วันเสาร์, มกราคม 20, 2561

รณรงค์ให้ตูนคืนโล่ วิ่งคนแรกเบตง-แม่สาย ตูนมิใช่คนแรกวิ่งอย่างเป็นทางการ เบตง-แม่สาย





Petitioning ตูน บอดี้สแลม and 1 other


ตูนคืนโล่วิ่งคนแรกเบตง-แม่สายเถอะ




ดร.โสภณ พรโชคชัย Bangkok, Thailand


บันทึกไทยให้รางวัลตูนไม่ต้องตามมาตรฐานที่สมควร:

1. บันทึกไทยบอกว่าต้องมีการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน: สองคนก่อนเขาก็กำหนดเป้าหมายชัดเจน เป็นข่าวไปทั่ว เขายังเก็บหลักฐานไว้เลย กลับไม่นำพา?

2. บันทึกไทยบอกว่าต้องวัดระยะจับเส้นทางด้วย GPS แต่สถิติระดับโลก หรือสถิติอื่นๆ ในเว็บ “บันทึกไทย” ของท่านก็ไม่เห็นต้องใช้ GPS เลย

3. บันทึกไทยบอกว่าต้องมีการเก็บหลักฐานด้วยภาพถ่าย วิดิโอ มีพยานบุคคลตลอดเส้นทาง ทั้งสองท่านก่อนก็มีครบทุกอย่าง

การยกย่องตูนเป็นสิ่งที่สมควร แต่ก็ควรให้เกียรติอีก 2 ท่านที่ทำมาก่อนและมีหลักฐานชัดเจนด้วย รวมทั้งทีมคุ้มกันตูนอีกจำนวนหนึ่งที่วิ่งไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าตูนเช่นกัน ที่ผ่านมาบันทึกไทยยังบันทึกว่าให้คนไทยคนหนึ่งเป็นคนแรกที่ขี่จักรยานข้ามทวีปเมื่อปี 2504 ไม่เห็นต้องใช้ GPS เลย แต่กรณีครูไชยวัฒน์ วิ่งตั้งแต่ปี 2529 และครูพลามวิ่งปี 2548 และ 2558 แถมทำสถิติได้ดีกว่าตูนโดยไม่ต้องมีรถบ้าน ไม่มีการประคมประหงมอย่างดี มีหลักฐานมากมาย บันทึกไทยกลับไม่นำพาหรืออย่างไร

ผู้บริหารบันทึกไทยทำอย่างนี้เป็นการขาดมาตรฐานไหม ทำองค์กรเสียหายหรือไม่ การที่จะให้เกียรติแก่ตูนเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็ไม่ควรถึงขนาดบิดเบือนประวัติศาสตร์ ทำลายขวัญและกำลังใจผู้อื่น ตูนในฐานะคนดีควรออกมาปฏิเสธการรับรางวัลนี้ พร้อมกับยอมรับว่ามีคนวิ่งมาก่อน ซึ่งตูนและคณะก็รู้อยู่แล้ว สังคมจะชื่นชมยิ่งขึ้นกว่าการเก็บรางวัลที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงนี้ไว้ โปรดดู https://goo.gl/71BYx8