billion-baht-to.../)
.
#TheStandardWealth


ข่าวหมอโดนคนต่างชาติเตะที่ภูเก็ต กำลังไวรัล !

https://www.facebook.com/100044525105711/videos/367530499479985

โหดจัง จังหวัดภูเก็ต
11h·

สัมภาษณ์สดหมอโดนต่างชาติเตะที่ภูเก็ต !

โหดจัง-#จังหวัดภูเก็ต สัมภาษณ์สดหมอโดนต่างชาติเตะที่ภูเก็ต อีกด้านอ้างลูกเป็นตำรวจ รู้จักตำรวจยศใหญ่ไม่กลัวใคร นี้แค่ความแค่ด้านเดียว หากฝั่งต่างชาติจะขอชี้แจง #แอดมิน ยินดีครับ รอความจริงอีกด้าน ติดต่อมาเลย !
.....

Chaiyachot Uttamang is feeling sad 
· Nakhonsithamrat, Thailand ·
1d  

#เรื่องเล่า_จากแพทย์หญิงไทยถูกชายต่างชาติชาวสวิสทำร้ายบนผืนดินไทย
ลูกสาวของผมผู้เป็นหมออยู่ที่ภูเก็ต ซึ่งเป็นคนสุภาพและถ่อมตนเป็นปกติ เขียนข้อความออกมาจากร่างกายและจิตใจของเธอที่ถูกทำร้ายว่า...
สวัสดีค่ะ ขออนุญาตขอความช่วยเหลือเพื่อกระจายข่าวเพื่อความยุติธรรมด้วยค่ะ
เราถูกชาวต่างชาติที่เป็นเจ้าของศูนย์อนุรักษ์ช้างทำร้ายร่างกายค่ะ
โดยมีลำดับเหตุการณ์ ดังนี้
เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 เวลาประมาณ 19.30 น. เราไปกินข้าวกับเพื่อนผู้หญิงที่เป็นหมอด้วยกัน ที่ร้าน Taste Yamu หลังกินเสร็จก็ชวนกันไปเที่ยวหาดสาธารณะแถวใกล้บ้านบริเวณ Cape Yamu
คือ ปกติไปเดินเที่ยวบ่อยเนื่องจากเป็นหาดที่อยู่ใกล้บ้านที่สุด และค่อนข้างปลอดภัย
ตอนเราเดินไปที่หาดกับเพื่อนเจอพี่ยามคนนึง แกก็ถามว่าเรามาดูดวงจันทร์ใช่มั้ย เพราะมันเป็นวันมาฆบูชา(ฟูลมูน) เลยตอบไปว่า ใช่ค่ะ พี่ยามก็บอกว่า ครับ เอนจอย ครับ แล้วเดินจากเราไป เรากับเพื่อนเดินดูดวงจันทร์บนชายหาดกันสักพัก รู้สึกเมื่อยและอยากนั่งพัก จึงเดินไปนั่งตรงบันไดที่ปลูกลงมาบริเวณชายหาดที่ต่อลงมาจาก วิลล่า หมายเลข 23 เพราะคิดว่าเป็นบันไดของชายหาด โดยที่เท้ายังจุ่มอยู่บนพื้นทราย
ในขณะที่เรานั่งอยู่รู้สึกเหมือนมีใครเดินมาข้างหลัง จึงหันไปพูดกับเพื่อนว่า รู้สึกเหมือนมีคนเดินมา จากนั้น พลันก็รู้สึกสะเทือนหนักหน่วงไปทั้งร่าง เมื่อได้สติก็ทำให้รู้ว่า เกิดจากหน้าแข้งที่กระหน่ำเตะลงมาที่กลางหลัง จากชายชาวต่างชาติตัวใหญ่น้ำหนักราว 100 กิโลกรัม ในสภาพหน้าแดง เหงื่อท่วม กำลังถือโทรศัพท์เพื่ออัดวีดีโอ และสบถด่าคำหยาบออกมาสารพัด เรากับเพื่อนเลยเดินไปหาพี่ยาม บนป้อมยามบนเนินข้างบน แล้วบอกว่า “พี่คะ หนูถูกทำร้ายร่างกาย”
พี่ยามก็ตกใจและพาเราไปยังหน้า วิลล่า 23 ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุ
ฝรั่งคนนั้นแสดงอาการโกรธสบถคำด่าออกมาสารพัด จากนั้นภรรยาชาวไทยพร้อมแผงสร้อยเพชรเม็ดโตก็เดินออกมา ตอนนั้นเรากับเพื่อนแอบดีใจเพราะคิดว่าจะเคลียร์กันได้ แต่ ประโยคแรกที่ภรรยาชาวไทยพูดถึงกับทำให้เรากับเพื่อนสตันท์ไป เพราะเธอบอกว่า “นี่อีดอ* สองตัวนี้มานั่งอยู่หน้าบ้านกุ พวกมึ* รู้มั้ยต่อให้พวกกุ ยิงพวกมึ*ตาย กุก็ไม่ผิด เพราะลูกกุเป็นตำรวจและรู้จักนายตำรวจใหญ่ของภูเก็ต กุจะเอาพวกมุ*เข้าคุกให้ได้ กุจะโทรหาท่านรองเดี๋ยวนี้” จากนั้นเธอก็โทรหาตำรวจยศใหญ่ของเธอว่าให้ส่งตำรวจมา
ผ่านไปประมาณ 15 นาที มีตำรวจ 2 คนเดินมา คนหนึ่งแต่งตัวนอกเครื่องแบบ ส่วนอีกคนหนึ่งเป็นตำรวจในเครื่องแบบ ตำรวจหนุ่มทั้งสองพยายามมาเจรจาเคลียร์เรื่อง หลังจากที่ตำรวจมาคุยกับเรา เราก็บอกกับตำรวจว่า เราถูกทำร้ายร่างกาย ชายชาวต่างชาติก็มาพูดกับเราว่า “อ่อเป็นชนพื้นเมือง เป็นคนไทยเหรอ รู้มั้ยชั้นไม่ได้จ่ายค่าเช่าวิลล่าเดือนละล้านบาท มาให้พวกมุ*นั่งหน้าบ้านกุ”
เราก็ไม่ได้ตอบโต้อะไร หลังจากนั้นตำรวจก็เดินมาพูดกับเราว่า ตอนนี้มันผิดกันทั้งสองฝ่าย ฝ่ายเราเป็นคนบุกรุกมีโทษหนักกว่าต้องติดคุก 4 ปี ฝ่ายเขาแค่ทำร้ายร่างกายจ่ายเงินก็จบ เราเลยช็อคไป ตำรวจนายหนึ่งบอกว่าต้องเคลียร์ให้ยอมความกันให้ได้ จะได้ไม่ต้องถึงโรงพัก
เราจึงเสนอให้ 3 ทางเลือก คือ 1. ต่างคนต่างขอโทษแล้วจบ 2. ต่างคนต่างไม่ขอโทษแล้วจบ 3. ไปคุยกันที่โรงพัก ฝั่งนู้นเค้าบอกว่า “#เราขอโทษฝรั่งได้_แต่ฝรั่งจะไม่ขอโทษเรา #และเราจะต้องติดคุก
หลังจากนั้นเราจึงไปแจ้งความที่ สภ.ถลาง หลังจากแจ้งความ เราได้ทราบชื่อของชาวต่างชาติคนนี้ซึ่งทำให้เราช็อคมาก เพราะชายคนนี้เป็นชาวสวิส ที่เคลมว่าเค้าจะปกป้องดูแลช้างและไม่ทำร้ายช้าง
แต่เค้าทำร้ายผู้หญิงค่ะ!
รบกวนขอความยุติธรรมกับเรื่องนี้ด้วยนะคะ เพราะอีกฝั่งเป็นชาวต่างชาติที่มีอิทธิพลในภูเก็ต มีข้อสังเกตว่ามีตำรวจยศใหญ่คอยช่วยเหลือดูแลอยู่เบื้องหลัง และเราคิดว่าเรื่องนี้ไม่ควรเกิดขึ้น #ไม่สมควรมีคนไทยคนไหนโดนชาวต่างชาติทำร้ายร่างกาย #คนไทยผู้เป็นสุจริตชน #ผู้เป็นเจ้าของแผ่นดินไทยค่ะ
จาก #ผู้หญิงไทยคนหนึ่งผู้ถูกชายชาวต่างชาติคนหนึ่งทำร้าย.
(28 กุมภาพันธ์ 2024)
.....
Nil Paksnavin
9h
·
"ชายหาด ทุกแห่งทั่วประเทศ เป็นที่สาธารณะประโยชน์ ไม่สามารถครอบครองเป็นสมบัติส่วนตัวได้"
“การกำหนดแนวถอยร่นจากหน้าหาดไปจนถึงชายทะเลที่ส่วนใหญ่จะต้องไม่มีการใช้ประโยชน์ที่ระยะ 30-50 เมตร รวมทั้งกำหนดเรืองความสูงของอาคาร และกิจกรรมที่กระทบต่อชายหาดด้วย”
หากข้อความนี้เป็นจริง เสมอหน้ากันสำหรับทุกคน ไม่ว่าหมู่บ้านชาวประมง โรงแรม หรือวิลล่าส่วนตัว
ก็คงไม่มีเหตุการณ์ที่ผุ้เช่าวิลล่าเดือนละล้าน ทำร้ายร่างกายคนที่ไปนั่งบนบันไดวิลล่าของเขา่ —>
(https://www.facebook.com/chaiyachot.uttamang/posts/7648825448483549)
เอาจริง ถ้ากฎหมายศักดื์สิทธิ์ ไม่ได้บังคับใชัแค่คนจน แค่ชาวเล คงได้รื้อกันทั้งเกาะ
(ภาพจุดเกิดเหตุ)



คนเห็นช้างเป็นช้างอ้างปกป้อง คนเห็นคนเป็นของเกะกะขวาง คนยกแข้งเตะคนเจ็บจนคราง ด้อยค่าคนกว่าช้างช่างผิดคน


Kasian Tejapira
18h·

คนเห็นช้างเป็นช้างอ้างปกป้อง
คนเห็นคนเป็นของเกะกะขวาง
คนยกแข้งเตะคนเจ็บจนคราง
ด้อยค่าคนกว่าช้างช่างผิดคน

ภาพที่คิดกับสิ่งที่เป็น... ผ่านทีไรก็รู้สึกอายสุดๆ


อีซ้อขยี้ข่าว
Yesterday ·

ภาพที่คิดกับสิ่งที่เป็น...ซุ้มประตูสู่อุบลกลีบดอกบัวหรือเล็บของเฟรดดี้ ครูเกอร์
.....
Puangthong Pawakapan
ข้าราชการประเทศนี้ ขยันทำแต่สิ่งที่ไม่มีประโยชน์ ไม่มีประโยชน์แล้วยังน่าเกลียดอีกต่างหาก เฮ้อ

Shinji Stoichkovsky
ผมผ่านประจำเลยครับ คือปกติซุ้มประตูต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง มันต้องทำหน้าที่ให้เรารู้สึกภูมิใจ แต่นี่คือผ่านทีไรก็รู้สึกอายสุดๆๆๆๆ
คือจะว่ามันสวยสำหรับคนสมัยก่อน คนแก่ชอบ แต่คนสมัยใหม่ไม่ชอบ มันก็ยังโอเค แต่นี่มันไม่สวยสำหรับใครเลย - -"

Digital Wallet ซับนรก ณ. ชั้น 14










Suvipan Jampa
15h·

ซับนรก นางแบก ep. 2 ออกฉายแล้วครับ
ชื่อตอน Digital Wallet
กรุณาเปิดเสียงก่อนเปิดคลิปดู เพื่ออรรถรสในการรับชม
#ซับนรกนางแบก #ดิจิตอลวอลเล็ต
ดูผ่าน FB
https://www.facebook.com/100015700215570/videos/1786621818524094


ถอดคำวินิจฉัยระหว่างบรรทัด คดีล้มล้างการปกครอง กับ มุนินทร์ พงศาปาน


The101.world
20h
·
คำวินิจฉัยคดีล้มล้างการปกครองของพรรคก้าวไกล เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ได้สร้างแรงสั่นสะเทือนแก่สังคมไทยและแวดวงนิติศาสตร์เป็นวงกว้าง อีกทั้งทำให้เกิดการถกเถียงถึงหลักการและแนวคิดที่นำมาสนับสนุนคำวินิจฉัยนี้ ซึ่งอาจสั่นคลอนต่ออำนาจสามขาหลักของอธิปไตยอีกด้วย
.
101 จึงชวน รศ.ดร.มุนินทร์ พงศาปาน อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกันอ่านระหว่างบรรทัด ชำแหละคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อสะท้อนถึงนักนิติศาสตร์ในการตีความหลักกฎหมาย ความเข้าใจของประชาชน และวิเคราะห์ผลพวงที่อาจเกิดขึ้นหลังจากนี้
.
อ่านได้ที่: (https://www.the101.world/munin-pongsapan-one-on-one-brief/)
.
“คราแรกที่ฟังคำวินิจฉัย ต้องบอกว่าเกินความคาดหมายไปมาก เมื่อเทียบกับคดีก่อนหน้า คดีของคุณพิธาทั้งสองคดีนี้ตามหลักกฎหมายแล้วคงมีโอกาสรอดทั้งคู่ เพียงแต่คดีคุณพิธา (คดีถือหุ้นไอทีวี) โอกาสรอดน่าจะน้อยกว่าคดีล้มล้าง อย่างที่ได้บอกไปหลายครั้งว่า เรายังหาคำอธิบายทางหลักกฎหมายเพื่อทำความเข้าใจผลทางคดีไม่ได้จนถึงทุกวันนี้ และยังพยายามทำความเข้าใจเหตุผลที่ศาลรัฐธรรมนูญให้อยู่ว่าเป็นอย่างนั้นไปได้อย่างไร”
.
“ผมมองว่าปัญหาของระบบไต่สวนที่ศาลรัฐธรรมนูญใช้อยู่นั้นสะท้อนให้เห็นจากคำวินิจฉัยในหลายคดี โดยเฉพาะคดีล้มล้างการปกครองของพรรคก้าวไกลล่าสุด ถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงปัญหาใหญ่ของระบบไต่สวน ซึ่งเราเคยเห็น (ระบบไต่สวน) ในคดีล้มล้างการปกครองที่ คุณรุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และ คุณอานนท์ นำภา เคยถูกกล่าวหาที่ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งก็มีลักษณะคล้ายๆ กัน”
.
“คดีลักษณะนี้เป็นคดีที่มีผลกระทบต่อสังคมอย่างใหญ่หลวง จำต้องเปิดเผยและโปร่งใส ยิ่งไปกว่านั้นต้องมีการถ่ายทอดสดให้สาธารณชนได้รับทราบร่วมกัน พยานที่ถูกอ้างมาควรจะให้คู่ความได้มีโอกาสซักถาม เนื่องจากคำเบิกความของพยานผู้เชี่ยวชาญมีคุณและโทษกับคู่ความฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ดังนั้น ทั้งสองฝั่งต้องมีโอกาสได้สอบถามกันอย่างเปิดเผยต่อหน้าคนจำนวนมาก อย่างที่ศาลยุติธรรมกระทำในระบบกล่าวหา ผมคิดว่าคู่ความทั้งสองฝั่งพึงพอใจ เพราะพวกเขามีโอกาสได้นำเสนอพยานหลักฐาน หรือมีโอกาสได้ซักถามพยานหลักฐานของอีกฝั่งหนึ่งอย่างเต็มที่ และไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร”
.
“แต่ละองค์กรที่ใช้อำนาจอธิปไตยแทนประชาชน เขาเป็นองค์กรสูงสุดภายใต้ระบบของเขา แต่ละองค์กรอยู่ในระนาบเดียวกัน ไม่ควรมีใครอยู่สูงกว่าใคร ฉะนั้น ในการทำหน้าที่หลักของแต่ละองค์กร ควรจะสามารถใช้ดุลยพินิจอิสระในการตัดสินใจได้ เช่น ฝ่ายบริหารก็สามารถตัดสินใจในด้านนโยบาย ถ้าผิดพลาด รัฐบาลก็ต้องรับชอบในทางการเมือง การทุจริตนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งก็ว่ากันไปตามกระบวนการอยู่แล้ว แต่การใช้ดุลยพินิจเป็นอำนาจที่เขาได้มาเป็นการเฉพาะตามรัฐธรรมนูญ นโยบายในการออกกฎหมายดีหรือไม่อย่างไรนั้น ควรที่จะไปถกเถียงในสภาได้ ไม่ควรมีองค์กรใดใช้ดุลยพินิจแทนก่อนว่าทำได้หรือไม่ได้”
.
เรียบเรียง: เจียระไน ซองทอง
.....

อ่านระหว่างบรรทัด คดีล้มล้างการปกครอง กับ มุนินทร์ พงศาปาน | 101 One-on-One Ep.318

Streamed live on Feb 7, 2024

การวินิจฉัยคดีการหาเสียงแก้ไขมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าเป็นการล้มล้างการปกครองนั้น นอกจากจะสร้างแรงสั่นสะเทือนสังคมและการเมืองไทยแล้ว ยังส่งผลสำคัญถึงแวดวงนิติศาสตร์ที่ต้องถกเถียงกันถึงหลักการและวิธีคิดที่นำมาสู่คำวินิจฉัยครั้งนี้ 

คำถามหนึ่งที่สำคัญคือเรื่องนี้จะกระทบต่อการจัดวางความสัมพันธ์ระหว่างอำนาจนิติบัญญัติและตุลาการหรือไม่

101 ชวน รศ.ดร.มุนินทร์ พงศาปาน อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อ่านระหว่างบรรทัดคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญคดีล้มล้างการปกครอง นักนิติศาสตร์ควรตีความแบบไหน ประชาชนควรทำความเข้าใจอย่างไร และมีผลพวงอะไรบ้างที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินครั้งนี้ 

กรรณิการ์ กิจติเวชกุล ดำเนินรายการ 

วันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 19.00 น. 
ทุกแพลตฟอร์มของ The101.world

https://www.youtube.com/watch?v=JJG7gaZjFHY


ตราชูนี้ดูเที่ยง บมิเอียงจริงไหมหือ


Sai Kunthika Nutcharus
1d·

ตราชูนี้ดูเที่ยง บมิเอียง จริงไหมหือ?
ขวาซ้ายเท่ากันหรือ รึจะหย่อนอยู่ข้างไหน?
เพ่งดูตราชูตั้ง ข้านี้ยังไม่แน่ใจ
ที่เที่ยงนั้นเพียงใด ที่ว่าใช่ แค่ไหนกัน
.....

ฉบับเต็ม

ตราชูนี้ดูเที่ยง บ่มิเอียงจริงไหมหือ
ขวาซ้ายเท่ากันหรือ รึจะหย่อนอยู่ข้างไหน
เพ่งดูตราชูตั้ง ข้านี้ยังไม่แน่ใจ
ที่เที่ยงนั้นเพียงใด ที่ว่าไม่ แค่ไหนกัน
ตราชูคู่กฎหมาย ตราขึ้นไว้เพื่อสุขสันต์
สังคมมิป่วนปั่น เพราะกฎข้อบังคับจุน
แต่นี้เพื่อใครหรือ? มวลชนหรือเพื่อนายทุน
ยิ่งตรองยิ่งหัวหมุน จนสุดยากจะกล่าวขาน
ยุคทาสแม้นทาสสู้ กฎว่าสูต้องดับขันธ์
กฎนี้เพื่อใครกัน วานแถลงให้แจ้งใจ
ยุคเจ้าแม้หวังมี สิทธิเสรีธิปไตย
เจ็ดโคตรหัวขาดไป ดิ้นแค็กแค็กลงเป็นผี
ยุคนี้แม้นสหาย มุ่งทำลายกฎุมพี
เพื่อสิทธิเสรี ของมวลชนกรรมกร
ก็ถูกซัดเค้เก้ เอาซังเตเป็นที่นอน
หากตราชูมิคลอน เข้าข้างเขาก็แปลกใจ
เพ่งดูตราชูนี้ จนตาหยีทั้งบอดใส
ยิ่งเพ่งยิ่งมองไป ก็ยิ่งเอียงเข้านายทุน
นี่หรือคือตราชู ที่เชิดชูธรรมดุลย์
ที่แท้แส้นายทุน หวดกระหน่ำหลังมวลชน
"นายทาสเขียนกฎหมาย คนคือควายไม่เป็นคน
เจ้าเขียนก็สัปดน เขียนจนตนเป็นเทวดา
กฎหมายนายทุนเขียน คนก็เปลี่ยนไปเป็นหมา
โลกเอ๋ยอนิจจา นี่แหละหวายุติธรรม์"
ชนชั้นใดเขียนกฎหมาย ก็แน่ไซร้เพื่อชั้นนั้น
ยามใดเมื่อชนกรร- มาชีพผองครองสังคม
กฎหมายก็จะหัน รับใช้ชั้นที่เคยตรม
ส่วนใหญ่ในสังคม พานพ้องธรรมเคียงตราชูฯ
.....

.....
"นายภูติ"  เป็นนามปากกาของ ศรี อินทปันตี อดีตสื่อมวลชนอาวุโส ผู้เป็นตำนานในหมู่คนรุ่น 2500
(ข้อมูลจาก สำนักพิมพ์อ่าน และข่าวสด)


(https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_1463832)


นี่คือถ้อยคำเรื่องราวเกี่ยวกับ ทนายอานนท์ นำภา ผ่านการบอกเล่าจากปากคำของเพื่อนๆ และแม่ ซึ่งล้วนเป็นคนที่มีความรัก และผูกพันกับอานนท์ แม้ อานนท์ นำภา จะออกมาเรียกร้องให้คนเท่ากัน แต่กลับกลายเป็นว่าเขาได้เป็นนักโทษทางความคิดแทน


Thairath Plus - ไทยรัฐพลัส 
Today at 4:00 AM · ·

นี่คือถ้อยคำเรื่องราวเกี่ยวกับ ทนายอานนท์ นำภา ผ่านการบอกเล่าจากปากคำของเพื่อนๆ และแม่ ซึ่งล้วนเป็นคนที่มีความรัก และผูกพันกับอานนท์
แม้ อานนท์ นำภา จะออกมาเรียกร้องให้คนเท่ากัน แต่กลับกลายเป็นว่าเขาได้เป็นนักโทษทางความคิดแทน
อานนท์ ถูกคุมขังในเรือนจำมาหลายต่อหลายครั้ง และยังคงไม่ได้รับความยุติธรรมที่เขาพยายามเรียกร้องเรื่อยมาจนวันนี้ แต่การสื่อสารที่ อานนท์ เคยได้ดันเพดานไว้ตั้งแต่ตัดสินใจออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองนั้นทรงพลังอย่างมากสำหรับคนหลายกลุ่ม โดยเฉพาะในช่วงปี 2563 เป็นต้นมา สิ่งที่เขาขับเคลื่อน ทำให้ผู้คนกล้าฝันถึงสังคมที่คนมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีสิทธิ และมีเสรีภาพอย่างเท่าเทียมกัน
หากสิทธิ เสรีภาพ และความยุติธรรม เท่าเทียมแท้จริง ประเทศไทยน่าจะพอมีหนทางให้พื้นที่การถกเถียงเพื่อการแก้ปัญหาทางสังคมเปิดกว้าง และนำไปสู่การแก้ไขอย่างตรงไปตรงมาได้มากขึ้นเรื่อยๆ
โมงยามแห่งความหวังเริ่มขึ้นแล้ว แม้ว่าใครหลายคนจะเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยกับ อานนท์ และนักเคลื่อนไหวคนอื่นๆ ที่ถูกดำเนินคดีโดยรัฐ แต่นี่คือสิ่งที่คนไทยทุกคนจำเป็นต้องพูดถึงเพื่อสร้างสังคมที่ผู้คนเคารพในลมหายใจของคนทุกคนอย่างเที่ยงธรรม
นี่คือคำบอกเล่าจากคนใกล้ตัวอานนท์ 4 คน ได้แก่ ไมค์-ภาณุพงศ์ มะณีวงศ์, ทนายรอน-นรเศรษฐ์ นาหนองตูม, ทนายแอน-ภาวิณี ชุมศรี และแม่มาลัย นำภา
อ่านในเว็บไซต์ได้ที่ : (plus.thairath.co.th/topic/politics&society/104247)
รับชมบทสัมภาษณ์วิดีโอได้ที่ : www.facebook.com/thairathplus/videos/732018325356166
ภาพถ่าย : จิตติมา หลักบุญ
.
No Justice, No Love ‘รัก’ ในยุติธรรม ซีรีส์เนื้อหาเดือนกุมภาพันธุ์ที่ถ่ายทอดความรักความสัมพันธ์อันเชื่อมโยงแนบชิดกับเรื่องราวความยุติธรรมในสังคมไทย -- ติดตามทุกความเคลื่อนไหวได้ทาง Thairath Plus
#อานนท์นำภา #การเมือง #นิรโทษกรรมประชาชน #ไทยรัฐพลัส #ThairathPlus #ThairathPlusVDO
.....


ศาสนาพุทธกับความจงรักภักดี


วารสารมานุษยวิทยาศาสนา
20h
·
ศาสนาพุทธกับความจงรักภักดี
เจษฎา บัวบาล (28 กุมภาพันธ์ 2567)
ชาวพุทธมักอ้างว่าศาสนาของพวกเขาเน้นสอนให้คนมีปัญญา โดยเอาไปข่มศาสนาที่เชื่อพระเจ้าว่าเน้นไปที่ศรัทธา บทความนี้เสนอว่า เพื่อจะรักษาอัตลักษณ์และความเป็นองค์กร ศาสนาพุทธก็เน้นศรัทธาหรือความจงรักภักดีมาตั้งเเต่ยุคพุทธกาลเช่นกัน
การใช้ “ไตรสิกขา” หรือข้อศึกษา/ฝึกตน ให้เป็นสาระสำคัญของพุทธศาสนา เช่นในหนังสือพุทธธรรม ของ ป.อ.ปยุตฺโต นอกจากจะสื่อว่ามนุษย์ต้องฝึกตนแล้ว ยังสะท้อนอีกว่า ในขณะที่ศาสนาอื่นเน้นให้มีศรัทธาต่อพระเจ้า/ศาสดา ศาสนาพุทธกลับเป็นศาสนาที่ตั้งอยู่บนการใช้สติปัญญา ยึดหลักกาลามสูตรที่ไม่เชื่อง่าย แต่ต้องฝึกตนเอง เพื่อจะพึ่งตัวเองและพ้นทุกข์ด้วยตัวเอง
แต่ชาวพุทธไม่ได้มีอิสระในการค้นหาสัจธรรม เพราะเขาถูกสอนว่าจะบรรลุธรรมได้ก็เพราะปฏิบัติตามหลักคำสอนของพุทธศาสนานั่นเอง หลักการลามสูตรจึงไม่ได้มีผลจริง (ถ้าจะใช้ ก็ใช้เพื่อบอกว่าอย่าเชื่อศาสนาอื่น) เเละหากทำตามคำสอนแล้วไม่เห็นผล ก็ให้ถือว่ายังปฏิบัติไม่มากพอ เช่น บริจาคมากก็ยังยากจนหรือนั่งสมาธิหลายปีก็ไม่บรรลุธรรม ซึ่งตามหลักคิดแบบศาสนาที่เชื่อพระเจ้าก็คือ ยังไม่จงรักภักดีมากพอหรือยังไม่ถึงเวลาที่พระเจ้าจะประทานให้
ในแง่พิธีกรรม การเริ่มต้นบทสวดด้วย พุทธัง สะระณัง คัจฉามิ (เราขอยึดพระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่ง) หรือ นัตถิ เม สะระณัง อัญญัง (ที่พึ่งอย่างอื่นของเราไม่มี .. มีแต่พระรัตนตรัย) ก็เป็นการยืนยันความจงรักภักดีที่ไม่ต่างกับคริสต์ยืนยันว่าเชื่อพระเยซู หรืออิสลามยืนยันว่ามูฮัมหมัดคือศาสดาที่อัลเลาะห์ส่งมา
ปฏิเสธพุทธะเท่ากับเดินผิดทาง
ในแง่อิสรภาพในการแสวงหาทางจิตวิญญาณ ชาวพุทธห่างไกลกับ “สิทธารถะ” ในนิยายของ เฮอร์มาน เฮสเส เพราะพวกเขาสมาทานตนเป็น “โควินทะ” ผู้จงรักภักดีต่อคำสอนของพุทธองค์/เหล่าสาวก และในนิยายเรื่องนั้นก็เช่นกัน แม้โควินทะจะเป็นคนฉลาดและตั้งใจปฏิบัติ แต่เขาบวชมาจนพุทธะตายก็ยังไม่บรรลุธรรม
ก่อนที่พระอานนท์จะรับหน้าที่เป็นคนดูเเลพุทธะ (พุทธอุปัฏฐาก) พระอื่นๆ ได้ทำหน้าที่นั้นมาก่อน บางคนเห็นป่าไม้ร่มรื่นก็ขออยู่ปฏิบัติธรรมที่นั้น ซึ่งพุทธะก็ห้าม สุดท้ายเมื่อเขายังฝืนอยู่ที่นั่นต่อ ก็จะจบลงด้วยการที่จิตใจฟุ้งซ่าน มารรบกวน การปฏิบัติไม่ก้าวหน้า ตัวอย่างเหล่านี้ตอกย้ำว่า พวกเขาไม่มีทางก้าวหน้าได้หากปฏิเสธคำของพุทธะ
องค์กรศาสนาเรียกร้องอัตลักษณ์และความจงรักภักดี
ชาวพุทธไม่คุ้นเคยกับตัวอย่างแบบ “สิทธารถะ” ผู้เลือกจะไปจากพุทธะ เเล้วค้นพบสัจธรรมผ่านประสบการณ์ตัวเอง แม้พุทธะเองจะละทิ้งครูอาจารย์เพื่อหาหนทางของตัวเองแบบ “สิทธารถะ” แต่อิสรภาพพวกนั้นได้สิ้นสุดลงไปแล้วเมื่อเขามาตั้งองค์กร/สังฆะ เพื่อรวมคน และมีคำสอนมากมายมอบให้ไปปฏิบัติ (ใช้คำดีดีหน่อยคือ ให้ไปทดลองด้วยตัวเอง)
“มหากัสสปะ” อาจดูใกล้เคียงกับ “สิทธารถะ” ที่เน้นปฏิบัติคนเดียวในป่า แทบไม่มายุ่งกับพุทธะ/คณะสงฆ์ พุทธะยกย่องความสามารถของเขามาก แต่เมื่อพุทธะตาย เขาเป็นคนที่กระตือรืนร้นที่สุดในการรวบรวมคำสอนพุทธเพื่อจะรักษาความเป็นหนึ่งเดียวและสืบทอดองค์กรพุทธไว้ให้คนรุ่นหลัง พูดได้ว่า ศาสนาพุทธ (เถรวาท) ที่มีอยู่จนวันนี้มาจากความพยายามของพระที่นำโดยกัสสปะ
เมื่อทำสังคายนา พระอานนท์ถูกกล่าวหาว่า ไม่ยอมถามพุทธะว่าอะไรคืออาบัติเล็กน้อยที่อนุญาตให้เพิกถอนได้ ไม่ยอมขอให้พุทธะมีชีวิตอยู่ตลอดหนึ่งกัป หรือดิ้นรนทำให้ผู้หญิงได้บวชเป็นภิกษุณี ฯลฯ อานนท์ไม่เห็นว่าสิ่งที่ตนทำจะผิดอะไร แต่เมื่อสงฆ์เห็นว่าผิด เขาก็ยอมรับและเเสดงอาบัติ พูดง่ายๆ คือ อานนท์มีความจงรักภักดีต่อองค์กรสงฆ์ แม้เขาจะเห็นว่าข้อหาเหล่านั้นตรรกวิบัติก็ตาม
ย้อนดูสังคมไทย เรามักกล่าวกันว่า คณะสงฆ์แบบมหาเถรสมาคมปกครองแบบเผด็จการ มีอำนาจรัฐและสำนักพุทธฯ มาควบคุม/จัดการคนคิดต่าง สิ่งนี้จำกัดความหลากหลายของพุทธศาสนา เพราะหากมีพระที่แหวกแนวก็จะถูกปรับทัศนคติหรือจับสึก เเต่ต้องไม่ลืมว่า นั่นไม่ใช่สิ่งใหม่ เพราะในพุทธกาลพระก็ไม่ได้มีอิสรภาพมาก ไม่ใช่เฉพาะกรณีพระอานนท์ถูกปรับอาบัติ เเต่เพราะความเป็นองค์กรจะเรียกร้องศรัทธาต่อผู้นำหรือต่อการตีความคำสอนของผู้นำ และเรียกร้องอัตลักษณ์ที่ทุกคนควรแสดงไปในทางเดียวกัน
อาจเพราะศาสนาพุทธก็มีรูปแบบเช่นนี้เเหละ ชาวพุทธจึงไม่คุ้นเคยกับการใช้เสรีภาพ พวกเขาพร้อมจะอยู่ฝ่ายจงรักภักดีมากกว่า เพราะการใช้เสรีภาพเป็นกิเลสและผิดทาง สุดท้ายก็ต้องมาเติบโตในทางของพุทธะอยู่ดี ความจงรักภักดีนี้ไม่ได้เพิ่งเกิดเมื่อพระสงฆ์ถูกรวบเข้าไปอยู่ใต้อำนาจรัฐและหล่อมหลอมผ่านตำราเรียนนักธรรม (แน่นอนว่าอำนาจรัฐจำกัดเสรีภาพมากขึ้น) แต่เพราะการตั้งศาสนาของพุทธะเรียกร้องสิ่งนี้ตั้งแต่ต้น ซึ่งศาสนาพุทธก็เน้นอัตลักษณ์ ศรัทธา/ความจงรักภักดี เช่นเดียวกับที่เราพบในศาสนาอื่น

คนไทยอ้างว่านับถือพุทธ แต่ใจคอไม่เป็นพุทธเลย


สุรพศ ทวีศักดิ์
4h·
แม้แต่ สศจ.ก็อดไม่ได้ที่จะพูดความจริงนี้ "คนไทยอ้างว่านับถือพุทธ แต่ใจคอไม่เป็นพุทธเลย"

Somsak Jeamteerasakul
7h ·

1. ผมได้บอกแล้ว เด็กรุ่นนี้ ไม่เหมือนรุ่นเรา พอบอกว่าจะอดข้าว เขาอดจริง เอาตัวเข้าเสี่ยงจริง ถ้าสำเร็จก็สำเร็จ ถ้าล้มเหลว #เขาก็ไม่รับรู้แล้ว #เพราะเขาตายไปจริงๆ
2. ผมได้บอกแล้วว่า คุณลองคิดดูว่า ถ้าเป็นกรณีปกติทั่วไป (รถทูต ฯลฯ) เราก็ปล่อยเรื่องนี้ผ่านไป #เพราะไม่มีอะไรเลย #ไม่มีใครเดือดร้อน (ยกเว้นรถติดเดี๋ยวนึง)
3. คนไทยอ้างว่านับถือพุทธ แต่ใจคอไม่เป็นพุทธเลย


.....
KopGap Jirapas
13h·

ดอกทานตะวันเติบโตบนพื้นดิน
วัชพืชหวังกัดกินให้สลาย
แต่ไม่ใช่ตะวันที่ต้องตาย
เป็นพืชร้ายที่เหี่ยวเฉาเพราะตัวเอง
ต่อให้เหยียบย่ำลงไปให้ก้มต่ำ
จนก้านช้ำ ใบฉีกขาด ด้วยแรงหยาม
ยังลุกขึ้นด้วยแรงพยายาม
.....
Tawan Tantawan
8h·

บันทึกเยี่ยม ตะวันแฟรงค์ 28 กุมภาพันธ์ 2567
ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ และที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์
----
แฟรงค์
ณ ที่จำขัง โรงพยาบาลราชทัณฑ์
น้ำหนักเท่าเดิม เวลาไปไหนต้องมีคนหามตลอดนอนไม่ค่อยหลับ ยังคงไม่ใส่สายออกซิเจนช่วยหายใจ ตอบคนเยี่ยมว่าถ้าจะหายใจไม่ออกก็ไม่เป็นไร
ฉี่ออกนิดหน่อย นอนไม่หลับ หมอแจ้งว่าเกลือแร่ต่ำ หน้าตอบตาโหล เห็นโครงหน้าชัด
แฟรงค์ยืนยันอดน้ำและอาหารเหมือนเดิมเรียกร้องสามข้อเรียกร้อง
เป็นห่วงตะวันมากๆ
ฝากบอกตะวันว่าคิดถึงมากๆเป็นห่วงมากๆ
ไม่มีแรงให้เยี่ยมจึงเยี่ยมได้ครู่เดียว
----
ตะวัน
ณ ที่จำขัง ณ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์
ปากแตก พูดช้า พูดไม่ชัด ยังคงมีประจำเดือนอยู่ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เอาวอคเกอร์มาให้ใช้หากจะไปไหน แต่เนื่องจากเดินไม่ได้เลยอยู่เฉยๆ นอนไม่หลับ หน้าตอบ ตัวเหลือง รู้สึกพะอืดพะอมตลอดเวลา
วันนี้ตะวันแจ้งว่าจะไม่รับน้ำ ไม่จิบน้ำอีก
บอกแฟรงค์สู้ไปด้วยกัน "สัญญาต้องเป็นสัญญา"
#ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม


เรื่องอวยเจ้า เศรษฐา หนักกว่า ประยุทธ์


Thanapol Eawsakul
18h
·
เรื่องอวยเจ้า วาประยุทธ์ จันทร์โอชา หนักแล้ว
นายกฯ ชมแคมเปญ Friend of sacit
สร้าง Gen Z ใส่ชุดผ้าไทย คนดังแห่ใช้สร้างมูลค่าโกอินเตอร์
(https://mgronline.com/politics/detail/9650000105871)
เศรษฐา ทวีสินหนักกว่าอีก
นายกฯ ‘เศรษฐา’ สั่งรมว.วัฒนธรรม ดันชุดไทยพระราชนิยม
ขึ้นทะเบียนยูเนสโก
(https://workpointtoday.com/pol-daily-srettha/...)





วันพุธ, กุมภาพันธ์ 28, 2567

การห้ำหั่นของฝักฝ่ายการเมือง ขาดเหตุผลเข้ารกเข้าพง จนลืมกันหมดว่า “ชนใดเป็นผู้เขียนกฎหมาย ย่อมเป็นไปเพื่อประโยชน์ของชนกลุ่มนั้นเอง”

อ่านทวี้ตของนายแบกผู้หนึ่ง @pran2844 บอก “สรุปได้ว่าคุณศิริกัญญาไม่สนับสนุนการลดดอกเบี้ย ที่จะลดภาระให้กับประชาชน” พอดูคลิปที่เขาตัดตอนเอาไว้ ไม่เห็นว่ามันเป็นเช่นที่เขาสรุปให้ เพราะคุณไหมเธอบอกว่า

“ในเรื่องของภาระประชาชน อย่าคิดว่าการที่แบ๊งค์ชาติลดดอกเบี้ย ๒๕ สตางค์แล้วแบ๊งค์พาณิชย์จะลดดอกเบี้ยให้ นั่นเป็นมายาคติที่อาจไม่เกิดผลรวดเร็วอย่างที่คิด และมันอาจไม่เกิดผลเลยก็ได้ ดูจากเมื่อคราวขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรก ๒๕%

ไม่มีแบ๊งค์พาณิชย์ที่ไหนขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้เลย ขาลงมันก็เหมือนกัน มันอาจจะต้องใช้ยาแรงกว่านี้” ศิริกัญญายังพูดด้วยว่าเธอพอเข้าใจทำไมตอนนี้ยังลดดอกเบี้ยไม่ได้ เพราะที่หลายฝ่ายพูดว่าจะทำให้กระตุ้นเศรษฐกิจหรืออะไรเนี่ย มันเป็นคนละประเด็น

คุณไหมอธิบายเรื่องการที่แบ๊งค์ชาติยังไม่ยอมลดอัตราดอกเบี้ยว่า “เราอยู่ในภาวะที่ดอกเบี้ยต่ำมานาน นานเกินไป” ตั้งแต่ก่อนโควิด มีบางช่วงสมควรขึ้นก็ไม่ขึ้น “พอมันเขยิบขึ้นมาแค่ ๑ เปอร์เซ็นต์ ก็ทำให้รู้สึกว่ามันเดือดร้อนเหลือเกิน”

เธอว่าจริงๆ แล้ว “คิดว่ามันยังมีวิธีการอื่นๆ ที่จะทำให้เข้าไปช่วยบันเทาภาวะเดือดร้อนของประชาชนลงได้ เรื่องดอกเบี้ยนโยบายก็ปล่อยเขาไป” แล้วใช้วิธีให้สถาบันการเงินของรัฐปล่อยสินเชื่อที่ถูกลง และอุดหนุนในส่วนดอกเบี้ยต่างๆ เพื่อผ่อนหนักเป็นเบา

ดังนั้น ในประโยคที่ย่อความหมายได้ว่า ศิริกัญญาไม่สนับสนุนการลดภาระให้ประชาชน จึงเป็นชั้นเชิงการใช้ถ้อยคำแบบ misleading หรือทำให้ไขว้เขว เพื่อให้ร้ายแก่ผู้ที่ถูกเอ่ยถึงเท่านั้น ด้วยตรรกะตื้นๆ เสียอีกด้วย ไม่ได้หวังดีอะไรต่อ ‘ประชาชน’ เลย

ชี้ให้เห็นว่าทุกวันนี้การห้ำหั่นกันทางการเมืองมันชักจะเข้ารกเข้าพงไปมาก โดยเฉพาะกับความเป็นความตายของผู้เห็นต่าง ดังกรณี ตะวันและ แฟร้งค์’ ผู้ต้องหาบีบแตรใส่ตำรวจเมื่อถูกกีดกั้นบนทางด่วนเมื่อมีขบวนเสด็จ พระเทพฯ

ในรายการ การเมืองชาวเน็ตสัมภาษณ์พ่อและแม่ของตะวัน ตอนหนึ่งผู้ประกาศถามว่ารู้สึกอย่างไรกับข้อหา “บ่อนทำลายความมั่นคง” พ่อของตะวันย้อนถามห้วนๆ โดยไม่กล่าวอะไรอีกเลย ว่า “ความมั่นคงคืออะไร” เป็นที่เข้าใจว่าเป็นข้อหาที่ใช้พร่ำเพรื่อเช่นเดียวกับ ม.๑๑๒

มันสะท้อนไปถึงการยึดมั่น ศรัทธาอะไรก็ตามจนสุดโต่ง จนขาดเหตุผล แม้กระทั่งนบนอบสยบยอมแก่ กฎหมายที่ไม่เป็นธรรม ย่อมนำมาซึ่งความหายนะไม่ช้าก็เร็ว ฉะนั้นจึงต้องรำลึกกันไว้เสมอว่า แม้แต่หลักกฎหมายเองก็มีคำเตือนไว้

“ชนใดเป็นผู้เขียนกฎหมาย ย่อมเป็นไปเพื่อประโยชน์ของชนกลุ่มนั้นเอง”

(https://www.youtube.com/watch?v=N2bJodeeFNo) 

"เสรีนิยมธรรมราชา" Thai Politics 101 วิธีการต่อสู้กับพวกนักการเมือง จากฝั่งชนชั้นนำจารีต


The101.world
21h ·

"เสรีนิยมธรรมราชาคือการใช้สถาบันกษัตริย์มากำกับสถาบันประชาธิปไตย ซึ่งมีที่มาแบบเสรีนิยม โดยที่สถาบันกษัตริย์มีความชอบธรรมในการกำกับ ควบคุม ดูแลสถาบันประชาธิปไตยในฐานะที่เป็นผู้ใช้อำนาจอธิปไตย"
.
"เสรีนิยมธรรมราชาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการจำกัดอำนาจเสียงข้างมากของชนชั้นนำจารีตไทยในแบบที่เลือกจัดการกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่ไม่เอื้อให้ตัวเองมีอำนาจ"
.
101 สนทนากับปฤณ เทพนรินทร์ ถึงดุษฎีนิพนธ์ของเขาเรื่อง 'เสรีนิยมธรรมราชา' ในทศวรรษ 2540 จนถึงการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน
.
อ่านบทสัมภาษณ์ได้ที่:( https://www.the101.world/prin-tepnarin-interview/)
.
"หลัง 2535 มีแนวโน้มว่าทรงมีพระบารมีมากขึ้น สื่อมวลชนและชนชั้นกลางก็มีการตีความให้พระราชอำนาจสูงขึ้น ความคาดหวังที่เกิดขึ้นก็คือการเป็นผู้กำกับควบคุมให้สถาบันประชาธิปไตยดีงาม"
.
"ในตอนนั้นพวกเขาจึงไม่ได้มองหาว่า แล้วเราจะทำอย่างไรให้สถาบันประชาธิปไตยเข้มแข็ง แต่พวกเขามองหาว่าจะสู้กับนักการเมืองอย่างไร ก็เลยไปควานในความรับรู้ของตัวเองว่าใครบ้างที่จะมีอำนาจเพียงพอที่พวกนักการเมืองจะฟัง...แล้วก็เจอสถาบันทางวัฒนธรรมคือสถาบันกษัตริย์"
.
"ช่วงปลายทศวรรษ 2540 ในหมู่ปัญญาชนอนุรักษนิยมมีความรับรู้ตรงกันถึงความเป็นได้เรื่องพระราชอำนาจ เมื่อมีการเขียนบทความตีความหลักการเรื่องนี้แล้วสังคมรับได้ บางช่วงมีปัญญาชนจำนวนหนึ่งสนับสนุนให้ใช้พระราชอำนาจด้วยซ้ำ"
.
"ธรรมราชาและเสรีนิยมธรรมราชาจำเป็นสำหรับการรักษาเสถียรภาพของสภาพที่สถาบันกษัตริย์มีอำนาจมากและสถาบันประชาธิปไตยมีอำนาจจำกัด หากไม่มีสิ่งเหล่านั้นความชอบธรรมในการกำกับควบคุมสถาบันแนวประชาธิปไตยจะยิ่งน้อยลงด้วย"
.
เรื่อง: วจนา วรรลยางกูร
 
(https://www.facebook.com/photo/?fbid=943190593842414&set=a.523964959098315)


เสธ.แมว พลโท ภราดร พัฒนถาบุตร วิเคราะห์ดีลทักษิณ ตกร่องเกมอำนาจ ใช้เครดิตหมดตัว ไม่แก้เกม เสร็จก้าวไกล เป็น รบ.


เสธ.แมว วิเคราะห์ดีลทักษิณ ตกร่องเกมอำนาจ ใช้เครดิตหมดตัว ไม่แก้เกม เสร็จก้าวไกล เป็น รบ. | TODAY

สำนักข่าวทูเดย์

Feb 27, 2024 

วิเคราะห์ดีลลับ 'ทักษิณ' เมืองไทยกี่นายก? เมื่อถนนสายการเมืองมุ่งหน้าสู่จันทร์ส่องหล้า ชนิดหัวกระไดไม่แห้ง ไม่เว้นแม้แต่ 'เศรษฐา' คุยกับ พลโท ภราดร พัฒนถาบุตร อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) 

ดำเนินรายการโดย อภิสิทธิ์ ดุจดา

https://www.youtube.com/watch?v=9hyM3xnsLzA


"Free Palestine" ทหารอากาศอเมริกันเผาตัวเองประท้วงไม่เห็นด้วยกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของยิวในกาซา (มีคลิป)


สมศักดิ์ เจียม @somsakjeam ·14h

เมื่อวันอาทิตย์ บุชเนลทหารอากาศสหรัฐประกาศหน้าสถานทูตอิสลาเอล "ต่อไปนี้ ผมไม่ขอมีส่วนร่วมในการฆาตกรรม Genocide" "Free Palestine" แล้วจุดไปเผาตัวเอง นี่เป็นรายที่สองที่ประท้วงสหรัฐ-อิสลาเอลด้วยวิธีนี้ วันที่ 1 ธค.2063 ที่แอตแลนต้า หญิงผู้หนึ่งคลุมธงปาเลสไตน์ลาดน้ำมันจุดไฟใส่ตัวเอง
.....

Pipob Udomittipong
17h·

ขอสดุดี Aaron Bushnell ซอฟต์แวร์เอ็นจิเนียร์ของกองทัพอากาศ #สหรัฐฯ อายุเพียง 25 ปี เขาเดินทางไปหน้าสถานทูต #อิสราเอล ที่วอชิงตันดีซี จุดไฟเผาตัวเอง ไลฟ์สตรีมผ่าน Twitch อธิบายเหตุผลที่ต้องทำอัตวินิบาตกรรม ไม่ใช่การทำแบบหุนหันพันแล่น แต่เตรียมการมาอย่างดี
แอรอนทำพินัยกรรมมอบทรัพย์สินที่เหลืออยู่เพื่อกิจการของชาว #ปาเลสไตน์ ไหว้วานเพื่อนบ้านให้ช่วยดูแลสัตว์เลี้ยงชองเขา ก่อนราดน้ำมัน เขาอธิบายว่า “ผมชื่อ แอรอน บุชเนล เป็นทหารประจำการของกองทัพอากาศสหรัฐฯ และผมจะไม่มีส่วนร่วมใน #การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ อีกต่อไป ผมกำลังจะทำการประท้วงที่สุดโต่ง
“แต่เมื่อเทียบกับสิ่งที่นักล่าอาณานิคมกระทำต่อชาวปาเลสไตน์ สิ่งที่ผมทำไม่ถือว่าสุดโต่งเลย มันเป็นสิ่งที่ชนชั้นผู้ปกครองทำให้กลายเป็นเรื่องปรกติ” เขาหมายถึงการที่ชนชั้นผู้กดขี่ทำให้ #genocide กลายเป็นเรื่องปรกติ ระหว่างราดน้ำมันและจุดไฟเอาตัวเอง เขายังตะโกนซ้ำกันอย่างต่อเนื่องว่า “Free Palestine!” ตะโกนจนกระทั่งเขาล้มลงและเสียชีวิตในที่สุด
สิ่งที่เขาทำคือ Self-immolation มีประวัติยาวนานมาหลายร้อยปี ในยุคร่วมสมัย เราได้ยินเรื่องของทิก กว่าง ดึ้ก ภิกษุเวียดนามจากเมืองเว้ที่เผาตัวเองจนมรณภาพในปี 1963 ประท้วงรัฐบาลเวียดนามใต้ด้วยความร่วมมือกับรบ.สหรัฐฯ ข่มเหงรังแกชาวพุทธ ทำให้พระภิกษุอีกหลายรูปออกมาประท้วงจนตัวตายแบบเดียวกัน
เมื่อปี 2011 Mohamed Bouazizi พ่อค้าผลไม้เร่ชาวตูนีเซียจุดไฟเอาตัวเอง หลังจากถูกจนท.เทศบาลรังแก ห้ามไม่ให้ขายของในพื้นที่ จนลุกลามเกิดเป็น #อาหรับสปริง คนอเมริกันเป็นอีกชาติที่จุดไฟเอาตัวเองมากมายหลายกรณี ความจริงช่วงต้นเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ก็มีคนจุดไฟเอาตัวเองที่หน้าสถานกงสุลอิสราเอลที่แอตแลนตาพร้อมกับธงปาเลสไตน์ แต่ไม่เสียชีวิต
ก็ต้องถามว่าทำไมคนเราถึงกระทำการสุดโต่งเช่นนี้ แอรอนพูดถูก สิ่งที่อิสราเอล และสหรัฐฯ ทำกับชาวปาเลสไตน์ เป็นการกดขี่แบบสุดโต่ง เป็นเรื่องของ “ชนชั้น” classism เป็นเรื่องของ colonizers สมัยใหม่ที่ทารุณต่อคนที่ถูกกดขี่ ฝ่ายซ้ายทั่วโลกจึง active มากในเรื่องนี้ แต่น่าเสียดาย ฝ่ายซ้ายไทยเงียบมาก #RIPAaronBushnell







ชมคลิปที่ (pic.twitter.com/4TXynC1caW)

ชมข่าวจาก VOA Thai (https://www.facebook.com/watch/?v=3584233521819029&t=0)




ร้าน เริด ๆ ทั้งนั้น ซาหลิ่มรีบไปอุดหนุนกัน

https://www.facebook.com/QueenCherprangVI/posts/pfbid02XQqXYgAahHSBJ4g2TUHVZdsD4VFtfodBkdzPVdj1uRaW1xTsr3w6fCWgE6VojtDXl?ref=embed_post

สมเด็จพระจักรพรรดินีศรีศศิเฌอปรางวัชรสุภางควดี
13h·
สเต็กลุง ร.9
ไก่ย่างเสี่ยโอ
ขนมโก๋ป้าม่วง
หมูเต๊ะคุณเอ๋
แต่ละร้าน เริด ๆ ทั้งนั้นเลยนะคะ

อาหารใส่บาตรจำนวนมาก ถูกทิ้งถังขยะ จ.ปทุมธานี

https://www.facebook.com/ThaiPBS/videos/2163130170705257

Thai PBS
23h ·

อาหารใส่บาตรจำนวนมาก ถูกทิ้งถังขยะ จ.ปทุมธานี ? | วันใหม่ไทยพีพีเอส
.
ไทยพีบีเอส ตรวจสอบกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Nathamon Rl โพสต์ข้อความว่า ใครเอาแกงมาทิ้งหน้าร้านลำลูกกาค้าของเก่า 5 กระสอบ ถ้าวันพระคนทำบุญเยอะแล้วไม่มีที่เก็บ ก็แจกให้ทานคนอื่นก็ได้ ไม่ต้องขนมาโยนทิ้งหน้าร้านคนอื่นเขาแบบนี้ ทิ้งแบบนี้ก็เสียของ
.
โดย นางหนูรัตน์ ขอบเพ็ชร เจ้าของร้านรับซื้อของเก่า ถนนลำลูกกาคลอง 3 อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี บอกว่า เห็นอาหารถูกทิ้งไว้เยอะขนาดนี้ก็รู้สึกเสียดาย เพราะของทุกอย่างมีประโยชน์สำหรับคนที่ไม่มีกิน คนเร่ร่อน หรือคนที่ไม่มีกำลังทรัพย์จะซื้อ
.
ชมย้อนหลัง #วันใหม่ไทยพีบีเอส ได้ทาง (https://www.thaipbs.or.th/.../WanmaiThaiPBS/episodes/100238) #ThaiPBS

ครบ 2 เดือนแล้ว แม็คโคร ส่งเอกสารให้ DSI ตรวจสอบคดี #หมูเถื่อน ผลสอบจะออกมากี่โมง


.....
"แม็คโคร" ส่งเอกสาร 118 รายการให้ DSI ตรวจสอบคดีหมูเถื่อน


27 ธ.ค. 66
Thai PBS

"แม็คโคร" พบดีเอสไอส่งเอกสาร 118 รายการให้ตรวจสอบคดีหมูเถื่อน ด้านดีเอสไอเตรียมส่งสำนวนให้ ป.ป.ช.สั่งฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐ 2 หน่วยงานหลังพบเอี่ยวขบวนการลอบนำเข้าตู้หมูเถื่อน 161 ตู้


วันนี้ (27 ธ.ค.2566) ฝ่ายกฎหมายของบริษัท ซีพีแอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ สยามแม็คโคร เข้าพบ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม และในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เพื่อส่งมอบเอกสาร 118 รายการ เช่น เอกสารการซื้อขายชิ้นส่วนสุกรแช่แข็ง ประเภทเครื่องใน เป็นต้น ซึ่งบริษัทเคยเป็นคู่ค้ากับบริษัทที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีนี้ พร้อมให้ปากคำชี้แจงประเด็นต่างๆ ตามที่พนักงานสอบสวนตั้งข้อสงสัย

พ.ต.ต.ณฐพล เปิดเผยว่า ดีเอสไอจะตรวจสอบเอกสารของบริษัทแม็คโครและบริษัท เว้ลท์ซี่ฯ รวมถึงคำให้การของผู้ต้องหา 2 พ่อลูก เพื่อนำมาเปรียบเทียบรายละเอียดต่างๆ ว่ามีความสอดคล้องกันหรือไม่

ขณะที่วันที่ 28 ธ.ค. คณะพนักงานสอบสวนจะนำส่ง 2 สำนวนที่เกี่ยวข้องในคดีหมูเถื่อนให้กับ ป.ป.ช. ดำเนินคดีสั่งฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐใน 2 หน่วยงาน หลังจากสืบสวนสอบสวนขยายผลพบว่ามีพฤติการณ์ร่วมกระทำผิดในขบวนการลักลอบนำเข้าตู้หมูเถื่อน 161 ตู้ ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

และอาจเข้าข่ายเป็นความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตําแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อํานาจในตําแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 172 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561

(https://www.thaipbs.or.th/news/content/335373)


บันทึกเยี่ยมทะลุวัง “บุ้ง” 27 กุมภาพันธ์ 2567


ทะลุวัง - ThaluWang
10h·

บันทึกเยี่ยมทะลุวัง “บุ้ง”
27 กุมภาพันธ์ 2567
สถานพยาบาลราชทัณฑ์
เมื่อคืนบุ้งเล่าว่าถูกส่งตัวกลับไปที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์เนื่องจากอ้วกเป็นเลือดไม่หยุด และอ้วกมาสามวันแล้ว จนไม่ได้หลับพักผ่อน
แพทย์ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์จึงได้ฉีดยาลดกรด และยาแก้อาเจียน โดยต้องให้ทางสายน้ำเกลือซึ่งบุ้งยินยอม แต่ขอรับ 1/3 ถุงเท่านั้น เป็นการยินยอมครั้งแรกของบุ้ง เพื่อไม่ให้อ้วกอีก
บุ้งบอกว่าการต้องอ้วกทำให้รู้สึกเหนื่อยล้าทรมานมาก และช่วงนี้อากาศร้อนมาก เป็นตะคริวอยู่ตลอดเวลา
ตอนนี้บุ้งหน้าตอบ ตาโหล มีอาการอ่อนเพลียตลอดเวลา ถามถึงตะวันและแฟรงค์ว่าเป็นยังไงบ้าง แต่คุยไม่รู้เรื่องเท่าไหร่เพราะสัญญานขาดหายและไม่ชัดเจนมากๆ
บุ้งบอกว่าขอให้แจ้งว่าตอนนี้บุ้งกลับมาจิบน้ำ แล้ว แต่ยังยืนยันว่าจะอดอาหารต่อไป และขอยืนยัน 2 ข้อเรียกร้องเดิม คือ
1.ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม
2.อย่าเอาคนเห็นต่างเข้าคุกอีก
#บุ้งทะลุวัง #ทะลุวัง #ThaluWang #ยกเลิก112 #ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม
.....

บันทึกเยี่ยมตะวันแฟรงค์ 27 กุมภาพันธ์ 2567 ณ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ และ โรงพยาบาลราชทัณฑ์


Tawan Tantawan
10h·

บันทึกเยี่ยมตะวันแฟรงค์ 27 กุมภาพันธ์ 2567
ณ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ และ โรงพยาบาลราชทัณฑ์
-----
แฟรงค์ ณ โรงพยาบาลราชทัณฑ์
น้ำหนักแฟรงค์เหลือ 37.55 กิโลกรัม ตอนนี้ไม่ใส่เครื่องช่วยหายใจแล้ว
“จะไม่เอาอะไรจากใครแล้ว จะไม่ร้องขออะไรอีก”
เมื่อวานนี้แฟรงค์มีอาการชักเกร็ง นิ้วจีบ อัตราการเต้นของหัวใจ 150
ขณะชักเกร็งแฟรงค์พูดกับเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ว่า “กูจะไม่ยอมพวกมึงอีกต่อไปแล้ว”
ระหว่างเยี่ยม แฟรงค์ดูเหนื่อยหอบ เล่าว่าเมื่อวานมันหนักมาก รู้สึกร้อนเหมือนถูกไฟไหม้ หลักๆคือมองเห็นเพดานเป็นสีแดงสีส้ม
-รอบดวงตาดูกลวงโบ๋จนเห็นเป็นโครงกระโหลก
-ปากแตกแห้งจนลอก
-ใต้ตาคล้ำ
-ฉี่นิดเดียว มีสีเข้ม
-ไม่ขับถ่าย
-มีอาการ เฉื่อยๆ เบลอๆ เหม่อลอย ต้องมีคนช่วยเข็นวิลเเชร์ให้
เมื่อคืนนอนไม่หลับเพราะเครียด กว่าจะหลับได้ก็ตี 3 แล้ว แฟรงค์พูดว่าต่อให้เรากลับไปรับเงื่อนไขอะไรก็ตามก็ใช่ว่าเขาจะปล่อยเรา ผมคิดว่ามันอยากกดหัวเราไว้ อยากควบคุมเราให้อยู่
เพื่อนๆบอกแฟรงค์ว่า ตะวันได้จิบน้ำไปแก้วหนึ่งในคืนวันศุกร์จากที่พ่อแม่ขอร้องและเป็นห่วงบอกให้แฟรงค์จิบน้ำเพื่อยื้อชีวิต แต่แฟรงค์ยกมือโบกส่ายหน้า ยิ้มแล้วบอกว่าให้บอกตะวันว่า ไม่เป็นไร ไม่ต้องห่วง “สัญญาต้องเป็นสัญญา”
ผมขอเอาหัวยัน ตีนยัน ขอยืนยันคำเดิม “ผมจะทำต่อไป”
หากไม่ส่งตัวไปหาตะวัน ก็พร้อมตายในคุก
ฝากบอกตะวัน ว่าเป็นห่วงมาก ใจยังสู้ และจะสู้ต่อไป
-----
ตะวัน ณ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์
วันนี้ตะวันไม่ได้ลุกขึ้นมาชั่งน้ำหนัก เพราะลุกขึ้นนั่งไม่ไหวแล้ว เล่าว่าพยายามนอนหลับเพื่อฆ่าเวลาให้ผ่านไปแต่ละวัน
“ตายก็ตาย สู้ต่อไป ยืนยันจะสู้จนกว่าจะตาย”
วันนี้ค่าน้ำตาลในเลือดเหลือ 69
ตะวันมีรูปร่างที่ซูบผอมลงกว่าเดิมมาก ผอมจนกระดูกซี่โครงโผล่ เห็นไหปลาร้าชัด ขาเเละแขนเล็กมาก กระดูกสันหลังชัดเจน หน้าตอบจนเห็นสันกราม สีผิวดูเหลืองและหมองคล้ำ ผิวแห้งมาก
เมื่อวันศุกร์ 23 ก.พ. 2567 ที่ผ่านมา หมอเจาะเลือดตะวันไปตรวจ พบค่าของเสียในร่างกายอยู่ที่ (BUN 50) โดยตอนนี้มีภาวะขาดน้ำ มีกรดในเลือดสูง เมื่อคืนน้ำตาลในเลือด 70/80 พะอืดพะอม ไม่มีแรง อิดโรย พูดช้ามาก ปากแห้งแตกจนลอก ฉี่นิดเดียว มีสีเข้ม ไม่ขับถ่ายแล้ว
อยู่ๆประจำเดือนก็มาเมื่อวันเสาร์ เป็นสีดำคล้ำ แต่ไม่รู้จะทำอย่างไรเพราะไม่มีแรงไปฉี่ ไปเปลี่ยนผ้าอนามัย ระหว่างเยี่ยมวันนี้แม่เลยช่วยพยุงตะวันไปทำความสะอาดร่างกาย เนื่องจากตะวันไม่มีแรงจะทำกิจวัตรประจำวันแล้ว รวมถึงมีอาการอ่อนเพลียจากการเสียเลือดของประจำเดือน
เล่าว่าเมื่อวันศุกร์เริ่มจิบน้ำ เพราะพ่อแม่ร้องขอให้จิบน้ำเพื่อรักษาชีวิตไว้ เมื่อเล่าให้ฟังว่าพ่อไปประกันตนและศาลสั่งให้พ่อมาเอาเอกสารจากแพทย์เพื่อไปให้ศาลพิจารณาให้รอบคอบ และหลังจากนั้นศาลก็สั่งว่าในเมื่ออยู่ในความดูแลของแพทย์แล้วก็อยู่ต่อไป ตะวันก็ร้องไห้
เมื่อได้ฟังข้อความจากแฟรงค์ ตะวันก็บอกว่าเป็นห่วงแฟรงค์มาก ฝากบอกแฟรงค์ว่าให้อดทนและให้หายใจเข้าไว้ ตะวันแจ้งว่าในวันนี้ตัดสินใจว่าจะไม่เอาอะไรอีกแล้ว
ฝากขอบคุณทุกกำลังใจและให้แฟรงค์รู้ว่าตะวันอยู่กับแฟรงค์เสมอ ตลอดมาและตลอดไป
“สัญญาต้องเป็นสัญญา”
#ปฏรูปกระบวนการยุติธรรม