วันเสาร์, สิงหาคม 05, 2560

เพื่อไทยหลงเหลี่ยม กปปส./ปชป./พธม. อีกแล้วหรือ

จากที่ Thanapol Eawsakul ติติงไว้นั่นน่าคิดนะ โดยเฉพาะเครือข่ายชินวัตรต้องคิดมากๆ เมื่อเขาว่า “เพื่อไทยหลงเหลี่ยม กปปส./ประชาธิปัตย์ อีกแล้ว”

ด้วยว่าคำพูดของสมชาย วงศ์สวัสดิ์ หลังจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมืองตัดสินยกฟ้องอดีตนายกฯ รองนายกฯ ผบ.ตร. และ ผบช.น. ว่า “ผมมั่นใจสถาบันตุลาการ เป็นสถาบันที่เป็นที่พึ่งของประชาชนได้อยู่”

เขาเอาไปประกบกับคำของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ออกมาดักทางไว้แล้วว่า “ตนภูมิใจในมาตรฐานกระบวนการยุติธรรมของระบบศาลไทย ที่มีมาตรฐานสากลไม่ด้อยกว่าที่ไหน

ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นไว้วางใจศาล ไม่ว่าจะพิพากษาตัดสินคดีอย่างไร ก็ต้องเคารพการพิจารณาของศาล” นี่สุเทือกพูดถึงการยกฟ้องคดีสลายชุมนุม ๗ ตุลา ๕๑ เสียด้วยนะ
ส่วนประชาชนที่เป็นกองเชียร์ของแต่ละฝ่าย จะมีความคิดความรู้สึกอย่างไรนั้น ก็เป็นสิทธิของแต่ละคน แต่ต้องไม่ก้าวล่วงอำนาจศาล และต้องเคารพคำพิพากษา 


นั่นละ มันจึงเข้าไคล้อย่างที่ธนาพลว่า ถ้าหากวันทื่ ๒๕ สิงหา ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาฯ ตัดสินให้ยิ่งลักษณ์ผิด ถูกคุมตัวเข้าคุกทันทีโดยศาลไม่ให้ประกันปล่อยตัวชั่วคราว เพราะผู้ต้องโทษไม่สามารถอุทธรณ์ต่อองค์คณะใหญ่ศาลฎีกาได้ ต้องรอ ๓๐ วันตามรัฐธรรมนูญ ละก็

เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยก็คงจะไปไม่เป็น” จริงๆ

อีกทั้งรูปการณ์ขณะนี้ฝ่าย พธม. เริ่มก่อหวอด เรียกประชุมอย่างเอิกเกริก หาทางกดดัน (ที่จริงไม่ต้อง กด ก็ได้ ปปช. เขาเต็มใจอยู่แล้วที่จะ) ทำการอุทธรณ์ต่อองค์คณะใหญ่ศาลฎีกา
 
เป็นเหตุให้บิ๊กตูบจำต้อง เหน็บ พวกนี้เสียหน่อย “อย่าอ้างแต่สิทธิ์ตาม รธน.เคลื่อนไหว แต่ไปผิด กม.อื่นๆ จะทำได้หรือ ทั้ง กม.ความมั่นคง กม.จราจร พรบ.ชุมนุม(#Wassana Nanuam)

ว่ากันตามรูปคดีการสลายชุมนุมวันที่ ๗ ตุลา ๕๑ นั้น หลักฐานของฝ่าย พธม. อ่อน ที่อ้างว่า น้องโบว์ เสียชีวิตเพราะแก๊สน้ำตาของเจ้าหน้าที่ (แทนที่จะเป็นระเบิดปิงปองซึ่งสันนิษฐานว่าพกพาในย่ามที่ผู้ตายหนีบใต้รักแร้ขณะเกิดระเบิด)

ส่วนการตายของสารวัตรจ๊าบก็แจ้งชัดว่า เขาขึ้นขับรถจี๊บที่มีระเบิดแสวงเครื่องติดตั้งอยู่ มุ่งหมายจะนำไปจอดไว้หน้าที่ทำการพรรคชาติไทย

ถึงกระนั้นถ้าคดีนี้ไม่มี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร.เป็นผู้ต้องหาร่วมอยู่ด้วย ก็เชื่อกันว่านายสมชาย รวมทั้งบิ๊กจิ๋ว อาจจะไม่รอด แม้นว่าบิ๊กตือจะสามารถใช้เป็นข้ออ้างไขสือ

“ไม่เกี่ยวกับผม ยันไม่เคยคุยกันเรื่องคดี...ชี้มีสองอดีตนายกฯ น้องผมแค่ ผบ.ตร.” (Deep Blue Sea @WassanaNanuam) ก็ตาม

ดังที่ สศจ. วิจารณ์ไว้ว่าพฤติกรรมของศาลการเมืองคณะนี้ ทำไมจึงทำผิดรัฐธรรมนูญ (ม. ๒๑๒) ไม่ยอมส่งเรื่องให้ศาล รธน. ตีความ “ก็เพราะจำเลยชื่อ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” และ

“ทำไม ไผ่ ดาวดิน จึงไม่ได้รับการประกัน ทั้งๆ ที่...รูปคดีจิ๊บจ๊อยขนาดนั้น...ก็เพราะมีบางคนยั๊วะ กรณีบทความบีบีซีไทย”
ซ้ำหนักเข้าไปใหญ่ ในการสืบพยานโจทก์นัดแรกในคดีที่ ไผ่ โดนข้อหาความผิด ม.๑๑๒ ศาลทำตามคำร้องของโจทก์ (พ.ท.พิทักษ์พล ชูศรี' หรือที่รู้จักกันในชื่อ 'เสธ. พีท' ผู้ฟ้องคดี) สั่งให้พิจารณาคดีลับ “โดยให้มีแต่ทนายความพร้อมกับพ่อและแม่ของฝ่ายจำเลยเท่านั้นที่อยู่ภายในห้องได้”

“อีกทั้งยังกำชับกับทนายความรวมถึงญาติของจำเลยไว้ในรายงานกระบวนพิจารณาคดีอีกว่า ไม่อนุญาตให้มีการพูดถึงการสืบพยานในวันนี้โดยเด็ดขาด”


แต่กระนั้น หลังการสืบพยานโจทก์วันที่สอง (๔ ส.ค.) นายวิบูลย์ บุญภัทรรักษา ทนายอู๊ด บิดาของนายจตุภัทร์ จำเลยเขียนเล่าว่า

น่าเสียดายที่พิจารณาลับไม่งั้นพี่น้องจะได้เห็นไผ่ ดาวดิน ลุกขึ้นพูดคุยโต้แย้งกับศาล ในหลักกฎหมายและกระบวนยุติธรรม ฐานคิดศาลกับสิทธิการประกันตัว ศาลตอบเลี่ยง เลี่ยงตอบ

พ่อให้คะแนนเต็ม ๑๐๐ ในฐานะหลักคิดทางวิชาการนิติศาสตร์ ให้คะแนนศาล ๐ แต่มึงติดคุกแน่ ไอ้ไผ่ลูกพ่อ”

ครั้นเมื่อ Bow Nuttaa Mahattana ไล่เรียงต่อความ “วันหลังคุณพ่อจดมามั่งนะคะ” ทนายอู๊ดตอบว่า

“มันมีรายละเอียดดีมาก แต่มันห้ามเผยแพร่ และเปลี่ยนแนวจากเดิมเป็นพิจารณาลับทุกครั้ง (จนกว่าจะถึงวันตัดสิน) อาจต้องระวังการจ้องเอาผิด แต่หากหยิบยกเชิงวิชาการ แม้เขาอยากทำ คงยาก

คงต้องค่อยแกะความจริง หยิบยก แต่นั่นหมายถึงการแลกเปลี่ยนพูดคุยในอีกสภาพหนึ่ง ไม่สามารถลงรายละเอียดในเฟสได้ครับ”

รู้เช่นเห็นชาติกันมากขึ้นทุกวันในความประพฤติศาลไทย พิจารณาคดีมีธง มีเลือกข้าง favoritism มีกลเม็ดเด็ดพราย กฎหมายเดียวกันปรับใช้กับจำเลยไม่เท่าเทียมกัน ซ้ำมักตีความให้ตรงกับเป้าหมายการตัดสิน กลับไปกลับมาได้ ขึ้นอยู่กับว่าใครเป็นจำเลย

จากที่พวกเป่านกหวีดปิดกรุงเทพฯ ล้มเลือกตั้ง เรียกร้องกันนักหนาให้ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง เรื่องโน้นเรื่องนั้นป่านนี้ยังไม่เห็นปฏิรูปอะไรได้ เอางี้ดีไหม ไว้ปฏิรูปหลังเลือกตั้งก็แล้วกัน

ปฏิรูปเพียงอย่างเดียวไม่ต้องมากเรื่อง สิ่งจำเป็นที่สุดซึ่งทำให้ทั้งระบบเน่าเฟะ คือต้องยกเครื่องกระบวนการบังคับใช้กฎหมาย และระบบตุลาการ เอาของใหม่สั่งจากนอก (สากล) สั่งทำ custom made กันเลย

แบบว่า ตัดรองเท้าให้เข้ากับตีน (แบบฝรั่ง) ไม่ใช่รัดเท้าให้เข้ากับเกือก (แบบจีน)