วันศุกร์, สิงหาคม 04, 2560

ข้างหลังภาพ อ. ห่วงลูกศิษย์



ooo


จุฬาฯชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีนิสิตจากสภานิสิตจุฬาฯถูกนำตัวออกจากพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเป็นนิสิตจุฬาฯ




3/8/2017

ตามที่มีภาพและข่าวเผยแพร่ทางสื่อต่างๆ ถึงพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเป็นนิสิตจุฬาฯซึ่งจัดขึ้นในเย็นวันนี้ และกรณีที่รองประธานสภานิสิตจุฬาฯ ถูกอาจารย์นำตัวออกจากพิธีนั้น รศ.ดร.บัญชา ชลาภิรมย์ รองอธิการบดีด้านกิจการนิสิต จุฬาฯ ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เพราะมีหลายฝ่ายในสังคมซึ่งอาจจะมีความเห็นไม่ตรงกันคอยจับจ้องมองดูอยู่ ยิ่งไปกว่านั้นทางมหาวิทยาลัยทราบมาว่ามีกลุ่มที่ไม่ประสงค์ดีต่อนายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ประธานสภานิสิตและกลุ่มเพื่อน ซึ่งกำลังเฝ้ามองดูและอาจนำประเด็นตรงนี้ไปขยายเป็นความรุนแรงได้ ซึ่งที่ผ่านมา เคยมีคนพยายามคุกคามมาตามหานายเนติวิทย์ถึงมหาวิทยาลัย ตนเองในฐานะผู้กำกับดูแลด้านกิจการนิสิตก็ต้องพานายเนติวิทย์ไปแจ้งความที่โรงพัก และวันนี้ก็ได้มอบหมายผู้ช่วยอธิการบดีสองคนไปดูแลความปลอดภัยและสวัสดิภาพของนิสิตกลุ่มนี้เป็นพิเศษ

ในขณะเดียวกัน ทางฝ่ายกิจการนิสิต จุฬาฯก็เข้าใจและเคารพในความเห็นต่างและได้พยายามจัดพื้นที่ให้กับผู้ที่ประสงค์จะแสดงความเคารพด้วยการคำนับโดยมีข้อตกลงกันอย่างชัดเจนว่าจะอยู่ในแถวที่แยกออกไป และจะมาแสดงความเคารพเมื่อกระบวนการถวายบังคมเสร็จสิ้นลงแล้ว แต่กลุ่มของสภานิสิตไม่ได้เคารพข้อตกลงนั้นและพยายามจะจัดฉากให้ปรากฏภาพที่ขัดแย้งตรงข้ามกันระหว่างการถวายบังคมและการคำนับ

รศ.ดร.บัญชา กล่าวว่า ในส่วนของการแสดงออกของอาจารย์คนดังกล่าวที่มีภาพปรากฏออกสื่อไป น่าจะสืบเนื่องมาจากการที่นายเนติวิทย์และนิสิตกลุ่มนี้ไม่เคารพในข้อตกลงที่มีร่วมกัน จึงโกรธถึงขีดสุดว่าพูดกันแล้วไม่รู้เรื่อง และตั้งใจไม่ทำตาม

อย่างไรก็ดี รศ.ดร.บัญชา ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ตอนนี้ อาจารย์คนดังกล่าวเกิดภาวะเครียดอย่างรุนแรงจนต้องเข้ารักษาตัวในห้องฉุกเฉินที่โรงพยาบาล และจะดูอาการต่อในห้องCCUคืนนี้ แพทย์วินิจฉัยเบื้องต้นว่ามีอาการ hyperventilation คือหายใจไม่ได้ กล้ามเนื้อเกร็ง ชีพจรสูง ซึ่งตนเดาว่าน่าจะเป็นเพราะอาจารย์คนดังกล่าวรู้สึกขัดแย้งอย่างสูงเพราะเป็นคนรักนิสิตและทำกิจกรรมคลุกคลีกับนิสิตมาตลอด

“ผมต้องขอโทษนิสิตคนนั้นแทนอาจารย์ด้วยที่อาจจะทำอะไรเกินไป ทางจุฬาฯพยายามเปิดพื้นที่ให้กับทุกคน แต่ผมว่ามันต้องให้ความยุติธรรมและให้การเคารพข้อตกลงซึ่งมีต่อกันและกัน สำคัญที่สุดคือต้องจริงใจต่อกันด้วย” รองอธิการบดีด้านกิจการนิสิตจุฬาฯ กล่าวทิ้งท้าย

ที่มา http://www.chula.ac.th/th/archive/63023

ooo

นิสิตจุฬาในเหตุการณ์

เอาใหม่มีคนอยากแชร์ เลยโพสใหม่เป็นโพสตัวเอง
------------------------------------------
ในฐานะที่เดินออกมาคนเกือบๆรองสุดท้าย ก่อนหน้าเสก(คนที่โดนล็อคตัว)ประมาณ ไม่เกิน 2 เมตร ประเด็นเรื่องเดินออกมาค่อยพูดอีกทีละกันเอาอันนี้ก่อน

ระหว่างกำลังจะเดินออกจากแถวฆ้องครั้งสุดท้ายดังไปแล้ว นิสิตลุกกันแล้วก่อนจะไปถึงหน้าพระบรมรูปฯอีก 

ละก็ที่บอกนักข่าวปลอมตัวเป็น ผปค. ตายๆๆ เอามาจากไหน นักข่าวเขาก็มากันเพียบอะคับวันนี้ มีความจำเป็นอะไรต้องปลอม(วะ)?

ที่บอกมีส่งซิก เขรรรร้ เอามาจากไหนนน คุยกันในงานเลยว่าจะออก(สาเหตุเดี๋ยวบอกอีกที) ที่สำคัญ ไม่มีซิกแนลอะไรทั้งนั้น แฟรงค์ออกปุ๊ปทุกคนออกต่อเลย ในตอนตกลงก็คุยกันแล้วว่ารอเสียงฆ้องสุดท้ายของรอบซ้อมรอบที่สาม แต่พิธีการบีบเลยเปลี่ยนเป็นเดินออกหลังเสียงฆ้องสุดท้าย ไปดูคลิปก็ได้ ฆ้องสุดท้ายดังไปแล้ว ถึงเริ่มเดินออกแถวไป

แล้วที่เดินออก ไม่คิดด้วยซ้ำว่าจะมีคนมาห้าม มาล็อคอะไร คิดไว้แค่ว่าเดินๆออกไปคงไม่มีอะไร อาจมีคนด่า แต่ก็คิดแค่ว่ามันคือการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของเรา พอเดินออกไปได้แป๊ปเดียวมากๆ ก็ได้ยินเสียงไล่ตามหลังมา "ไอ่เด็กเxี้ย พวกมึงจะไปไหน จะทำทำไม" ดังมาก คือตกใจมากตอนนั้น หลายคนเลยรีบเดินออกงานไป ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเสกโดนล็อค โดยเฉพาะแฟรงค์(เนติวิทย์)เดินไปเร็วมาก หายเข้าไปในฝูงชนเร็วกว่าใครเพื่อน พอออกนอกงานได้ไม่ถึงนาที เพื่อนที่ตามหลังมาก็บอกว่าเสกโดนล็อค แฟรงค์หายไปไหน ไปช่วยเสกกัน ก็ตะโกนเรียกหาแฟรงค์ ซักพักแฟรงค์ก็เดินกลับมา ดังนั้นไอ่ที่ยิ้มสะใจนี่มั่วละ เพราะตอนนั้นแฟรงค์มันยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีการล็อคตัว จนเพื่อนบอก ก็เลยเดินกลับไปกัน แต่ว่าตอนนั้นเจ้าหน้าที่ นิสิตก็ทยอยออกงานไปเกือบหมดแล้ว ไปตามหาเสกก็ไม่เจอเลยเดินกลับห้องสภากัน ก็เจอเสกรออยู่ในห้องแล้ว หัวร้อนมากไม่คิดว่าอาจารย์/เจ้าหน้าที่จะใช้กำลังกันแบบนี้ ก็เลยแนะนำให้ไปแจ้งความ สุดท้ายก็เลยไปลงบันทึกประจำวันกันไว้เป็นหลักฐานต่อไป
นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นคับผม จะเชื่อหรือไม่ก็สุดแล้วแต่ จอบอ


Thapakorn Kaewlangka added 2 new photos.