วันศุกร์, ตุลาคม 20, 2560

ภาพแรดถูกตัดนอ โดยเบรนท์ สเตอร์ตัน ได้รับรางวัลช่างภาพสัตว์ป่าแห่งปี (Wildlife Photographer of the Year)



BRENT STIRTON/WPY
นายเบรนท์ สเตอร์สตัน กล่าวว่าสิ่งที่ได้เห็นทำให้เกิดความแคลงใจต่อมนุษยชาติ


เจ้าของภาพแรดถูกตัดนอ ได้รับรางวัลช่างภาพสัตว์ป่าแห่งปี


ที่มา BBC Thai
19 ตุลาคม 2017

ภาพอาชญากรรมต่อสิ่งแวดล้อม ได้รับรางวัลที่ 1 ผลงานช่างภาพสัตว์ป่าแห่งปี ดับเบิลยูพีวาย (Wildlife Photographer of the Year)

ภาพถ่ายผลงานของนายเบรนท์ สเตอร์ตัน เป็นภาพแรดดำในอุทยานฮลูฮลูเว อิมโฟโลซี ซึ่งถูกนักล่าฆ่าในตอนกลางคืนด้วยปืนติดอุปกรณ์เก็บเสียง เพื่อตัดนอไปขาย โดยนายสเตอร์ตันเก็บภาพนี้เอาไว้ได้ ในงานสอบสวนการค้าชิ้นส่วนแรดที่ผิดกฎหมาย

ระหว่างที่เก็บภาพชุดนี้ ช่างภาพได้เดินทางไปยังสถานที่เกิดเหตุกว่า 30 แห่ง และได้สัมผัสกับประสบการณ์ที่น่าหดหู่

"ลูกคนแรกของผมจะเกิดในวันเดือน ก.พ. นี้ ผมอายุ 48 ปี และคิดว่าผมรอมานาน เพราะสูญเสียความเชื่อมั่นจากสิ่งที่เห็นในการทำงานเป็นช่างภาพผู้สื่อข่าว คุณจะสูญเสียความเชื่อมั่นในมนุษย์ชาติไปบ้าง"

นายสเตอร์ตันที่ได้รับรางวัลในงานเลี้ยง ซึ่งจัดขึ้นที่พิพิธภัณฑประวัติศาสตร์ธรรมชาติในกรุงลอนดอน กล่าวว่า เขาเชื่อว่าการลักลอบตัดนอแรดในภาพ เป็นฝีมือของคนในท้องถิ่นที่รับงานตามคำสั่งซื้อ ซึ่งปกติแล้ว นอแรดจะถูกนำไปขายให้กับคนกลางที่จะลักลอบนำออกจากแอฟริกาใต้ ซึ่งน่าจะเป็นไปได้ว่าผ่านประเทศโมซัมบิคไปยังจีนหรือเวียดนาม ซึ่งนอแรดมีมูลค่าสูงกว่าทองคำหรือโคเคน


หมาป่าแอฟริกา "จามเพื่อลงคะแนน"
เผยสัตว์ผู้ล่าเสียอาณาเขตให้มนุษย์จนเกือบหมดแล้ว
เตือนสัตว์ป่าติดเครื่องส่งสัญญาณเพื่ออนุรักษ์กลับถูกล่าง่ายขึ้น


การค้าสัตว์ป่านี้ ส่วนหนึ่งมีแรงผลักดันมาจากความเชื่อที่ผิดว่า นอแรดมีสรรพคุณเป็นยารักษาได้หลายโรคตั้งแต่มะเร็งจนถึงนิ่วในไต ทั้งที่จริงนอแรดเป็นวัสดุที่มีองค์ประกอบเหมือนเล็บเท้า

นายเบรนท์ สเตอร์ตัน กล่าวกับบีบีซีว่า "การที่ผมได้รับรางวัลนี้ การที่คณะกรรมการยอมรับภาพลักษณะนี้ แสดงให้เห็นว่าเรากำลังอยู่ในช่วงเวลาที่เปลี่ยนไป และนี่เป็นประเด็นสำคัญ การสูญพันธุ์ครั้งที่ 6 เป็นเรื่องจริง แรดเป็นหนึ่งในอีกหลายสายพันธุ์ที่มีจำนวนลดลงอย่างรวดเร็ว ผมขอบคุณที่คณะกรรมการเลือกภาพนี้ ซึ่งทำให้ประเด็นนี้มีพื้นที่สำหรับการสื่อสารมากขึ้น"

ประธานคณะกรรมการรางวัลดับเบิลยูพีวาย ระบุว่า ภาพถ่ายแรดตัวนี้ มีอิทธิพลต่อคณะกรรมการผู้ตัดสินมาก "คนอาจจะมองว่าน่ารังเกียจ อาจจะกลัว แต่มันมีแรงดึงดูด ทำให้อยากรู้รายละเอียดมากขึ้น อยากรู้เรื่องราวเบื้องหลังภาพนี้ และเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ มันทำให้คุณต้องเผชิญกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในโลก"



DANIEL NELSON/WPY
นายดาเนียล เนลสัน ได้รับรางวัลช่างภาพสัตว์ป่าแห่งปีรุ่นใหม่ จากผลงานภาพถ่ายกอริลล่า


ส่วนภาพกอริลล่าวัยเยาว์ ที่กำลังกินผลไม้อย่างเงียบสงบ ได้รางวัลช่างภาพสัตว์ป่าแห่งปีรุ่นใหม่ โดยเป็นผลงานของนายดาเนียล เนลสัน จากเนเธอร์แลนด์ ซึ่งส่งภาพเข้าประกวดในรุ่นอายุ 15-17 ปี

กอริลลาตัวนี้อายุประมาณ 9 ปี อาศัยอยู่ในอุทยานแห่งชาติโอดซาลา ของสาธารณรัฐคองโก และนักเดินป่าที่พาช่างภาพเข้าไปดูให้ชื่อมันว่า "คาโค"

กอลริลลาที่อาศัยอยู่ในที่ราบทางตะวันตก ถือเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งจำนวนลดลงอย่างรวดเร็วจากการถูกล่าอย่างผิดกฎหมายเพื่อนำเนื้อไปบริโภค รวมถึงสัตว์ยังตายจากดโรค (โดยเฉพาะอีโบลา) และการสูญเสียที่อยู่อาศัยให้กับอุตสาหกรรมเหมืองแร่ และไร่ปาล์มน้ำมัน

นายดาเนียล อายุ 18 ปีกล่าวว่า รู้จักกับรางวัลดับเบิลยูพีวาย ตั้งแต่อายุ 6 ปี "มันทำให้ผมมีแรงบันดาลใจทันที และจากนั้นมาผมหันมาชอบเรื่องเกี่ยวกับสัตว์ป่า การถ่ายภาพ และการอนุรักษ์"

ภาพอื่นที่ได้รับรางวัล


PETER DELANEY/WPY


ภาพนี้มีชื่อว่าคอนเทมเพลชัน (การเพ่งพินิจ) ถ่ายโดยนายปีเตอร์ เดลานีย์ ช่างภาพชาวไอร์แลนด์-แอฟริกาใต้ ได้รับรางวัลประเภทภาพถ่ายพอร์ทเทรทสัตว์ป่า ชิมแปนซีที่กำลังนอนพักตัวนี้ อาศัยอยู่ในอุทยาแห่งชาติคิบาเล ของยูกันดา


JUSTIN GILLIGAN/WPY


ภาพแครปเซอร์ไพรส์ (ปูตกใจ) เป็นผลงานของนายจัสติน กิลลิกัน จากออสเตรเลีย ได้รับรางวัลประเภทภาพถ่ายสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง ซึ่งถ่ายได้ขณะที่หมึกยักษ์ กำลังเลือกกินอาหารท่ามกลางฝูงปูยักษ์ที่เมอร์คิวรี แพสเซจ ทางชายฝั่งตะวันออกของรัฐแทสเมเนีย


TONY WU/WPY


นายโทนี่ หวู จากสหรัฐฯ ได้รับรางวัลจากภาพเดอะ ไจแอนท์ แกเทอริง (การรวมตัวที่ยิ่งใหญ่) ในประเภทภาพถ่ายพฤติกรรมสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในฤดูหนาว โดยนายหวู เป็นช่างภาพผู้เชี่ยวชาญพิเศษเรื่องวาฬสเปิร์ม ภาพนี้ถ่ายได้จากบริเวณชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของศรีลังกา



LAURENT BALLESTA/WPY


ภาพไอซ์ มอนสเตอร์ โดยนายโลรองต์ บาลเลสตา จากฝรั่งเศส ถ่ายจากน่านน้ำทางตะวันออกของทวีปแอนตาร์กติกา ใกล้กับฐานปฏิบัตการวิทยาศาสตร์ดูมองต์ เดอร์วิลล์ ภาพที่ดูเหมือนด้านล่างของภูเขาน้ำแข็งนี้ ที่จริงแล้วเป็นภาพเล็กๆ ที่ถูกนำมาต่อกัน ได้รับรางวัลประเภทสิ่งแวดล้อมโลก



FEELSION


ภาพผู้รอดชีวิตจากน้ำมันปาล์ม เป็นผลงานของนายเบอร์ตี กีคอสกี จากสหราชอาณาจักร-สหรัฐฯ ได้รับรางวัลช่างภาพผู้สื่อข่าวสัตว์ป่าประเภทภาพเดี่ยว ช้างทั้ง 3 รุ่นนี้อยู่ในรัฐซาบาห์ บนเกาะบอร์เนียว กำลังเดินผ่านไร่ต้นปาล์ม ที่ถูกถางเพื่อปลูกพืช โดยการทำไร่ปาล์มน้ำมัน ทำให้สัตว์ป่าต้องสูญเสียที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ และนายเบอร์ตี กล่าวว่า มีสัตว์จำนวนมากถูกยิงทิ้ง หรือวางยาพิษ




EKATERINA BEE/WPY


ภาพเดอะกริพ ออฟ เดอะ กัลลส์ โดยเด็กหญิงเอคาเทอรีนา บี อายุ 5 ขวบครึ่ง จากประเทศอิตาลี โดยเป็นช่างภาพเจ้าของรางวัลประเภทอายุ 10 ปีหรือต่ำว่า เธอถ่ายภาพนกนางนวลพันธุ์เฮอร์ริงนี้ได้ โดยใช้ขนมปังล่อ