วันศุกร์, มกราคม 19, 2561

คสช. ยืดแน่ ถึงได้เห็นเหตุการณ์ขมึงตึงเกิดขึ้นหลายอย่าง :วิคตอเรียซีเคร็ท ชาญวิทย์ และไข่แมว

เขาถกกันวันนี้ในหมู่ กรธ. เรื่อง สนช. จะเล่นแร่แปรธาตุกฎหมายเลือกตั้ง เพื่อยืดเวลากำหนดเลือกตั้งออกไปอีก ๙๐ วัน จากโร้ดแม็พเวอร์ชั่นล่าสุดที่บิ๊กตูบไปบอกดอแนลด์ ทรั้มพ์ไว้ว่า จะให้ประชาชนหย่อนบัตรได้ในเดือนพฤศจิกายน ปีนี้

หนึ่งในกรรมาธิการวิสามัญฯ เสรี สุวรรณภานนท์ รีบกันท่า ไม่ใช่เพราะ “คำนึงถึงว่าใครได้เปรียบหรือเสียเปรียบ หรือว่าเป็นประโยชน์กับใคร” และ “ไม่เกี่ยวกับนายกฯ หรือคสช. แต่เป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติที่รับผิดชอบในการออกกฎหมาย”

แต่เอ๊ะ ไหงพูดวกไปวนมา “เมื่อท่านรับปากแล้วก็ต้องเดินไปตามนั้น แต่เมื่อกฎหมายออกมาอย่างไรท่านก็ต้องปฏิบัติตาม” หมายถึงถ้าทั่นยังไม่อยากเลือกตั้งเดือนพิจิก พอดี สนช.ลิ่วล้ออ่านใจเธอถูก จัดการแก้ไขมาตรา ๒ เสียใหม่ตามที่เป็นข่าว (ลือ) ทั่นก็จำต้องดีใจงั้นสิ


ก็เมื่อ ๑๖ มกรานี่เอง กรรมาธิการวิสามัญ สนช. แอบไปประชุมลับกันเพื่อจะแก้บทบัญญัติที่ว่าให้กฎหมายนี้ใช้บังคับในวันถัดจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยยืดจากวันนั้นออกไปอีก ๙๐ วัน

ซึ่งรัฐธรรมนูญระบุว่า การเลือกตั้งให้มีขึ้นภายใน ๑๕๐ วันหลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา ก็เท่ากับยืดการเลือกตั้งออกไปเป็น ๒๔๐ (๙๐+๑๕๐) อันทำให้การเลือกตั้งจะมีได้อย่างเร็วก็โน่น กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒

งานนี้แหล่งข่าวของอิศรานิวส์ในแวดวง กรธ. ปูดว่า “เป็นความพยายามในการหาทางช่วยเหลือพรรคการเมืองใหม่ของรัฐบาล คสช. ที่จะจัดตั้งขึ้นมาลงเลือกตั้ง ให้มีระยะเวลาเตรียมความพร้อมเข้าสู่การเลือกตั้งครั้งใหม่มากขึ้นจากเดิมอีก ๓ เดือน”


เรื่องนี้ โฆษก กรธ. นรชิต สิงหเสนี เตือนไว้แล้ว “ควรพิจารณาในแง่ตอบโจทย์ของเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญด้วย...เพื่อไม่ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับผลกระทบ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมความพร้อม”

แต่ถ้าไปกำหนดระยะเวลาบังคับใช้ ขณะที่รัฐธรรมนูญบอกให้จัดเลือกตั้งภายใน ๑๕๐ วันหลังจากกฎหมายลูก ๔ ฉบับเสร็จ ก็จะต้องบวกเวลานั้นเข้าไปอีก


ขณะที่สองหน่อกูรูกฎหมายของ คสช. ทั้งทั่นรองฯ วิษณุ และปู่มีชัย พากันพยักหน้าให้ท้ายว่า ทำได้

มติชนออนไลน์ รายงานว่านายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ บอก “หากมีการปรับก็ไม่ได้ผิดหลักกฎหมายอะไร” กฎหมายบางฉบับให้ทิ้งระยะเวลาหลังประกาศในราชกิจจาฯ ๓๐ วัน หรือ ๑๒๐ วันก็มี

ส่วนกรณีที่ปรับแล้วกระทบโร้ดแม็พ ทั่นรองฯ พูดหน้าตาย “ถ้ายอมรับเสียแล้วว่าเป็นเหตุผลแล้วคุณกลัวอะไร เว้นแต่เหตุผลนั้นฟังไม่เข้าท่า”

ส่วนนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. พูดแบบเดียวกัน “การยืดเวลาการบังคับใช้กฎหมายสามารถทำได้” ที่ผ่านมาเคยมีทำกันแล้ว


อย่างนี้ก็แทบจะยืนยันเป็นทางการได้เลยว่า ยืดแน่ถึงได้เห็นเหตุการณ์ขมึงตึงเกิดขึ้นหลายอย่าง ดังเช่นวันนี้ (๑๙ มกรา) ที่ข้างทำเนียบรัฐบาล มีชายวัยกลางคน สวมเสื้อแดงปรี่เข้าไปจู่โจมทำร้ายนายเอกชัย หงส์กังวาน ซึ่งไปรอมอบนาฬิกาและชูป้ายคอลเล็คชั่นนาฬิกาหรูของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

ข่าวบอกว่าตำรวจจับทั้งผู้ที่จะทำร้ายและผู้ที่จะถูกทำร้ายไปโรงพัก จากการสอบสวนพบว่านายฤทธิกร ชัยวรรณศาสน์ ผู้ปราดเข้าไปชกหน้านายเอกชัยนั้น พกมีดพับยาว ๓ นิ้วซุกว่อนในกระเป๋าสะพายไว้ด้วย


อีกเรื่องเป็นความคืบหน้าคดีบุกจับอาบอบนวด วิคตอเรียซีเคร็ทที่สาวยาวไปเจอนายกำพล วีระเทพสุภรณ์ หรือเสี่ยโนอาร์ เป็นเจ้าของกิจการนวดรายใหญ่ที่มีคอนเน็คชั่นกับวงการตำรวจระดับสูง ไม่ว่าจะเป็น ศรีวราห์ รังสิพราหมพันธุ์ สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง หรือพัชรวาท วงษ์สุวรรณ

ขนาด ข่าวสด เขียนถึงความซับซ้อนของคดีชนิดกระทบคราด (เขาใช้ภาบิลเลียดว่า แคนนอน) “โยงสายยาวถึงชลบุรี โยงสายยาวถึงนครปฐม ลองสาวไปยัง ภาพหลุดจากสนามกอล์ฟดังแห่งจังหวัดนครปฐม ก็จะมองเห็นปมเงื่อนบางอย่าง”

เขาอ้างถึงการพักโทษกำนันเป๊าะ สมชาย คุณปลื้ม และความสัมพันธ์ของ ประจิน จั่นตอง กับตระกูลสะสมทรัพย์ แล้วไปลงว่าการนี้เป็น “สงครามสั่งสอนในทางการเมือง” กัน โดย “ฝ่ายปกครองอันสังกัดมหาดไทย สนธิกำลังกับดีเอสไออันสังกัดยุติธรรม แล้วตำรวจตามไปบดขยี้ ขยายผล”

 
จนกระทั่งมาถึงการแจ้งความฟ้องร้อง ศาสตราจารย์ชาญวิทย์ เกษตรศิริ ในข้อหาบ้าบอ แชร์โพสต์วิจารณ์กระเป๋าถือคุณนายนราพร จันทร์โอชา อ้างว่ามีผิด พรบ. คอมพิวเตอร์ ทำให้ประชาชนเดือดร้อน

ล่าสุดคือ “เพจไข่แมวปลิว” เมื่อหน้าเฟชบุ๊คของการ์ตูนล้อการเมืองสุดยอดในปฐพีแห่งยุคที่ทหารครองเมืองนี้ “ขออภัย เนื้อหาไม่พร้อมใช้งานในขณะนี้” ก่อให้เกิดการแสดงอาลัยอาวรกันท่วมเว็บ ไม่ว่าเพจ คาราโอเกะชั้นใต้ วิวาทะ V2’ ‘Onan Hiroshi’ และ ‘Pixel Crazy 8bit’
บทโอดครวญมีทั้ง “เธอไปไม่ลาสักคำ ไม่ทันได้เตรียมใจ” จนถึง “อยากรู้ อยากดูแลใกล้ๆ เธอในทุกวัน” อันสะท้อนถึงการตามล่าตามกวาดเก็บเว็บเพจต้านลุงตูบกันอีกครั้ง แต่ปล่อยลอยชายหน้าสื่อสังคมเชียร์บิ๊กตุ่น หน.คสช. ตามสบาย