วันอาทิตย์, มิถุนายน 17, 2561

สนช. ขอเวลาอีก 22 วัน ศึกษาร่างยุทธศาสตร์ชาติ คสช. - วิษณุ อธิบายว่า เหตุที่ต้องกำหนด 20 ปี เพราะถ้าเด็กเกิดขึ้นในปีนี้ซึ่งเป็นปีที่ยุทธศาสตร์ประกาศใช้ ก็จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่อย่าง มั่นคง มั่งคง ยั่งยืน (WTF --> มันจะไม่ถึง20ปีละซี๊ ..มันจะอดตายก่อน)





ยังไม่เห็นชอบ! สนช. ขอเวลาอีก 22 วัน ศึกษาร่างยุทธศาสตร์ชาติ คสช. ก่อนเห็นชอบ

วันนี้ 15 มิถุนายน 2561 ที่ประชุม สนช. นัดพิจารณาร่างยุทธศาสตร์ชาติ คสช. ซึ่งเลื่อนการประชุมมาจากเมื่อวานนี้ วันนี้เริ่มประชุมตั้งแต่เวลา 11.02 น. โดยมี วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กับ กอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมกับตัวแทนคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติหกด้านเข้าชี้แจง

วิษณุ อธิบายว่า เหตุที่ต้องกำหนด 20 ปี เพราะถ้าเด็กคนหนึ่งเกิดขึ้นในปีนี้ซึ่งเป็นปีที่ยุทธศาสตร์ประกาศใช้ ก็จะเติบโตไปกับความเจริญตามยุทธศาสตร์ชาติ และเมื่ออายุ 20 ปีก็จะถึงวัยที่บรรลุนิติภาวะ เด็กคนนี้ก็จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ไปอย่างมั่นคง มั่งคง ยั่งยืน

แม้ยุทธศาสตร์ชาติจะยังไม่ผ่าน สนช. แต่รัฐบาล คสช. ได้ดำเนินตามยุทธศาสตร์ชาติเป็นตัวอย่างแล้ว เช่น ในการออกงบประมาณรายจ่ายประจำปีก็ดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ

วิษณุ อธิบายต่อว่า แม้กฎหมายจะกำหนดให้แผนปฏิรูปประเทศต้องร่างให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แต่ปัจจุบันแผนปฏิรูปฯ ประกาศใช้ก่อนหน้ายุทธศาสตร์ชาติแล้ว แต่ดูแล้วการจัดทำแผนปฏิรูปฯ ไม่มีปัญหา เพราะได้มอบร่างยุทธศาสตร์ชาติในขณะนั้นเป็นกรอบในการจัดทำ ซึ่งถ้าในอนาคตพบว่าแผนปฏิรูปฯ 11 ด้านขัดยุทธศาสตร์ชาติก็ต้องมีการร่างกันใหม่

ประธาน สนช. กล่าวว่าก่อนการประชุมวันนี้ สนช. ได้ตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อศึกษาร่างยุทธศาสตร์ชาติ (กมธ.) โดย พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร ในฐานะ กมธ. กล่าวว่า สนช. มีความเห็นภาพรวมว่า ยุทธศาสตร์ชาติทำถูกต้องตามหลักวิชาการ เนื้อหาครบคลุม แต่ว่าจุดอ่อนคือเป้าหมายกว้าง ไม่ชัดเจน ทำให้ผลออกมาอาจไม่เป็นไม่ตามที่ต้องการ แต่ยุทธศาสตร์ชาติ เป็นศาสตร์และศิลป์ทำแบบนี้ก็ไม่ผิดอะไร เพราะเป็นความต้องการของคนร่าง

พล.อ.วรพงษ์ กล่าวว่า ยุทธศาสตร์ชาติทั้งหกด้านตอบโจทย์ แต่เนื้อหาหลายด้านพูดประเด็นซ้ำซ้อนกัน ซึ่งในทางปฏิบัติหน่วยงานไหนจะเอาไปปฏิบัติ หรือจะมีการบูรณาการกันยังไง นอกจากนี้ เสนอว่าควรรีบประชาสัมพันธ์ยุทธศาสตร์ชาติให้ข้าราชการรับทราบในฐานะผู้ที่ต้องปฏิบัติ และต่อมาให้ประชาชนได้รับทราบโดยอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ

ช่วงท้ายของการประชุม สมชาย แสวงการ เสนอที่ประชุม สนช. ให้มีมติตั้ง กมธ.ศึกษาร่างยุทธศาสตร์ชาติ จำนวน 38 คน โดยที่ประชุมให้ความเห็นชอบ พร้อมกำหนดเวลาพิจารณาภายใน 22 วันนับตั้งแต่วันนี้ และสิ้นสุดการพิจารณาเวลาประมาณ 15.10 น.

ทั้งนี้ตาม พ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ.2560 สนช. ไม่มีอำนาจในการแก้ไขร่างยุทธศาสตร์ชาติ มีแต่เพียงหน้าที่เห็นชอบกับไม่เห็นชอบ ถ้าหาก สนช. ไม่เห็นชอบร่างยุทธศาสตร์ชาติ ก็จะกลับไปสู่กระบวนการจัดทำหรือแก้ไขร่างยุทธศาสตร์ชาติใหม่ ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวจะใช้เวลาภายใน 180 วัน




iLaw

...

Tamrerk Nasomyont วิษณุ อธิบายว่า เหตุที่ต้องกำหนด 20 ปี เพราะถ้าเด็กคนหนึ่งเกิดขึ้นในปีนี้ซึ่งเป็นปีที่ยุทธศาสตร์ประกาศใช้ ก็จะเติบโตไปกับความเจริญตามยุทธศาสตร์ชาติ และเมื่ออายุ 20 ปีก็จะถึงวัยที่บรรลุนิติภาวะ เด็กคนนี้ก็จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ไปอย่างมั่นคง มั่งคง ยั่งยืน --> WTF

Phumarin Aircondition มันจะไม่ถึง20ปีละซี๊ ..มันจะอดตายก่อน

ปัน น้ำใจ เด็กคนนี้จะอารมย์เหมือนประยุดยืมนาฬิกาเพื่อนเหมืิอนปะวิทชอบเรืิอดำน้ำปืนรถและซื้อหวยเลข44ทุกงวดชอบรถไฟฟ้าและพูดรัวๆ


อ่านความเห็นเพิ่มเติมที่...

https://www.facebook.com/iLawClub/photos/a.10150540436460551.646424.299528675550/10160615907910551/?type=3&theater