วันอาทิตย์, พฤษภาคม 20, 2561

ระลึก-อาลัย ‘สลายชุมนุม’ ราชประสงค์ครบ ๘ ปี ตำรวจ "นั่งหลับและสับประหงก" รอพิธีถวายสังฆทานเต็มห้อง

๑๙ พ.ค. ๖๑ วันระลึก-อาลัย สลายชุมนุม ราชประสงค์ครบ ๘ ปีผ่านไปด้วยความไม่เต็มใจของรัฐบาลทหาร จึงได้เห็นแผงเหล็กกั้นรอบบริเวณ ที่นี่มีคนตาย ตั้งแต่เช้า และร้านแม็คดอแนลด์ปิดทำการตั้งแต่บ่ายถึงสองทุ่มตามคำแนะนำของเกษรกรุ๊ปเจ้าของอาคาร

แผงเหล็กกั้นเหล่านั้น มีตำรวจยืนคุมเป็นระยะ จงใจไม่ให้ผู้ที่เดินทางไปไว้อาลัยการเสียชีวิตจากน้ำมือทหารในการชุมนุมเมื่อปี ๕๓ เข้าถึงป้าย ราชประสงค์ ตรงสี่แยก ประชาชนจำนวนร้อยที่ไปร่วมรำลึกผู้ตาย จำต้องวางดอกไม้บริเวณกระถางพุ่มไม้ห่างจากจุดประวัติศาสตร์
 
TLHR @TLHR2014 รายงานเมื่อ ๑๗.๓๕ น. “จนท.ตร.เริ่มจัดรั้วเหล็กเปิดทางเดินให้ปชช.สามารถเข้ามาวางดอกไม้ที่รอบพุ่มไม้ใกล้ป้ายแยก #ราชประสงค์ แต่ไม่ให้เข้าไปที่ป้าย ขณะที่กลุ่มญาติผู้เสียชีวิตจากการสลายชุมนม ๓ คน ยังนั่งอยู่เฉยๆ ใกล้ป้าย”

นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดาของ น.ส.กมนเกด อัคฮาด สวมชุดพยาบาลอาสา ผัดแป้งขาวเต็มหน้าเป็นสัญญลักษณ์ถึงลูกสาวที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติการช่วยผู้บาดเจ็บในวัดปทุมวนาราม ระหว่างการชุมนุมเมื่อปี ๕๓ เป็นหนึ่งในสามคนซึ่งนั่งนิ่งกลางทางเท้าภายในบริเวณที่ตำรวจห้ามเข้านั้น จนกระทั่งตำรวจเข้าไปเจรจาขอให้ออกไปจากพื้นที่

ก่อนหน้านี้ราวบ่ายสองโมง นางพะเยาว์มีกำหนดจะไปทำพิธีถวายสังฆทานมอบแก่ผู้ตายที่วัดปทุมฯ แต่ปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมากเข้าไปนั่งหลับและสับประหงกกันเต็มห้องสวดพระอภิธรรมอย่างน่ารังเกียจยิ่ง ทำให้ต้องย้ายสถานที่ทำสังฆทานไปห้องอื่น
 
ทางด้านร้านแม็คดอแนลด์บริเวณอมรินทร์พลาซ่า ที่ บก.ลายจุด นัดหมายเพื่อนนักกิจกรรมสามคนไปนั่งกินแฮมเบอร์เกอร์ในตอนเย็น ก็มีอันต้องปิดดำเนินการตามประกาศของสมาคมผู้ค้าราชประสงค์ ซึ่งมีนายชาย ศรีวิกรม์เป็นนายก

ต่อการนี้ Pipob Udomittipong ให้เบื้องลึกที่มาที่ไปไว้เล็กน้อย “จะแปลกอะไรก็ #อัมรินทร์พลาซ่า เป็นธุรกิจของ #เกษรกรุ๊ป ซึ่งเป็นของคนในตระกูล #ศรีวิกรม์ ที่สนิทกับ #ประชาธิปัตย์ (ทยา ทีปสุวรรณที่เป่านกหวีดน่ะ นามสกุลเดิมคืออะไร)

แถมคอมเม้นต์ต่อท้ายแซวแสบสัน “คนจัดงานน่าจะคิดก่อนล่วงหน้านะ บอกตรง ๆ กลุ่มทุนแถวราชประสงค์ที่เสียประโยชน์จากการชุมนุมเมื่อ 8 ปีที่แล้ว ก็คือกลุ่มทุนนี้แหละ ถ้าไม่นับเจ้าของที่ดินอะนะ ไม่รู้เป็นของใคร”
ถึงกระนั้นก็ดี สมยศ พฤกษาเกษมสุข ที่เพิ่งพ้นคุกจากคดี หมิ่นฯมาหมาดๆ ๗ ปี ชวนเพื่อน (หรือเพื่อนชวน) ไปนั่งกินอาหารในร้านแม็คกันแต่หัววัน ก่อนเวลาปิดพิเศษวันนี้ เลยไม่ แห้วเหมือนสมบัติ บุญงามอนงค์ และ โบว์ ณัฏฐา มหัทธนา ที่อดกินบิ๊กแม็คและเฟร้นช์ฟราย