วันพุธ, ตุลาคม 18, 2560

การเมืองเรื่องของ "สวิง" ฝรั่งเศสมีมาครง (39) แคนาดามีทรูโด (45) ออสเตรียกำลังได้ผู้นำประเทศอายุน้อยสุดในโลก เซบาสเตียน คูร์ซ (Sebastian Kurz) (31) เขาเคยเป็นรมต.ต่างประเทศอายุน้อยสุดในโลกมาแล้ว (27)





การผงาดขึ้นมาของ “ฝ่ายขวา” ในออสเตรียไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย ออสเตรียเป็นหนึ่งในสามประเทศในยุโรป (ร่วมกับโปแลนด์และฮังการี) ที่มีการเมืองออกแนวขวามาระยะหนึ่งแล้ว จากที่เคยเปิดประตูรับ #ผู้ลี้ภัย พร้อม ๆ กับเยอรมนีของแมร์เกิล รบ,ออสเตรียประกาศปิดพรมแดนเมื่อต้นปีที่แล้ว เพราะแรงกดดันจากประชาชน

ถ้าดูจากรายงานของ NY Times (https://nyti.ms/2jS1pHx) ชัดเจนมากกว่า Freedom Party (FPÖ) พรรคขวาจัดมีคะแนนนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา และไม่ต้องตกใจ FPÖ พรรคขวาจัดที่มีสายสัมพันธ์กับนาซี เคยตั้งรัฐบาลผสมร่วมกับพรรคอนุรักษ์นิยม Austrian People’s Party (ÖVP) ที่ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้มาแล้ว ระหว่างปี 2000 -2005 ความเป็นไปได้ที่ ÖVP จะร่วมมือกับ FPÖ ตั้งรัฐบาลใหม่ จึงไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมายแต่อย่างใด ความจริงช่วงเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ผ่านมา คนออสเตรียก็เกือบจะได้ประมุขของประเทศแนวขวาจัดมาแล้ว แพ้กันไปเฉียดฉิวมาก

ความจริงต้องบอกว่าในการเลือกตั้งครั้งนี้ เสียงของพรรคขวาจัดอย่าง FPÖ “ตกลง” ไปด้วยซ้ำ เพราะในโพลล์เมื่อต้นปี FPÖ เคยมีคะแนนนำถึง 35% เหนือกว่าพรรครัฐบาลทั้งสองพรรค (ÖVP และ SPÖ) จุดเปลี่ยนอยู่ที่ตัวนาย Sebastian Kurz “wunderkind” (วุนเดอร์คิน wonder kid) ที่เติบโตทางการเมืองเร็วมาก และได้เป็น “รักษาการหัวหน้พรรค” ÖVP ตั้งแต่เดือนพ.ค. ที่ผ่านมา และต่อมาได้รับเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรค ความเป็นผู้นำของเขา นโยบายต่อต้านผู้อพยพของเขา การเข้าถึงคนรุ่นใหม่ ๆ ช่วยให้คะแนนนิยมของ ÖVP แซงหน้าอีกสองพรรค ทั้งซ้ายกลางและขวาจัดอย่างชัดเจน เข้าป้ายเป็นพรรคที่ได้คะแนนอันดับหนึ่งในการเลือกตั้งที่ผ่านมา ส่วนพรรคขวาจัด (FPÖ) คแนนตกไปช่วงหนึ่ง แต่มาตีตื้นได้ช่วงท้าย ๆ ตอนที่สองพรรคใหญ่สาดโคลนใส่กัน

ก็ต้องบอกว่าเป็นแนวโน้มที่ไม่ค่อยดีเท่าไรที่ยุโรปเริ่มออกแนวขวา ๆ มากขึ้น แต่อย่างน้อยในการเลือกตั้งที่ผ่านมาในยุโรปทั้งในเนเธอร์แลนด์ อังกฤษ ฝรั่งเศส พรรคขวาจัดไม่ได้คะแนนนิยมากอย่างที่คุย และคะแนนนิยมมีขึ้นก็มีลงได้ ถ้าเราเชื่อมั่นในกระบวนการประชาธิปไตยมากพอ ถ้าเราเชื่อมั่นพลังของประชาชน อย่างน้อยกระแสขวาอาจครองอำนาจได้ระยะหนึ่ง แต่ก็อาจสวิงกลับไปซ้ายอีกก็ได้ เหมือนอย่าง Jeremy Corbyn “ซ้าย” ของอังกฤษที่มาแรงขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งหมดอยู่ที่เราต้องเคารพ “กติกา” ครับ ต้องเคารพความเป็นคนที่เท่าเทียมกัน อย่าคิดว่าตัวเองฉลาดคนเดียว รู้จักแพ้รู้จักชนะ และอดทนครับ

https://www.wsj.com/…/austria-expected-to-shift-right-in-el…
https://www.theatlantic.com/…/austria-immigration-s…/542964/

...

ฝรั่งเศสมีมาครง (39) แคนาดามีทรูโด (45) ออสเตรียกำลังได้ผู้นำประเทศอายุน้อยสุดในโลก เซบาสเตียน คูร์ซ (Sebastian Kurz) (31) เขาเคยเป็นรมต.ต่างประเทศอายุน้อยสุดในโลกมาแล้ว (27)

ก็แปลกดีนะ ผู้นำที่ประชาชน ”เลือก” อายุน้อยลงไปเรื่อย ๆ ผู้นำที่ประชาชน “ไม่ได้เลือก” โคตรแก่และหัวเก่า

ที่มา FB