วันพฤหัสบดี, เมษายน 26, 2561

2 ข่าว เหน็บ “บิ๊กตู่” เรื่องการเดินสายคุยกับนักการเมือง...




“นายกฯก็ต้องยอมรับคามจริงด้วยว่า นายสมคิดเรียกนักเมืองหลายคนไปคุยที่ทำเนียบฯ ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ก็มีเยอะทั้งระดับชาติและระดับท้องถิ่น ซึ่งเขาก็มาเล่าให้ฟัง ทั้งหมดเป็นเรื่องจริง นายกฯอย่าไปเหนียมอยู่เลย ไม่มีประโยชน์ ถึงวันนี้ไม่ใช้เรื่องหน้าเกลียดแล้วสิ่งที่ทำมันล้าหลัง เพราะเป็นเรื่องที่ต้องทำตรงไปตรงมา ยอมรับการเข้าสู่การเมืองก็ไม่ได้ว่าอะไร จะยินดีด้วยซ้ำ ดังนั้นอย่าไปเหนียมเลิกเหนียมได้แล้วไปไกลกว่านั้นแล้ว ถ้าจะเหนียมก็แต่พองาม แต่นี้จริตจะก้านเหนียมจนเกินงาม”นายนิพิฎฐ์ กล่าว

(https://www.khaosod.co.th/politics/news_1006878)

...



เมื่อวันที่ 25 เมษายน นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตรองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ออกมาระบุว่าตัวเองไม่ใช่เครื่องดูดฝุ่น ว่า ไม่ได้เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์เป็นเครื่องดูดฝุ่นแต่อย่างใด เพราะเครื่องดูดฝุ่นจะทำงานอะไรก็เสมอต้นเสมอปลาย ดังนั้นคนพูดกลับไปกลับมาคงไม่ใช่เครื่องดูดฝุ่นแน่นอน ดังนั้นจะเทียบแบบนี้ก็คงไม่ใช่

เมื่อถามว่า การเดินสายของคนในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์เองที่เดินสายคุยกับเหล่านักการเมือง รวมถึงการเรียกนักการเมืองมาพูดคุย และดึงนักการเมืองเข้ามาช่วยงานรัฐบาล เป็นการสะท้อนว่ารัฐบาลกำลังเดินหน้าดูดนักการเมืองหรือไม่ นายพงศ์เทพกล่าวว่า สิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์พูดมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันนั้น เมื่อลองไปย้อนดูแล้วถามว่าคำพูดเหล่านี้น่าเชื่อถือขนาดไหน คนทั่วไป แม้ไม่ต้องเป็นระดับผู้บริหารประเทศ ความน่าเชื่อถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด หากคนเราพูดอะไรแล้วเชื่อถือไม่ได้ ต่างชาติถือกันรุนแรงมากว่าเป็นคนไม่มีเครดิต ดังนั้นสิ่งที่คุณทำแล้วบอกว่าไม่ได้ทำเท่ากับเป็นการโกหก และคนที่โกหกมักจะไม่มีอนาคตเพราะไม่มีใครเชื่อถือได้ว่าคุณจะพูดความจริงเมื่อใด นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศเองก็เช่นกัน หากผู้นำได้พูดไปแล้วว่าจะทำแบบนี้แต่ไม่ได้ทำ เขาก็ไม่เชื่อมั่น แล้วถามว่าประเทศจะเป็นอย่างไรในอนาคต ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์เอง หากดูพฤติกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ จะเห็นได้ว่าสิ่งที่บอกว่าจะต้องยึดอำนาจด้วยเหตุนั้นเหตุนี้ ความจริงแล้วเป็นอย่างนั้นหรือไม่ จริงๆ แล้วทำเพื่อส่วนรวมหรือเพื่อส่วนตัว มองว่าพฤติการณ์ต่างๆ ที่ท่านทำมา หลังๆ ไปคนไทยก็จะสรุปได้เองว่าคนที่พูดอย่างนี้ หรือทำอย่างนี้ อะไรเป็นอย่างไร ซึ่งรวมถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นอนาคตด้วย


(https://www.matichon.co.th/news/929956)

...