วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 16, 2561

เสียงจาก นิธิ เอียวศรีวงศ์ เมื่อ 3 ปีก่อน และมันยังเป็น " สิ่งที่เห็นและเป็นจริง " ในปัจจุบัน





เสียงจาก นิธิ เอียวศรีวงศ์ เมื่อ 3 ปีก่อน
และมันยังเป็น " สิ่งที่เห็นและเป็นจริง " ในปัจจุบัน

" ไผ่ ดาวดิน " กับอนาคตของไทย

" ไผ่ ดาวดินไม่ได้ต่อต้านการรัฐประหารครั้งนี้เท่านั้น แต่ต่อต้านการรัฐประหารทุกครั้ง และที่สำคัญที่สุดคือต่อต้านการรัฐประหารซึ่งจะมีขึ้นอีกในอนาคต

นักกิจกรรมที่ลุกขึ้นมาต่อต้านการกระทำของคสช.จำนวนมากคงคิดอย่างเดียวกัน แต่ไผ่เป็นหนึ่งในนักกิจกรรมที่คิดเรื่องนี้ชัดที่สุด เช่นเดียวกับนักกิจกรรมคนอื่นที่คัดค้านเนื้อหาของรัฐธรรมนูญฉบับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ แต่ยิ่งกว่าเนื้อหาก็คือ หากทำให้ร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติได้ คสช.จะตกที่นั่งลำบากมากขึ้น และนำไปสู่ความเสื่อมสลายอย่างรวดเร็วมากขึ้น ไม่ใช่เพื่อแก้แค้นคสช. แต่เพื่อทำให้เป็นอุปสรรคแก่การยึดอำนาจอย่างผิดกฏหมายซึ่งอาจเกิดขึ้นในอนาคตได้ด้วย
ในฐานะนักเรียนกฏหมาย ไผ่นำเอากฏหมายเข้าไปในบริบททางการเมือง ทั้งการเมืองในปัจจุบันและอนาคต ผมเข้าใจว่า ในทัศนะของไผ่ กฏหมายจึงไม่ใช่บัญญัติที่ลอยมาจากฟ้า แต่เป็นหลักความสัมพันธ์ระหว่างกันในสังคมที่ทุกฝ่ายต้องเห็นว่ามีความเป็นธรรม จึงพร้อมใจกันปฏิบัติตาม

คำสั่งของคสช.ไม่ใช่กฏหมาย อย่างที่เนติบริกรทั้งหลายบัญญัติให้เป็น เพราะพื้นฐานของกฏหมายไม่ได้อยู่ในหนังสือราชกิจจานุเบกษา แต่อยู่ในความเห็นชอบของประชาชนผู้ถูกบังคับใช้กฏหมายต่างหาก

ผมไม่ทราบว่า แนวคิดอย่างนี้ถูกสั่งสมและเป็นฐานแห่งการแสวงหาความรู้ทางกฏหมายในวงวิชานิติศาสตร์ไทยหรือไม่ แต่วงวิชานิติศาสตร์ไทยได้ผลิตเนติบริกรมาอย่างไม่หยุดยั้ง คือนักเทคนิคทางกฏหมายที่พร้อมจะแปรความประสงค์และคำสั่งของผู้มีอำนาจให้ออกมาในรูปกฏหมายระดับต่างๆ โดยไม่ต้องถามถึงอำนาจของผู้มีอำนาจนั้นได้รับการยอมรับในใจคนไทยหรือไม่ และไม่ต้องถามถึงคำสั่งและความประสงค์นั้นว่าจะได้รับความเห็นชอบจากใจของคนไทยหรือไม่

เนติบริกรทำงานเหมือนช่างตัดผม คือตัดทรงที่ลูกค้าต้องการเท่านั้น ที่เหลือในการบัญญัติกฏหมายไทยจึงเป็นหน้าที่ของ “โรงงานผลิตความเห็นชอบ” ต่างๆ ตามสำนวนของ Noam Chomsky จึงไม่น่าประหลาดที่นักกฏหมายบางท่านดีอกดีใจที่ได้เป็นโฆษกของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญของคณะรัฐประหาร เพราะในการบัญญัติกฏหมายของคณะรัฐประหาร การ“ผลิตความเห็นชอบ”มีความสำคัญเสียยิ่งกว่าการผลิตกฏหมายที่มาจากความเห็นชอบอย่างแท้จริงของพลเมือง ..."

บางตอนจากบทความเรื่อง " ไผ่ ดาวดิน กับ อนาคตไทย "
โดย นิธิ เอียวศรีวงศ์ คอลัมน์ "คนคิดคนเขียน" อ้างในเพจ TCIJ : 5 สิงหาคม 2559

เหตุหมาย : วันนี้ 15 สิงหาคม วันเกิดของ "ทนายอู๊ด" ( วิบูลย์ บุญภัทรรักษา ) พ่อของ "ไผ่ ดาวดิน" นำข้อเขียนนี้มาปรากฎอีกครั้งเพื่อเป็นกำลังใจให้ "ทนายอู๊ด" และครอบครัว


ที่มา FB


สุชาติ สวัสดิ์ศรี


...





ภาพจาก

Prim Pun