วันอังคาร, กันยายน 05, 2560

งามหน้า!!! สื่อนอกตีข่าวผู้นำรบ.ทหารไทย ลั่นทำอะไรก็ได้ไม่ต้องรับผิดชอบ!!!





งามหน้า!!! สื่อนอกตีข่าวผู้นำรบ.ทหารไทย ลั่นทำอะไรก็ได้ไม่ต้องรับผิดชอบ!!!


BY BOURNE
SEPTEMBER 4, 2017


หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์ภายในประเทศในเรื่องคำพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงการยืนยันว่าเมื่อตนเองใช้อำนาจตามมาตรา 44 แล้วไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบต่อเรื่องใดทั้งสิ้น ในการให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวจากกรณีการใช้คำสั่งหัวหน้าคสช.ในการปิดเหมืองทอง “อัครา” ล่าสุดเรื่องดังกล่าวเป็นข่าวที่สื่อมวลชนต่างประเทศได้นำเสนอออกไปทั่วโลกแล้ว

สำนักข่าว Asian Correspondent รายงานว่า ผู้นำรัฐบาลทหารไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุว่า เขาสามารถทำอะไรก็ได้ โดยไม่ต้องรับผิดชอบใดใดทั้งสิ้น ซึ่งแตกต่างจากผู้นำที่มาจากการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยของไทยในอดีตโดยสิ้นเชิง ภายหลังจากถูกตั้งคำถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ สมควรเป็นผู้รับผิดชอบค่าเสียหายจำนวนหลายหมื่นล้านบาท ที่รัฐบาลไทยกำลังถูกเรียกร้องจากบริษัทเหมืองแร่ของออสเตรเลีย หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจใช้อำนาจของตนหยุดการทำเหมืองแร่ทองคำในประเทศไทย





“ภายใต้การใช้อำนาจมาตรา 44 ในประเทศไทย ผมไม่ต้องรับผิดชอบอะไรทั้งสิ้น ผมจะทำอะไรก็ได้ แต่สำหรับเรื่องกฎหมายระหว่างประเทศในอนุญาโตตุลาการ ก็ต้องต่อสู้คดีกันไป แต่สำหรับในประเทศไทยแล้ว เมื่อผมใช้มาตรา 44 ผมไม่ต้องกลัวอะไรทั้งนั้น เพราะมันปกป้องผมโดยสิ้นเชิง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

การให้สัมภาษณ์เรื่องดังกล่าว เป็นเพียง 1 วันให้หลังจากการไม่มาปรากฏตัวเพื่อรับฟังคำพิพากษาคดีจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกฟ้องร้องในคดีบริหารนโยบายจำนำข้าวผิดพลาดจนรัฐได้รับความเสียหายมากกว่า 300,000 ล้านบาท ในช่วงปี 2554 ถึง 2557 ซึ่งหากอดีตนายกฯถูกตัดสินว่ามีความผิดเธออาจต้องโทษจำคุกสูงสุดถึง 10 ปี อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าเธอได้ออกจากประเทศไทยไปแล้ว





ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธที่จะยอมรับว่าเขาเองก็บริหารงานผิดพลาด เมื่อเปรียบเทียบกับคดีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยเขากล่าวว่า รัฐบาลทหารของเขานั้นให้ความสำคัญกับประชาชนมากกว่ารัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และความเสียหายต่างๆที่เกิดขึ้นก็แตกต่างกัน

“นี่เป็นเรื่องที่ต่างจากโครงการจำนำข้าว เพราะนั่นเป็นเรื่องการทุจริต พวกคุณต้องแยกแยะด้วย” พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ





กองทัพไทยได้เข้ายึดอำนาจการปกครองประเทศในเดือนพฤษภาคม 2557 โดยอ้างว่าเป็นเหตุจำเป็น เนื่องจากมีการประท้วง และสนับสนุนรัฐบาลจากการเลือกตั้งของไทยในช่วงเวลานั้น จนกลายเป็นความขัดแย้ง

ด้าน ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พี่ชายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นผ่านทวิตเตอร์ หลังจากเงียบหายไประยะหนึ่ง โดยเขาเปรียบเปรยรัฐบาลทหารไทยไม่ต่างจากทรราช








เรียกได้ว่าคราวนี้มาตรา 44 ได้ดังไปทั่วโลกจริงๆ เพราะก่อนหน้านี้อาจจะยังไม่ชัดเจนในสายตาชาวโลก ว่ามาตรา 44 สามารถสร้างผลกระทบต่อประชาชนชาวไทย รวมถึงต่างประเทศอย่างไร แต่วันนี้ชัดเจนแล้วจากคำพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ เอง ว่าเขาไม่ต้องรับผิดชอบต่อคำสั่ง ต่อการบริหาร หรือการกระทำใดใดทั้งสิ้นภายใต้อำนาจของกฎหมายของนี้ ที่คุ้มครองเขาทุกอย่าง

แน่นอนว่ามันกระทบต่อประชาชนชาวไทยโดยตรง เพราะไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะทำผิด บริหารงานผิดพลาด สร้างความเสียหายมากแค่ไหน ย่อมกลายเป็นเรื่องถูกกฎหมายไทยไปโดยปริยาย ในทางกลับกันหากคำสั่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ไปกระทบต่อต่างประเทศ หรือ สัญญาที่รัฐบาลไทยเคยทำไว้กับประเทศต่างๆ เช่น ข้อตกลงการค้าเสรี(FTA) ฉบับต่างๆ ก็ย่อมทำให้ต่างประเทศต้องเรียกร้องค่าเสียหายจากรัฐบาลไทย

ซึ่งเมื่อมาตรา 44 คุ้มครอง พล.อ.ประยุทธ์ แต่มันไม่มีผลในต่างประเทศ ดังนั้นรัฐบาลไทยก็ยังต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นอยู่ดี และผู้รับผิดชอบก็คือประชาชนไทยทุกคนนั่นเอง โดยที่ พล.อ.ประยุทธ์ นั้นไม่ต้องรับผิดชอบอะไรทั้งนั้น!!!

Reference

https://asiancorrespondent.com/2017/09/thailand-junta-head-says-can-whatever-without-held-accountable/#PeSRKuGlX1E00ox8.97