วันอาทิตย์, ตุลาคม 22, 2560

ข้าราชบริพก คสช. วิ่งงานกันขาขวิด ทั้งสถานการณ์น้ำท่วม และเตรียมการพระราชพิธีฯ "บ้านนี้เมืองนี้ ‘เนี้ยบ’ เหลือหลาย"


เห็นว่าช่วงราชพิธีนี่ข้าราชบริพก คสช. วิ่งงานกันขาขวิด หลังหัวหน้าใหญ่สั่งหัวหน้าส่วนราชการในทุกพื้นที่ทุ่มเท “แบ่งมอบภารกิจในการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ให้ชัดเจน

ระหว่างการช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจากสถานการณ์น้ำท่วม และการเตรียมการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช


นัยว่าเสร็จงานใหญ่อาจมีการปูนบำเหน็จ ลิ่วล้อ อีกระลอก คราวนี้จะลงลึกถึงฐานราก ส่วนระดับใกล้ยอด คาดล้างไพ่อีกหน เตรียมการรองรับเลือกตั้งที่จะมา

นั่นเป็นข่าววงนอกได้มาจากสปริงนิวส์ เค้าว่า “มีความเคลื่อนไหวในการจะปรับคณะรัฐมนตรีก่อนโหมดการเลือกตั้งจะมาถึงจริง และคงเป็นการปรับคณะรัฐมนตรีที่มีเป้าประสงค์ต่อคะแนนนิยมในการลือกตั้งอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้”


(ต้องให้เครดิตเขา http://www.springnews.co.th/th/2017/10/125629/ สำนักข่าวนี้กับ ฐานเศรษฐกิจ เป็นของนิวส์เน็ตเวิร์ค ที่มีเนติบริกรใหญ่ มีชัย ฤชุุพันธุ์ุ เป็นประธานกรรมการ วทันยา วงษ์โอภาสี มาดามเดียร์ผู้จัดการทีมชาติ เป็นผู้จัดการใหญ่ แถมด้วย สนธิญาน ชื่นฤทัยในธรรม เจ้าพ่อ ทีนิวส์เป็นกรรมการ)

จะอย่างไรก็แล้วแต่ เรื่องน้ำตอนนี้อ่วมอรทัยบวกงอมพระรามกันเป็นแถว (อย่างน้อยๆ ๓๓ จังหวัด) ฟ้าโศกาหนัก หลั่งน้ำตาไม่บันยะบันยัง

กรมอุตุฯ ประกาศเตือน ฉบับที่ ๑๐ ความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีน จะแผ่ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้ ๒๑-๒๖ ต.ค.นี้ ทั่วไทยเจอสภาพอากาศแปรปรวน ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง”

(http://www.thairath.co.th/content/1104764 ส่วนรายชื่อจังหวัดต่างๆ ดูที่ https://www.bangkokpost.com/news/general/1346731/33-provinces-on-storm-alert)


นอกจากนั้นหลังพายุฝนอากาศจะเย็นลง ๒-๕ เซลเซียส ขณะที่วันนี้ระดับน้ำเจ้าพระยาขึ้นมา ๒๐ เซ็นติเมตร ดังที่นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ อธิบดีกรมชลประทานแจ้งเตือนทุกจังหวัดในลุ่มน้ำเจ้าพระยาแล้ว

ว่ามีมวลน้ำเหนือ (ที่นครสวรรค์) ๓,๑๕๐ ลูกบาศก์เมตร “โดยมวลน้ำก้อนนี้จะเป็นน้ำเหนือล็อตสุดท้าย จะทรงตัวอยู่ประมาณ ๒ วัน” ส่วนแม่น้ำป่าสักปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีก ๒๒๓ เซ็นติเมตรเท่านั้น แต่มี ปัจจัย น้ำจากทุ่งย้อนกลับมาเติมที่อยุธยา

“หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มในช่วงนี้ ระดับน้ำก็จะลดลงอย่างต่อเนื่องจนเข้าสู่ภาวะปกติ” อันนี้หวังว่าคงเป็นปฏิพัทธ์กับประกาศอุตุฯ ฉบับ ๑๐ ที่ว่าฝนฟ้าคะนองทั่วไทยจนถึงวันที่ ๒๖ นะ


ส่วนที่กำลังอ่วมกันอยู่ขณะนี้ จากข่าวเมื่อวาน (๒๑ ต.ค.) ที่ขอนแก่นน่ะท่วมแน่เพราะเขื่อนอุบลรัตน์ “เร่งระบายน้ำ” ในอัตรา ๕๔ ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ทำให้ “ลำน้ำพองไหลนองรินหลั่ง” ล้นตลิ่งไหลเชี่ยวลิ่วเข้าเมือง

“กระแสน้ำได้ไหลข้ามถนนมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งบริเวณดังกล่าวห่างจากตัวเมืองขอนแก่นเพียง 7 กิโลเมตรเท่านั้นก็จะเข้าสู่เขตเศรษฐกิจของเมืองขอนแก่น” (ไทยรัฐ)

ด้านข่าวสด รายงาน “น้ำชีจำนวนมหาศาลไหลบ่าข้ามคันดินกั้นหมู่บ้านทะลักท่วมบ้านเรือนราษฏร เบื้องต้น ๖๕ หลังคาเรือน จาก ๑๓๘ หลังคาเรือน

ระดับน้ำสูง ๒ เมตร กลายเป็น เวนิชนคร ต้องใช้เรือพายสัญจรไปมาในหมู่บ้าน ชาวบ้านต้องรีบอพยพขนข้าวของหนีน้ำมาสร้างเพิงพักอาศัยบนพนังกั้นน้ำ...

นายประยงค์ สัตย์ธรรม ผู้ใหญ่บ้านดินแดง หมู่ ๓ แจ้งว่า “นาข้าวจมน้ำกว่า ๒๐๐ ไร่ คาดอีกไม่เกิน ๒ วัน น้ำจะท่วมหมดทั้งหมู่บ้าน เพราะระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ย้อนกลับมาเข้ากรุงวันเดียวกัน พสกนิกรปลาบปลื้อมได้เฝ้าชมการซ้อมใหญ่ครบเครื่องครั้งที่สอง ริ้วขบวนราชพิธีศพ ร.๙ ที่บริเวณสนามหลวง ส่วนผู้ที่ไปร่วมไม่ได้ก็เปิดโทรทัศน์ดูกันทางบ้าน งานนี้ เนชั่นทีวีจัดให้ฉายภาพสดออนแอร์ ในรายการข่าวใกล้เที่ยง

แต่อ๊ะ ตกบ่ายพลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด แจ้งว่าได้ตัดสิทธิสื่อรายหนึ่ง (เนชั่นนั่นละ) ไม่ให้ไปทำข่าวการซ้อมริ้วขบวนครั้งสุดท้ายชุดที่ ๔-๖ วันนี้ (๒๒ ต.ค.) เพราะ “ได้ลงคลิปที่ถ่ายบนอัฒจันทร์ และนำมาเผยแพร่ในลักษณะรายงานข่าวเหตุการณ์สดโดยที่ริ้วขบวนทั้ง ๓ ยังไม่จบสิ้นดี”

ทั้งนี้ “ซึ่งไม่เป็นไปตามที่ขอความร่วมมือไว้ในการประชุมแต่ละครั้ง ว่าจะไม่มีการไล้ฟ์สดในวันที่ ๒๑ และ ๒๖ ต.ค. และจะต้องไม่เผยแพร่คลิปข่าวก่อนที่ริ้วขบวนที่ ๑-๓ จะจบสิ้นลง”


ที่จริงมีสื่อสามสำนักออกข่าว ไล้ฟ์กันเช้านั้น แต่เนชั่นโดนทำโทษคงเพราะออกคลิปสดละมัง โดยทางผู้ประกอบการก็แถลงขอโทษขอโพย และชี้แจงเป็นเรื่องใหญ่โต “ขอน้อมรับ (ทั้ง) จุดผิดพลาดและบทลงโทษ”


จนมีนักข่าวรายหนึ่งเอาไปบ่น “พูดถึงในกรณีทั่วไปเลยไม่เฉพาะกับสื่อ เหมือนเราต้องรักในหลวงในแบบที่คสช./รัฐกำหนด จะแสดงออกความรักด้วยวิธีอื่นนี่ถูกลงโทษ” (Arthit Suriyawongkul @bact)

เนี่ยนะ บ้านนี้เมืองนี้ เนี้ยบเหลือหลาย ขนาดจะรักจะใคร่พ่อของแผ่นดินก็ยังต้อง “แสดงออก” อย่างมีระเบียบเสมอ ไม่ต้องพูดถึงเรื่องสีเสื้อผ้า หน้าจอคอมพิวเตอร์ ต้องสีหม่น สีช้ำ สีดำ จะไปแดงโร่ที่ลันดั้นย่อมไม่ได้