วันพุธ, สิงหาคม 21, 2562

‘โปรย้ายค่าย’ ขายดีติดเรทติ้ง แจกตำแหน่ง ‘กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี’ ให้กับพวก ส.ส.สอบตก

นี่ละ วิชามารการเมืองของแท้ หลังจากที่ ๗ พรรคฝ่ายค้านขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา ๑๕๒ ปมการถวายสัตย์ปฏิญานตนของนายกรัฐมนตรีไม่ครบถ้วนตามกระบวนการ นอกจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเมิน บอก ไม่ว่าง ต้องไปตรวจกำลังพลทางทะเลแล้ว

พอถึงเวลาอภิปรายจริง แม้นว่าจะเป็นเพียงอภิปรายแจงเงื่อนงำและความผิดโดยไม่มีการออกเสียงลงมติ แต่เสียงฝ่ายค้าน ๒๑๔ ส.ส.ที่ยื่นญัตติไว้ ก็จะไม่ครบตามจำนวนนั้นเสียแล้ว เพราะมีหลายคนถูกดูดไปอยู่ฟาก คสช.๒ ซะนี่

อย่างน้อยๆ ส.ส.บัญชีรายชื่อสี่คนจากพรรคเศรษฐกิจใหม่ย้ายขั้วแน่ ไปนั่งในข่ายพวกสนับสนุนรัฐบาล จึงเป็นประวัติการณ์พรรคนี้ที่มี ส.ส.อยู่ในสังกัดรัฐบาลและฝ่ายค้านพร้อมๆ กัน โดยนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ หัวหน้าพรรค และนายนิยม วิวรรธนดิฐกุล รองหัวหน้า ยังคงปฏิบัติหน้าที่ในฐานะฝ่ายค้านต่อไป

เช่นนี้จะทำให้เสียง ส.ส.ในสภาผู้แทนฯ ฝ่ายสนับสนุนรัฐบาล คสช.๒ เพิ่มจาก ๒๕๓ เสียงเป็น ๒๕๗ เสียง ยั่งไม่พ้นเกณฑ์ ปริ่ม แต่ก็ทำให้การบริหารงานด้านเศรษฐกิจของประยุทธ์ยังใช้วิธี ทุ่ม และ ถลุง ต่อเนื่องไม่ยั้งมือ

ไม่เพียงโครงการแจกเงินให้คนออกเที่ยวรายละพันเดินหน้าไม่ฟังใคร กลุ่มนักศึกษาออกมาประท้วงก็ทำไม่รู้ไม่ชี้เช่นเคยแล้ว สำนักงานเศรษฐกิจการคลังคึกเอาด้วยคน ไอเดียกระฉับขอกระตุ้นอีกสัก ๓.๑ แสนล้านบาทเป็นไง
 
ผอ. ลวรณ แสงสนิท อ้างว่าวงเงินดังกล่าวจะช่วยให้การขยายตัวเศรษฐกิจขยับขึ้นมาเกิน ๓% ได้ พร้อมเสนอมาตรการเร่งด่วนให้ ครม.เคาะจ่ายตั้งแต่ปลายกันยาถึงสิ้นพฤศจิกานี้ ด้วยงบประมาณควักจากคลัง ๕ หมื่น ๕ พันล้านบาท

หวังว่าจะมีผู้ลงทะเบียนเล่นด้วยกันสัก ๑๐ ล้านคน ที่แอ็พใหม่ชื่อ เป๋าตัง โดยการลงทะเบียนทำได้ผ่านเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชันการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ด้วยหมายเลขบัตรประชาชน จะได้รับเงินโอนทางอีเล็คโทรนิคให้ ๑ พัน

ผู้ลงทะเบียนแล้วต้องโอนเงินของตัวเองไปใส่บัญชีไว้ เพื่อใช้จับจ่ายเพิ่มรวมคนละไม่เกิน ๓ หมื่นบาท จึงจะได้เงินทอน ๔,๕๐๐ บาท หรือเท่ากับ ๑๕% ด้วยข้อแม้ว่าจะต้องเริ่มช้อปภายในสองอาทิตย์ หากไม่ทันจะถูกตัดสิทธิเพื่อเอาคนใหม่มาแทน

ข้อแม้อีกอย่าง ต้องไปท่องเที่ยวในจังหวัดที่กำหนดไว้ โดย “เลือก ๑ จังหวัดที่จะเดินทางไปซึ่งไม่ซ้ำกับที่อยู่ตามบัตรประชาชน” และจับจ่ายในร้านค้าที่อยู่กับโครงการเท่านั้น อ้อ แล้วก็ผู้เข้าร่วมโครงการ “ต้องไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ด้วย


นั่นคือการบริหารเศรษฐกิจสไตล์ คสช. แต่ที่วายร้ายพระกาฬกว่าต้องชั้นเชิงการเมืองเค้าละ นอกจาก ดูด ส.ส.จากพรรคเศรษฐกิจใหม่ได้สำเร็จแล้ว ก่อนหน้านั้นยังจัดการเสียงกระโตกโหวกเหวกของพรรคจ้อย ที่สั่ง กกต.ช่วยปัดเศษมาเป็น ส.ส.หนุนประยุทธ์เป็นนายกฯ เกือบราบคาบ

ล่าสุดนี่รายการ โปรย้ายค่ายกำลังติดเรทติ้ง แจกตำแหน่ง กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ให้กับพวก ส.ส.สอบตกเกือบจะถ้วนหน้า โดยประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ๘ คน เช่นอำนวย คลังผา นายทวี สุระบาล นายทศพล เพ็งส้ม และสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้อีสาน เป็นอาทิ

นอกนั้นก็ไปปรำจำกระทรวงคลังบ้าง ดิจิทัลบ้าง มหาดไทยบ้าง อุตสาหกรรมบ้าง วัฒนธรรมบ้างกระจายไปอีก ๗ คน เช่น สุรพร ดนัยตั้งตระกูล ชื่นชอบ คงอุดม (พรรคพลังท้องถิ่นไทย) นราพัฒน์ แก้วทอง ธีระยุทธ วานิชชัง และปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ เป็นต้น
 
ที่ดังสร้างเรทติ้งด้านดูดของพลัง คสช.เด่นโด่งกว่าใครเห็นจะเป็นราย เสี่ยลาวพรศักดิ์ เจริญประเสริฐ อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทยหลายสมัย “ที่เพิ่งสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรค พปชร.หมาดๆ ๓๑ ก.ค.ที่ผ่านมา” นี้เอง

การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมานี้เขาลงสมัครในระบบบัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย แต่ไม่ได้เป็น ส.ส.เพราะ พท.มี ส.ส.เกินเกณฑ์คำนวณไปแล้ว เป็นนักการเมืองระบบเก่ายังไม่แก่แต่ไม่ถนัดเป็นฝ่ายค้าน ก็เลยทำไงได้ต้องขายวิญญานให้อสูร

“เสี่ยลาวปฏิเสธว่าการย้ายพรรคของเขาไม่เกี่ยวกับคดีความที่ค้างใน ป.ป.ช. นั่นคือการที่ ครม.ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รับทราบการโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี พ้นจากเลขา สมช.” เขาบอกด้วยว่าไม่มีเรื่องต่อรองค่าตัวใดๆ

แต่หลังจากสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐได้ ๒๐ วัน ก็ได้รับแต่งตั้งให้เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี น่าจะเป็นเพราะฝีมือแท้ๆ แบบเดียวกับ แรมโบ้อีสาน

(https://www.dailynews.co.th/politics/723286)