วันพฤหัสบดี, กุมภาพันธ์ 22, 2561

ช่วยคนจน ให้คนรวย ยิ่งรวย : ร้านค้าเล็ก เดือดร้อนหนัก ‘บัตรสวัสดิการ’ ทำพิษ จ่อปิดกิจการ – แห่ไปร้านเดียว ที่ร่วมโครงการ





ร้านค้าเล็ก เดือดร้อนหนัก ‘บัตรสวัสดิการ’ ทำพิษ จ่อปิดกิจการ – แห่ไปร้านเดียว ที่ร่วมโครงการ


19 กุมภาพันธ์ 2561
ที่มา ข่าวสดออนไลน์


วันนี้ 19 ก.พ. ผู้สื่อข่าวได้พบกับ นางสมจิตร สุวรรณมา อายุ 70 ปี อาชีพขายของชำใน ต.สวายจีก อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ที่ออกมาระบุถึงผลกระทบจากบัตรสวัสดิการตามโครงการของรัฐบาล ว่า
โครงการดังกล่าวถือว่าเป็นโครงการที่ดี โดยเฉพาะคนจนตามชนบท จะได้รับการบรรเทาความเดือดร้อนในชีวิตประจำวันได้ในส่วนหนึ่ง ถึงแม้จะเป็นเงินเพียง 300 บาทต่อเดือนก็ตาม

แต่หลังจากโครงการเริ่มขึ้นปรากฏว่า ร้านค้าขนาดเล็กที่ไม่มีรายชื่อได้เข้าร่วมโครงการ ต่างได้รับผลกระทบเหมือนกันหมด ยอดขายสินค้าลดไปกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ เพราะชาวบ้านจะต้องไปรูดบัตรกับร้านที่มีรายชื่อ ในจ.บุรีรัมย์ที่เป็นห้างขนาดใหญ่ในจังหวัด และขยายสาขาไปทุกตำบล และเป็นห้างเดียวที่มีรายชื่อได้เข้าร่วมโครงการกับรัฐบาล จนร้านค้าต่างเกิดความสงสัยถึงขั้นตอนการพิจารณาร้านค้าที่เข้าร่วม





และคนจนที่ไปรูดซื้อสินค้า ส่วนใหญ่ก็จะเลือกสินค้าเกินกว่าวงเงินที่ได้รับคือเดือนละ 300 บาทอยู่แล้ว ซึ่งกลุ่มนี้ก็จะจ่ายเงินส่วนต่างเพิ่มให้กับห้าง หากรับรัฐบาลจะมีการเพิ่มวงเงินให้อีกก็ตาม กลุ่มนี้ก็จะมีพฤติกรรมเช่นเดิม ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ร้านค้าขนาดเล็กขายไม่ได้





นางสมจิตร ยังกล่าวด้วยว่า อยากจะให้รัฐบาลยกเลิกการช่วยเหลือจากบัตรรูดสินค้ามาเป็นเงินสดแทน เพราะจะทำให้ร้านค้าขนาดเล็กตามหมู่บ้านมีรายได้ไปด้วย หากรัฐบาลเกรงว่าคนจนจะเอาเงินไปใช้อย่างผิดวิธีนั้นไม่เป็นความจริง เพราะมีคนจนจำนวนไม่น้อยที่รูดสินค้าอุปโภค-บริโภค ออกมาแล้วนำไปตีแลกซื้อสุราขาวกับร้านขนาดเล็กมาดื่ม

ชมคลิปข่าวนี้ที่...
https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_761147