วันศุกร์, มกราคม 18, 2562

‘สามัคคีก่อนเลือกตั้ง’ แบบไหนเนี่ย จัดม็อบมาชนม็อบ

สามัคคีก่อนเลือกตั้งแบบไหนเนี่ย จัดม็อบมาชนม็อบแล้วเสือกอ้าง “เพื่อแสดงพลังว่าประชาชนต้องการยุติความวุ่นวาย” ยุติความวุ่นวายด้วย พลังมันคือจุดไฟ

ลงวันตรงกับกลุ่มคน #อยากเลือกตั้ง พอดี ๑๙ มกรา ๖๒ เวลาบ่ายสาม ก็อย่างที่ จ่านิวสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ว่า “ทำไมจึงประกาศชุมนุมในที่ซึ่งมีกลุ่มคนอยากเลือกตั้งประกาศชุมนุมอยู่แล้ว สถานที่อื่นมีร้อยแปดพันเก้า เพียงเท่านี้ก็รู้เจตนาแล้ว สุดท้ายก็เตะหมูเข้าปาก คสช.”

ดูท่าแล้วคงม็อบจัดตั้งโดย คสช.นั่นละ บอก “เพื่อหยุดความวุ่นวาย” ที่ยังไม่มีเค้าจะเกิด เว้นแต่เจ้าหน้าที่ออกมาทำ เกินกว่าเหตุดังนั้นเพื่อไม่ให้เสียแก่เจ้าหน้าที่ คสช. ก็ใช้ม็อบ พลังประชาชน...ยุติความวุ่นวายแทน

“ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ในการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้มีการประกาศเงื่อนไขว่า หากภายในวันที่ 18 ม.ค. 2562 ยังไม่มีการประกาศ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. ลงในราชกิจจานุเบกษา และยังไม่มีการกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจนจะมีการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 19 ม.ค. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย”


ทางผู้จัด อานนท์ นำภา บอก ชุมนุมอย่างสงบ สันติ เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ “ความสำคัญจึงอยู่ที่ต้องมี พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง จึงจะมีการกำหนดวันเลือกตั้งได้”

แต่นี่ “วันที่ ๑๙ เราจะถูกท้าทายโดยฝ่ายตรงข้าม อาจมีการยั่วยุ สร้างสถานการณ์ต่างๆ แต่ผมเชื่อว่าพวกเราผ่านการชุมนุมและมีประสบการณ์แล้ว เราสามารถผ่านมันไปได้แน่นอน”
 
กระนั้นก็ดี Bow Nuttaa Mahattana แถลงการณ์ส่วนตัวว่า “โบว์ตัดสินใจไม่เข้าร่วมการชุมนุมวันเสาร์นี้นะคะ เพราะพิจารณาสถานการณ์ประกอบกับข้อมูล IO ที่ได้รับแล้ว” น่าจะมีเหตุร้ายเกิดขึ้น

“ตัวเองในฐานะหนึ่งในแกนนำอาจจะไม่มีศักยภาพพอจะรับรองความปลอดภัยของทุกคนได้ หากเกิดเหตุการณ์ ม็อบชนม็อบตามที่มีผู้ไม่หวังดีกำลังพยายามจัดการให้เกิดขึ้น” ถึงแม้ก่อนหน้านี้ กกต.กับรัฐบาลแถลงสอดรับกันว่ามีแผนจะประกาศวันเลือกตั้ง ๒๔ มี.ค. และร่นวันประกาศผลให้ทัน ๙ พ.ค.ได้

เมื่อวันเลือกตั้งประกาศแล้ว การรณรงค์เพื่อสนามเลือกตั้งที่เสรีเป็นธรรมและมีผลในทางปฏิบัติจะดำเนินต่อไป แต่หากมีการบิดพลิ้วเป็นครั้งที่หก ประชาชนทุกภาคส่วนคงหมดความอดทนต่อรัฐบาล คสช. และการเรียกร้องหลังจากนั้นคงไม่จำกัดเพียงการได้มาซึ่งวันเลือกตั้งที่เลื่อนลอยอีกต่อไป”
 
อย่างนี้ ถ้าจะไม่มีเลื่อนเลือกตั้งกันอีก ดังที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุด บิ๊กกบ(คงไม่ใช่ในกะลา) ออกมายันว่า “สภาวะของประเทศก็เป็นปกติ ไม่มีการเดินขบวน ไม่มีการยับยั้งหรือการระงับเลือกตั้ง การเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงน่าจะเป็นไปด้วยความราบรื่น ตอนนี้รอเพียงพระราชกฤษฎีกาลงมาเท่านั้น”

อย่างนั้นก็ไม่เห็นจะมีอะไร ไฉนต้องทำตนเป็นกำลังพลสาย howl พล่ามอีกว่า “ฝากไปถึงกลุ่มต่างๆ ขอให้เคลื่อนไหวในกรอบ ในเส้น ต้องทำตามกติกาเพื่อให้ทุกอย่างเรียบร้อย...ไม่อยากให้เราไปหมกมุ่นหรือสังคมสนใจแต่เรื่องการให้ร้าย”

นั่นสิ ก็ใครไม่รู้ทำ ที่มีภาพส่วนตัวในโรงแรมพิมพ์เป็นแผ่นปลิวโปรยที่ราชประสงค์ โดยเป้าหมายอยู่ที่แกนนำของฝ่ายอยากเลือกตั้ง ล่ะ ตรงกับคำของพลเอกพรพิพัฒน์ เบญญศรี พ่นไว่พอดีว่าเป็น “การมองโลกในแง่ร้าย

และเอาเรื่องไม่ดีของอีกฝ่ายหนึ่งขึ้นมา ซึ่งมันเป็นการเมืองแบบเดิมๆ” น่ะ