วันเสาร์, สิงหาคม 05, 2560

วัฒนา เมืองสุขยืนยัน การเดินทางมาให้กำลังใจนายกยิ่งลักษณ์ไม่ผิดกฎหมาย การถือป้ายให้กำลังใจก็ทำได้โดยชอบเพราะเป็นเสรีภาพตามมาตรา 34 และ 36 ของรัฐธรรมนูญ




"ขยันเหลือเกิน"

ต่อข่าวที่ พล.ต.อ. ศรีวราห์ฯ สั่งให้ตำรวจออกหมายเรียกเจ้าของรถตู้ ที่นำมวลชนมาให้กำลังใจนายกยิ่งลักษณ์ในการแถลงการณ์ด้วยวาจาที่ศาลฎีกาฯ ผมขอให้ข้อมูลกับพี่น้องประชาชน ดังนี้

ตามประกาศกรมการขนส่งทางบก ลงวันที่ 10 มีนาคม 2554 รถตู้ 21 คันที่มาในวันนั้นแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือรถโดยสารประจำทาง 5 คัน ได้แก่คันที่แผ่นป้ายทะเบียนขึ้นต้นด้วยเลข 10-19 และรถโดยสารไม่ประจำทางอีก 16 คัน ที่แผ่นป้ายทะเบียนขึ้นต้นด้วยเลข 30-39 ซึ่งตามพระราชบัญญัติขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 รถโดยสารประจำทาง 5 คัน หากขออนุญาตออกนอกเส้นทางแล้วก็ไม่มีความผิด แต่หากไม่ได้ขออนุญาตจะมีความผิดตามมาตรา 39 ต้องระวางโทษปรับคันละไม่เกิน 5,000 บาท/วัน ชำระค่าปรับแล้วคดีเป็นอันเลิกกันตามกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ส่วนรถตู้อีก 16 คัน เป็นรถโดยสารไม่ประจำทางที่สามารถวิ่งได้ทั่วราชอาณาจักรจึงไม่ต้องขออนุญาตและไม่มีความผิดใดๆ ทั้งสิ้น

ผมขอยืนยันว่าการเดินทางมาให้กำลังใจนายกยิ่งลักษณ์ไม่ผิดกฎหมาย การถือป้ายให้กำลังใจก็ทำได้โดยชอบเพราะเป็นเสรีภาพตามมาตรา 34 และ 36 ของรัฐธรรมนูญ แต่ต้องไม่ใช่ข้อความที่ผิดกฎหมาย เช่น หมิ่นประมาท หรือละเมิดอำนาจศาล เป็นต้น ดังนั้น ในวันที่ 25 สิงหาคม อันเป็นวันที่ศาลนัดฟังคำพิพากษา พี่น้องประชาชนที่อยากเดินทางมาให้กำลังใจและร่วมฟังคำพิพากษาพร้อมกับนายกยิ่งลักษณ์ก็มาได้ตามสะดวก ส่วนรถยนต์โดยสารที่ทะเบียนขึ้นต้นด้วยเลข 10-19 หากจะพาประชาชนมาก็รีบไปขออนุญาตที่ขนส่งจังหวัดจะได้ไม่ผิดกฎหมาย ขอให้ทุกท่านเดินทางปลอดภัยแล้วเจอกันที่ศาลครับ

วัฒนา เมืองสุข
พรรคเพื่อไทย
4 สิงหาคม 2560




Watana Muangsook