วันพุธ, กุมภาพันธ์ 21, 2561

คนที่ทำให้บ้านเมืองเสียหายคือ 1.ทหารที่ออกมาทำรัฐประหาร 2.คนที่สนับสนุนรัฐประหาร เพราะฉะนั้นทหารที่ไม่รักษาสัตย์อย่าทะลึ่งมาว่าคนอื่นว่าทำบ้านเมืองเสียหายนะครับ


...




พล.อ.ประยุทธ์ ยันไม่ล้ม กม.ลูก เพื่อเลื่อนเลือกตั้ง เตือนนักศึกษา “อยากเลือกตั้ง” อย่าทำบ้านเมืองเสียหาย

“สิ่งที่ผมอยากจะฝากไว้คือจะไม่มีการล้มกฎหมายลูกโดยเด็ดขาด เป็นเรื่องการพิจารณาหาความร่วมมือร่วมกัน จึงต้องตกลงกันให้ได้ ใครจะเรียกร้องอะไรต่าง ๆ น่าจะยุติได้แล้ว หากกลัวจะล้มกฎหมายอะไร ผมยืนยันแล้วว่าไม่ให้ล้ม ถ้าไม่มีเหตุผลโดยสมควร มันล้มไม่ได้อยู่แล้ว” พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์วันนี้ (20 ก.พ.)

คำยืนยันของผู้นำ คสช. มีขึ้นภายหลังจากมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเป็นไปได้ว่าอาจมีการคว่ำกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งเพื่อเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีก

ในขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ ยังให้ความเห็นกรณีที่กลุ่ม “คนอยากเลือกตั้ง” นัดชุมนุมตั้งแต่เดือน มี.ค.-พ.ค. ว่า เขาไม่ได้ขัดแย้งด้วย หากอยากจะเลือกก็อยากเลือก แต่อย่าทำให้บ้านเมืองขัดแย้งจนเกิดความเสียหาย ส่วนการประกาศชุมนุมเพิ่มขึ้นต้องดูว่าผิดกฎหมายหรือไม่ ประชาชนจะไปร่วมหรือไม่ นอกจากนี้ยังได้แสดงความเป็นห่วงว่าหลายคนไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์รวมถึงฝากข้อคิดถึงกลุ่มนักศึกษา

“หลายคนอาจอยากออกไปเลือกตั้ง หลายคนก็บอกไม่ออกดีกว่า ให้คสช.อยู่ต่อ มันไม่ได้ทั้งนั้นครับ มันต้องออกไปเลือกตั้ง โดยเลือกตั้งให้ครบ ให้หมดทุกคน จะเลือกใครก็ว่าไป และในนั้นเขาก็ให้กาอีกอันคือไม่เลือกใครก็ได้ ต้องไปดูว่ากฎหมายเขียนว่าอย่างไร ถ้าไม่เลือกใครเลยมากกว่าที่เลือก” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

“นักศึกษา นิสิต ผมคิดว่าสงสารพ่อแม่บ้างเถอะ ต้องไปดูพวกนี้เรียนมากี่ปีแล้ว จะจบเมื่อไร อะไรอย่างไร ไม่งั้นก็ไม่จบหรอก เรียนจบมาก็เป็นแบบนี้ อย่าไปคิดว่าเราจะต้องไปเปลี่ยนแปลงบ้านเมือง และอย่าลืมว่าการเปลี่ยนแปลงโดยทำให้บ้านเมืองเสียหาย ประชาชนเดือดร้อนบาดเจ็บล้มตาย มันไม่ใช่เรื่องในวันนี้ ต่างประเทศเขาทำมา 200 กว่าปี ที่ตายเจ็บกันขนาดนั้น ของเราเพิ่งจะเริ่มมาไม่กี่ปีนี้ โดยที่เป็นความขัดแย้งระหว่างประชาชนด้วยกัน อย่าให้มันเกิดอีกเลย วันนี้พูดเสียเหนื่อยเลย สื่อจดอะไรได้บ้างก็ไม่รู้ การแก้ไขปัญหาทุกอย่างไม่ใช่ง่าย แต่เราก็จะทำ เพราะเราใจเพชร”

อ่านเพิ่มเติม:
คสช. เตือนกลุ่ม "อยากเลือกตั้ง" อย่าทำผิดกฎหมาย หลังประกาศโรดแมปการเคลื่อนไหว (17 ก.พ.)