วันอาทิตย์, พฤษภาคม 27, 2561

ข้อเสนอ ‘ร้อน’ จาก สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล


เมื่อ 26 พฤษภาคม 2018 ที่ปารีส Somsak Jeamteerasakul นักวิชาการประวัติศาสตร์ซึ่งพำนักลี้ภัยการเมืองอยู่ในประเทศฝรั่งเศส ได้โพสต์ข้อความ “จดหมายเปิดผนึก ถึงผู้เข้าร่วมประชุมจัดตั้ง พรรคอนาคตใหม่’ อนาคตใหม่ - The Future We Want

ในวาระที่บรรดาผู้ร่วมก่อตั้งและสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ จะทำการประชุมใหญ่ครั้งแรกของพรรค กันที่ อาคารยิมเนเซียม ๕ มธ. ศูนย์รังสิต วันที่ ๒๗ พฤษภาคม นี้ เริ่มตั้งแต่เวลาเที่ยงตรง

ดร.สมศักดิ์เกริ่นว่า มีข้อเสนอ ๒ ข้อที่มีความต่อเนื่องกัน แต่สามารถแยกออกจากกันได้ในระดับหนึ่ง คือจะเห็นด้วยกับข้อแรกแล้วไม่เอาข้อหลังก็ได้ แต่ถ้าไม่เอาอะไรเลย หรือไม่มีแม้แต่การยกประเด็นที่เสนอนั้นขึ้นมาอภิปรายถกกัน

“ก็ยากจะอ้างได้ว่า เป็นพรรคการเมืองแบบใหม่ ของ คนรุ่นใหม่ ที่ยึดมั่นอุดมการณ์ประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และอื่นๆ โดยแท้จริง ตามที่มีการโฆษณากันมาตลอดนับแต่เปิดตัวจดจองชื่อพรรค

ข้อเสนอทั้งสองก็คือ

(1) ผมเสนอว่า สมาชิกผู้ก่อตั้งพรรค หยิบยกเอาปัญหาประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ขึ้นมาอภิปรายถกเถียงในการพิจารณาผ่านนโยบายพรรค

(2) ผมเสนอให้บรรจุลงในนโยบายพรรคว่า พรรคให้การสนับสนุนข้อเสนอของคณะกรรมการตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ที่แต่งตั้งโดยรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยมีศาสตราจารย์ ดร.คณิต ณ นคร เป็นประธาน เรื่องการแก้ไขปรับปรุงประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112
(เกี่ยวกับข้อเสนอนี้ โปรดดูเพิ่มเติม https://t.co/JnWhXNYkDO)

สศจ.ให้เหตุผลในการที่พรรคอนาคตใหม่ ต้องเข้าไปแตะในประเด็นนี้ เพราะว่าถ้าเป็นพรรคการเมืองแบบเก่า “จะไม่ยอมแตะ ดังเช่นที่เป็นมาในประวัติศาสตร์ยาวนานของพรรคการเมืองไทย

จะเป็นเรื่องเดียวที่สามารถแสดงให้เห็นว่า พรรคอนาคตใหม่ จะเป็นพรรคการเมืองแบบใหม่ ที่ เล่นการเมือง แตกต่างจากพรรคการเมืองแบบเก่า โดยแท้จริงหรือไม่”

อีกทั้งข้อเสนอที่สองของเขา ซึ่งให้เอาข้อเสนอจาก คอป. หรือคณะกรรมการตรวจสอบความจริง ของ ดร.คณิต เรื่องแก้ไขกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพมาใช้ เนื่องเพราะ

“เมื่อเร็วๆนี้ คุณธนาธรได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Libération ของฝรั่งเศสว่า พรรคอนาคตใหม่เป็นพรรคฝ่ายซ้ายโดยชัดเจน (clairement à gauche)

ขณะที่ “โดยบรรทัดฐานสากล คนอย่าง คณิต ณ นคร และคณะ คงไม่สามารถจัดว่าเป็นฝ่ายซ้ายแน่ อย่างมากก็เป็นขวากลาง” ดร.สมศักดิ์ลงท้ายว่า

“หากพรรคอนาคตใหม่ไม่มีข้อเสนออะไรเกี่ยวกับ ๑๑๒ โดยเฉพาะถ้าไม่กล้าแม้แต่จะหยิบเรื่องนี้ขึ้นมาอภิปรายในการพิจารณานโยบายพรรคโดยเปรียบเทียบแล้ว

จะจัดว่าเป็นอะไรใน ซ้าย-ขวา ตามเฉดสเปคตรัมอุดมการณ์ทางการเมือง”