วันเสาร์, ธันวาคม 16, 2560

มารู้จัก “ริชาร์ด มิลล์” ผู้พลิกโฉมวงการนาฬิกาหรูคู่คนดังทั่วโลก - VOA



Richard Mille


“ริชาร์ด มิลล์” ผู้พลิกโฉมวงการนาฬิกาหรูคู่คนดังทั่วโลก


ธันวาคม 15, 2017
VOA


นาทีนี้ไม่มีใครไม่พูดถึงแบรนด์นาฬิกาหรู ริชาร์ด มิลล์ (Richard Mille) ขวัญใจเซเลบริตี้และคนมีชื่อเสียงทั่วโลก ซึ่งวันนี้ VOA ภาคภาษาไทย จะพูดถึงบุคคลที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของนาฬิกาไฮเอนด์แห่งศตวรรษที่ 21 กัน

บทความจาก timeandwatches.com ระบุว่า แบรนด์ ริชาร์ด มิลล์ นั้นก็มาจากชื่อของผู้ก่อตั้ง ริชาร์ด มิลล์ เขาเกิดในปี 1951 ที่เมือง Draguignan ทางตะวันออกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส เขากระโดดเข้าสู่วงการนาฬิกาหรูสวิสเมื่อปี 1974 ด้วยวัยเพียง 23 ปี และในช่วงทศวรรษที่ 1990 ริชาร์ด มิลล์ ก็ก้าวขึ้นไปในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการของแบรนด์ Mauboussin ในเวลาไม่กี่สิบปี

ในช่วงเวลานั้น ริชาร์ด มิลล์ ห้อมล้อมด้วยบุคคลมากความสามารถในวงการนาฬิกาหรู อย่าง Giulio Papi ช่างนาฬิกาผู้มากประสบการณ์ ที่ดูแลฝ่ายวิจัยและพัฒนานาฬิการะดับไฮเอนด์ Audemars Piguet Renaud et Papi

จนในปี 1999 เขาตัดสินใจผันตัวมาเป็นผู้ผลิตนาฬิกาหรูภายใต้แบรนด์ของตัวเอง Richard Mille SA แหวกม่านประเพณีของนาฬิกาสวิสแบบดั้งเดิมที่มักจะใช้วัสดุมูลค่าสูง แต่ใช้จุดขายที่แหวกแนว จากความหลงไหลในรถแข่งสูตรหนึ่งของ ริชาร์ด มิลล์ จึงนำนวัตกรรมของรถแข่งฟอร์มูล่า-วันและส่วนประกอบของเครื่องบินและยานอากาศ มาบรรจุลงในนาฬิกา ภายใต้สโลแกน “a racing machine on the wrist”



Richard Mille - Rafael Nadal


ในปี 2001 นาฬิการุ่นแรกของ ริชาร์ด มิลล์ ออกมา ภายใต้รุ่น RM001 นาฬิกา tourbillon ดีไซน์รูปทรงคล้ายกับถังไม้ ที่เป็นเอกลักษณ์ ผลิตด้วยมือเพียง 17 เรือน

ริชาร์ด มิลล์ ยังคิดค้นนวัตกรรมใหม่อย่างไม่หยุดยั้ง ด้วยการเอาชนะเรื่องน้ำหนักของนาฬิกากลไก tourbillon ทำให้นาฬิกาของริชาร์ด มิลล์ ถูกท้าทายโดยนักกีฬาและผู้ที่ต้องการความแม่นยำ เที่ยงตรง ทนทาน และน้ำหนักเบา จากรุ่นสู่รุ่น ที่โด่งดังอย่างมากเห็นจะเป็นการผลิตนาฬิกาให้กับราฟาเอล นาดาล นักเทนนิสระดับโลก ในรุ่น RM 27-01 ที่มีน้ำหนักเบาเพียง 19 กรัม

จุดเปลี่ยนที่ทำให้ริชาร์ด มิลล์ เป็นแบรนด์นาฬิกาน้องใหม่ที่ราคาสูงเทียบเท่าแบรนด์ดังที่เกิดก่อนหลายต่อหลายเจ้านั้น คือ การผลิตนาฬิการุ่น RM 012 ในปี 2006 แบบลิมิเต็ด อิดิชั่น เพียง 30 เรือนที่ผลิตด้วยแพลตินัมที่มีน้ำหนักเบา คว้ารางวัล Aiguille d'Or" Award ในงาน Grand Prix d’Horlogerie de Genève 2007 เทียบเท่ากับรางวัลออสการ์ของนาฬิกาหรูเลยทีเดียว

รุ่นที่สร้างความฮือฮาที่สุด คือ รุ่น RM 56-02 Sapphire เมื่อปี 2014 ต่อยอดจาก รุ่น RM 27-01 ของราฟาเอล นาดาล ตัวเรือนโปร่งใสและเกือบไร้น้ำหนัก

​บทความของ thejewelleryeditor.com บอกว่า ปัจจุบัน นาฬิการิชาร์ด มิลล์ ได้ผลิตตัวเรือนที่ออกแบบมาสำหรับนักกีฬาหลากหลายประเภท เช่น เทนนิส กอล์ฟ นักกรีฑา นักกีฬาโปโล และนักแข่งรถสูตร 1

ขณะที่การทำการตลาดของ ริชาร์ด มิลล์ยังใช้เครือข่ายศิลปิน ดารา และผู้มีชื่อเสียงทั่วโลกเป็นตัวช่วยส่งกระแสให้แบรนด์โด่งดังขึ้นไปอีก อาทิ นักวิ่งโอลิมปิกจาแอฟริกาใต้ Wayde Van Niekerk นักกอล์ฟ Bubba Watson นักแข่งรถสูตร 1 Felipe Massa นักกีฬาฟุตบอล Naymar, Didier Drogba ตำนานแข้งแห่งสิงห์บลู “เชลซี”



Didier Drogba กับท่าโพสที่อิงกระแสโดยไม่ตั้งใจ!



Richard Mille - Naymar

ส่วนในวงการบันเทิง ก็มีทั้ง เฉินหลง, มิเชล โหย่ว นักแสดงตลก Kevin Hart


Richard Mille - Jacky Chan



Richard Mille - Michelle Yeoh



Richard Mille - Sylvester Stallone


ศิลปิน Pharrell Williams, Kanye West, Ed Sheeran และ Chris Brown และในวงการการเมืองรัสเซีย โฆษกประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ก็สวมใส่นาฬิกาแบรนด์นี้





ผู้สื่อข่าว Declan Quinn จาก Revolution Online บอกว่า การใส่นาฬิการิชาร์ด มิลล์ นั้นเปรียบเสมือนกับเครื่องสะท้อนความมั่งคั่งของคนรุ่นใหม่ ในศตวรรษที่ 21

ส่วนที่หลายคนอยากทราบ น่าจะเป็นราคา สำหรับผู้เล่นนาฬิกาหรูหน้าใหม่ สามารถจับจองเป็นเจ้าของนาฬิการิชาร์ด มิลล์ ได้ เริ่มต้นที่ 8 หมื่น 5 พันดอลลาร์ หรือราว 2 ล้าน 8 แสน 5 พันบาท ส่วนรุ่นลิมิเตด อิดิชั่น นั้นอาจทำราคาได้สูงถึง 2 ล้าน 2 แสนดอลลาร์ หรือราว 72 ล้าน 6 แสนบาท