วันพฤหัสบดี, เมษายน 19, 2561

ตอแหลลงตับ?!?


ooo




พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ทั่วโลกต่างชื่นชมระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของประเทศไทยอยู่แล้วที่ได้ดำเนินนโยบายนี้ ทำให้ครอบคลุมดูแลประชากรประเทศถึง 99.95% เหลือเพียงเด็กแรกเกิดเท่านั้น แต่หลังจากนี้จะทำอย่างไรเพื่อให้การรักษาพยาบาลและบริการสาธารณสุขเป็นไปอย่างทั่วถึง เป็นธรรม และลดความเหลื่อมล้ำในระบบสุขภาพของประเทศ โดยในส่วนของงบประมาณนั้น หากประเทศมีรายได้มากขึ้น งบประมาณประเทศก็จะมากขึ้น รวมถึงงบประมาณที่จะลงสู่กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ แต่หากรายได้ไม่เพิ่มขึ้น จะทำอย่างไร เป็นเรื่องที่ต้องช่วยกันคิดเพื่อทำให้ระบบเดินต่อไปได้และยั่งยืน

(https://prachatai.com/journal/2018/04/76414)

...

ความเห็นส่วนหนึ่งจากโพสต์...
(https://www.facebook.com/Prachatai/posts/10155528870386699)

Passakorn Lamongkol ตาย ๆ เผด็จการจ้องทำลายโครงการอยู่ไม่เคยขาด มาแสดงการเอาดีใส่ตัวกับโครงการบัตรทองแบบนีั้ มันทุเรศสุด ๆ ว่ะ

Pim Pim ได้หน้าไปกับผลงานที่ตัวเองไม่ได้ทำ แถมยังจะยกเลิกโครงการ ด่าเช็ดรัฐบาลเก่าที่ทำไว้เช้า เย็น ไม่เคยเห็นใครหน้าหนาเท่านายกคนนี้อีกแล้ว

Budsaya Khunakhornsawat ตอนนี้เท่ากับยกเลิกบัตรทองแล้ว เพราะแผนการปฏิรูปสาธารณสุข ตามยุทธศาสตร์20 ปีในรธน. ประกาศในราชกิจจานุเบกษา มีผลบังคับใช้แล้ว

มีผลเท่ากับยกเลิกบัตรทองเพราะ
1.ให้ประชาชน ทั้งจ่ายก่อนป่วย(เหมือนบัตรสปร. บัตรครอบครัวสมัยก่อน คล้ายจ่ายประกันชีวิต) และจ่ายตอนไปหาหมออีกด้วย ตามราคาโรคที่เขากำหนด

2.ระบบบริหารจัดการที่สปสช. สำนักงานหลักประกันสุขภาพและบอร์ดที่มีประชาชนร่วมอยู่ด้วย และพัฒนาให้บัตรทองดีขึ้นมาตลอด ก็จะเปลี่ยนไป

ตู่นี่มันมือถือสาก จริงๆ
แถมเอาความดีเข้าตัว เอาชั่วใส่คนอื่น
เป็นตัวการสร้างความเหลื่อมล้ำของแท้

...