วันจันทร์, ตุลาคม 23, 2560

จัดระเบียบวัดใหม่... "บิ๊กตู่"เปล่า สั่งรื้อทุบทำลาย เทวรูปทุกวัด แต่คณะสงฆ์แต่ละวัดดูเอง ห้ามขายพระ-วัตถุมงคลในโบสถ์ - มีคลิปอ้าง มหาเถรสมาคมสั่งรื้อเทวรูปในวัดที่ปั้นสูงและใหญ่กว่าพระพุทธรูป นครนายกทุบช้างสามเศียร





จัดระเบียบ วัดใหม่....

"บิ๊กตู่" เปล่า สั่งรื้อถอนทุบทำลาย เทวรูปทุกวัด แต่ เป็นดุลพินิจของคณะสงฆ์ แต่ละวัดเอง ไม่ให้ใครหาประโยชน์จากการขายวัตถุมงคล. และ ห้ามขายพระ-วัตถุมงคล ในโบสถ์ เชื่อทุกวัด อยากเห็นความถูกต้องเหมาะสม ตามหลักธรรมคำสอนและพระวินัย เชื่อชาวพุทธส่วนใหญ่เข้าใจและยอมรับได้

จากกระแสข่าวที่ส่งต่อกันในโลก ออนไลน์ว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งให้รื้อถอน ทุบทำลายรูปปั้น องค์เทพ หรือสิ่งที่เป็นความเชื่อของกลุ่มบุคคลบางกลุ่ม ซึ่งไม่สอดคล้องกับหลักทางศาสนา ออกจากวัดทุกวัด นั้น

พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง เพราะความจริงคือ การดำเนินงานภายในของคณะสงฆ์ที่ได้พิจารณาแล้วว่าสิ่งใดถูกต้องเหมาะสม

“นายกฯ ได้รับทราบข้อมูลว่า มหาเถรสมาคมได้มีหนังสือแจ้งไปยังเจ้าคณะทุกเขตในกรุงเทพมหานครและทั่วประเทศ เรื่อง ห้ามติดแผ่นป้ายโฆษณาพระพุทธรูป พระเครื่อง วัตถุมงคล และเทวรูปในที่ต่าง ๆ

โดยให้เหตุผลว่า ปัจจุบันมีกลุ่มบุคคลใช้ความเชื่อทางศาสนาไปแสวงหาผลประโยชน์ด้วยการโฆษณาสรรพคุณพระบูชาและวัตถุมงคล มีการอ้างที่มาของวัสดุที่ใช้สร้างพระบูชา วัตถุมงคล เทวรูป และอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ต่าง ๆ โดยไม่คำนึงถึงหลักธรรมคำสอนที่แท้จริงของพระพุทธศาสนา

จึงขอให้เจ้าคณะทุกเขตสอดส่องดูแลการโฆษณาจัดสร้างพระบูชา วัตถุมงคล และเทวรูปอย่างใกล้ชิด เพื่อให้มีการเผยแผ่ธรรมะอย่างถูกต้อง

นอกจากนี้ พระอุโบสถหรืออุโบสถนั้นเป็นสถานที่ที่พระภิกษุสงฆ์ใช้ทำสังฆกรรมตามพระวินัย ดังนั้น วัดทุกวัดจึงไม่ควรจำหน่ายพระบูชา วัตถุมงคล และเทวรูปต่าง ๆ ภายในและบริเวณพระอุโบสถหรืออุโบสถ”

ทั้งนี้ พลเอกประยุทธ์ เน้นย้ำว่า กรณีดังกล่าวถือเป็นดุลพินิจของคณะสงฆ์ที่ต้องการเห็นสิ่งที่ถูกต้องเหมาะสมตามหลักธรรมคำสอนและพระวินัยเกิดขึ้น

โดยแต่ละวัดจะพิจารณารื้อถอน ทุบทำลายรูปปั้นหรือเทวรูปที่อยู่ภายในวัด รวมทั้งงดจำหน่ายพระบูชาและวัตถุมงคลเอง

ส่วนทางด้านของพุทธศาสนิกชนนั้นเชื่อว่าส่วนใหญ่มีความเข้าใจและยอมรับได้ เนื่องจากอยากเห็นความเปลี่ยนแปลงของวงการพระพุทธศาสนาในทางที่ดีขึ้นเช่นเดียวกัน


Wassana Nanuam

ooo

มหาเถรสมาคมสั่งรื้อเทวรูปในวัดที่ปั้นสูงและใหญ่กว่าพระพุทธรูป นครนายกทุบช้างสามเศียร




https://www.youtube.com/watch?v=GevQN2K-uDc&feature=youtu.be

PLODLOCK - ปลดล็อค

Published on Oct 10, 2017

นครนายก-ทุบองค์เทพ เจอพระหลายพันองค์ชาวบ้านวิ่งกรูแย่งกันเก็บเพราะไม่มีอีกแล้ว วัดเขาแดง อำเภอเมืองนครนายก เป็นอีกวัด ที่เจ้าหน้าที่นำรถแบคโฮเข้าไปเคลื่อนย้ายและทุบเทวรูปทิ้ง รวมทั้งทุบทำลายรูปปั้นช้างสามเศียรที่สร้างมากว่า 10 ปี ชาวบ้านในตำบลสาริกา กว่า20คนต่างแย่งกันเก็บเหรียญของหลวงพ่อใหญ่ที่ทางพระครูรัตนคีรีรักษ์ เจ้าอาวาสวัดเขาแดง ได้เก็บรักษาเอาไว้เพื่อให้ชนรุ่นหลังเก็บเอาไว้บูชากัน โดยเหรียญมีมากว่า2,000เหรียญ และช่วยกันเก็บกวาดทำความสะอาดโดยรอบวัด จนกลับเข้าสู่สภาวะปกติ สืบเนื่องจากมีคำสั่งจากทางเจ้าคณะจังหวัดนครนายก ว่าให้ทุกวัดในจังหวัดนครนายกปฎิบัติตามคำสั่งของทางมหาเถรสมาคม ห้ามติดป้ายโฆษณาวัตถุมงคล พระเครื่องและเทวรูปต่างๆ โดยให้มีการโยกย้ายหรือทุบเทวรูปออกจากบริเวณวัดเนื่องจากปัจุบันมักจะมีพวกมิจฉาชีพอาศัยความเชื่อด้านศาสนาแสวงหาผลประโยนช์โดยอ้างสัพคุณของวัตถุมงคลและอิทธิฤทธิ์ของเทวรูปต่างๆ ซึ่งทุกวัดภายในจังหวัดนครนายกได้ให้ความร่วมมือหลังจากทางเจ้าคณะจังหวัดเรียกประชุมเพื่อทำความเข้าใจโดยพร้อมเพียงกัน