วันพฤหัสบดี, เมษายน 26, 2561

“ฝากช่วยกันคนละไม้คนละมือ...โอกาสที่ 'แหวน' (วัดปทุมฯ) จะได้รับการประกันตัวมีสูงมาก ตอนนี้ก็ขาดแค่เงินประกันจากทั้งสองคดี”


ต่อกรณีที่ วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายสิทธิมนุษยชนให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับ แหวน ณัฏฐธิดา มีวังปลา ผู้ต้องหาคดี ๑๑๒ จากการที่เป็นพยาบาลอาสาในเหตุการณ์ทหารกระชับพื้นที่ด้วยกระสุนจริง ยิงเข้าไปในเขตอภัยทานวัดปทุมวนารามเมื่อปี ๒๕๕๓ ทำให้อาสาสมัครเสียชีวิต ๖ คน

เนื่องจากแหวนเป็นผู้รอดชีวิตในเหตุการณ์วันนั้นคนเดียว ที่เป็นสักขีพยานอย่างแจ่มแจ้งว่ากำลังทหารบนสะพานรถไฟฟ้าบีทีเอสเป็นผู้ยิงกระสุนจริงเข้าไปยังวัดปทุมฯ เธอเห็นเพื่อนอาสาสมัครสิ้นใจไปต่อหน้า ทั้งที่เธอพยายามปั๊มหัวใจช่วยชีวิตได้ไม่ทัน

เธอโดนทั้งข้อหาวางระเบิดก่อการร้าย เพราะได้ขอยืมเงินจาก สุรพล เอี่ยมสุวรรณ ผู้ต้องหาในคดีนั้นคนหนึ่ง เพื่อจ่ายค่าเช่าร้านซักรีดกิจการอาชีพของเธอ แล้วยังถูกยัดข้อหาอาฆาตมาดร้ายต่อสถาบันกษัตริย์ เมื่อ “โจทก์ใช้ข้อความหนึ่งในแอคเคาต์ไลน์ของแหวนที่ใช้สนทนาในกลุ่มไลน์ เป็นหลักฐานในการเอาผิด”

โดยที่คดีของแหวนเป็นไปอย่างล่าช้า ถึงขณะนี้เธอติดคุกมาสามปีกว่าแล้ว คดีก่อการร้ายฟ้องเมื่อมิถุนา ๕๘ สืบพยานนัดแรกเมื่อเมษา ๕๙ ถึงวันนี้เพิ่งสืบพยานโจทก์ได้เพียง ๑๐ รายจากทั้งหมดกว่าสามสิบปาก ซึ่งแหวนเคยได้ประกันปล่อยตัวชั่วคราวแล้วครั้งหนึ่ง แต่ก็ถูกอายัดตัวในคดี ๑๑๒ ต่ออีก

แหวนเคยเล่าให้ทนายฟังถึงการถูกควบคุมตัวไว้ว่า “นายทหารหัวหน้าชุดที่มาสอบสวนได้เคยขู่เธอว่าหากไม่ยอมรับสารภาพตามข้อกล่าวหา เธอจะถูกดำเนินคดีด้วย ม.๑๑๒ ด้วย ซึ่งในที่สุดก็เป็นจริงตามคำที่ทหารนายนั้นขู่”
ทนายวิญญัติแจ้งว่าข้อหา ๑๑๒ ของแหวนนั้น ข้อความที่แหวนสนทนากับเพื่อนทางกลุ่มไลน์โพสต์เมื่อ ๑๗ มีนา ๕๘ แต่ทหารได้ควบคุมตัวแหวนพร้อมทั้งยึดอุปกรณ์สื่อสาร กับบังคับเอารหัสโซเชียลเพื่อเข้าถึงข้อมูลตั้งแต่ ๑๑ มีนา ๕๘ แล้ว

ฉะนั้น “อย่างน้อยน่าจะทำให้เหตุผลในการยื่นประกันขอปล่อยตัวชั่วคราวแหวนมีน้ำหนักมากขึ้น” โดยคดี ๑๑๒ ของแหวนนี้ศาลได้นัดสอบคำให้การไปแล้วเมื่อ ๗ กุมภา ๖๑ และนัดสืบพยานปากแรกในวันที่ ๔ พฤษภาที่จะถึงนี้ อันเป็นโอกาสดีที่ทนายจะได้ยื่นประกันขอปล่อยตัวชั่วคราว

อย่างไรก็ดีเลขาธิการสมาพันธ์นักกฏหมายเพื่อสิทธิเสรีภาพ (สกสส.) เผยว่า “ยังมีปัญหาเรื่องเงินหรือหลักทรัพย์ในการประกันตัว เนื่องจากเงินกองทุนที่เคยได้จากการบริจาครวมถึงหยิบยืมมา ได้นำไปใช้ประกันผู้ต้องหาคดีการเมืองรายอื่นหมดแล้ว”

อีกทั้งแหวนเองก็ตัวคนเดียว ญาติพี่น้องมีฐานะไม่ค่อยดีนัก “ทาง สกสส.จึงมีความจำเป็นที่จะต้องทำการรับบริจาคต่อสาธารณะในกรณีนี้ โดยประเมินว่าทั้งสองคดีต้องใช้วงเงินประกันรวมประมาณ ๙ แสนบาท คดีแรกจำนวน ๔ แสนบาท (คดีก่อการร้าย) คดีที่ ๒ จำนวน ๕ แสนบาท (คดี ๑๑๒)

 
“ฝากช่วยกันคนละไม้คนละมือหรือช่วยกันกระจายข่าว เพื่ออิสรภาพของเพื่อนเราที่ต่อสู้เพื่อพวกเรามาโดยตลอด #แหวนหกศพวัดปทุม” ณัฏฐิกา วรธัญญวิทย์ หนึ่งในผู้ต้องหาคดี ๘ แอ็ดมินที่ลี้ภัยอยู่ในสหรัฐโพสต์หนุนว่า 

โอกาสที่แหวนจะได้รับการประกันตัวมีสูงมาก ตอนนี้ก็ขาดแค่เงินประกันจากทั้งสองคดี”