วันเสาร์, กรกฎาคม 15, 2560

หลักฐานแน่นหนา รัฐ คสช. ละเมิดสิทธิพลเมือง ผู้เสียหายเขียนฟ้องกรรมการสิทธิมนุษยชน :เอกชัย หงส์กังวาน

เอกชัย หงส์กังวาน เขียนเล่าละเอียดฟ้องคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ถูกข่มขู่ คุกคามและทำร้าย (นอกเครื่องแบบไม่แสดงบัตรประจำตัว ไม่แจ้งข้อหา ฉุดกระชากลากตัวทำให้บาดเจ็บ เอาไปควบคุมในค่ายทหารและสถานีตำรวจ) รวม ๘ ครั้ง พร้อมทั้งระบุจะรายงานการละเมิดสิทธิของตนต่อสหประชาชาติต่อไป


530 ซ.ลาดพร้าว 109 แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพ
11 กรกฎาคม 2560

เรียน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
เรื่อง คสช. ละเมิดสิทธิมนุษยชนของข้าพเจ้า

หลังการรัฐประหาร พ.ศ. 2557 คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อ้างการรักษาความสงบของประเทศด้วยการใช้ทหาร-กฎหมายคุกคามประชาชนที่เห็นต่าง

ตลอดเวลากว่า 3 ปีของการยึดอำนาจ คสช. เลือกปฏิบัติทางกฎหมายหลายกรณี แต่สิ่งที่สร้างความกังขาให้กับข้าพเจ้ามากที่สุดคือ การเพิกเฉยต่อการแทนที่หมุดคณะราษฎรด้วยหมุดหน้าใสที่ไม่มีผู้แสดงความเป็นเจ้าของ

ข้าพเจ้าตัดสินใจที่จะเรียกร้องให้รัฐบาลถอนหมุดหน้าใสไปเก็บไว้ที่อื่นเพื่อรอให้เจ้าของหมุดนี้มารับกลับคืน แทนที่รัฐบาลจะรับฟังข้าพเจ้า รัฐบาลกลับละเมิดสิทธิของข้าพเจ้าหลายครั้ง เช่น การส่งเจ้าหน้าที่รัฐมาคุกคามข้าพเจ้าถึงบ้านพัก, การจับกุมข้าพเจ้าไปคุมขังโดยปราศจากข้อหา และการข่มขู่ในระหว่างการสอบสวน

ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2560

ข้าพเจ้าโพสท์ถึงข้อเรียกร้องให้ถอนหมุดหน้าใสออกจากเขตพระราชฐานในเฟสบุ๊คของข้าพเจ้าตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน 2560 โดยข้าพเจ้าแจ้งถึงการยื่นหนังสือร้องเรียนนี้ที่ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 25 เมษายน 2560 เวลา 10.00 น.

แต่เวลา 16.30 น. ของวันจันทร์ที่ 24 เมษายน 2560 ชาย 8 คนซึ่ง 2 ในนั้นสวมเครื่องแบบตำรวจเดินทางมาที่บ้านของข้าพเจ้า โดยมีรถกระบะของ สน.ลาดพร้าว จอดอยู่ตรงข้ามหน้าบ้านของผม ชายกลุ่มนั้นพยายามจะเปิดประตูบ้านของข้าพเจ้า พวกเขาอ้างตนเองเป็นตำรวจ สน.ลาดพร้าว โดยไม่แสดงบัตรตำรวจ หรือหมายค้นแต่อย่างใด

1 ในชายกลุ่มนั้นขอให้ข้าพเจ้าเปิดประตูบ้านเพื่อสนทนา ข้าพเจ้าจึงถามจุดประสงค์ของพวกเขา เขาอ้างต้องการเชิญข้าพเจ้าไปสนทนาเรื่องการยื่นหนังสือร้องเรียนนี้ที่ สน.ลาดพร้าว

อย่างไรก็ตามข้าพเจ้าปฏิเสธการเปิดประตู เขาจึงร้องขอให้ข้าพเจ้าไม่ไปยื่นหนังสือร้องเรียนนี้ในวันพรุ่งนี้ แต่ข้าพเจ้ายืนกรานที่จะยื่นหนังสือร้องเรียนนี้ที่ทำเนียบรัฐบาลตามกำหนด

ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2560

ข้าพเจ้าเดินทางถึงทำเนียบรัฐบาลเวลา 9.15 น. เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้ถอนหมุดหน้าใสออกจากเขตพระราชฐาน ขณะที่ข้าพเจ้ากำลังจะเดินเข้าไปในทำเนียบรัฐบาล ชายกว่า 10 คนปิดล้อมข้าพเจ้าไม่ให้ยื่นหนังสือร้องเรียนนี้

ชายกลุ่มนี้ฉุดข้าพเจ้าขึ้นรถยนต์ที่จอดอยู่ริมถนนจนข้าพเจ้าได้รับบาดเจ็บที่มือ-ศีรษะ พวกเขาพาข้าพเจ้าไปที่ มทบ.11 โดยไม่มีการแจ้งข้อหา ข้าพเจ้าอยู่ภายใต้การควบคุมของทหารเป็นเวลาหลายชั่วโมง

ทหารอ้าง ม.44 ในการจับกุมตัวข้าพเจ้า ข้าพเจ้าไม่ได้รับอนุญาตให้ติดต่อกับบุคคลภายนอก-ทนายความ ข้าพเจ้าถูกกักตัวอยู่ภายในห้องขนาดเล็ก ทหาร-ตำรวจสอบสวนข้าพเจ้าราวกับอาชญากร โดยบางคนใช้ถ้อยคำข่มขู่ข้าพเจ้า

ทหารยึดหนังสือเรียกร้องของข้าพเจ้า และอ้างจะรับหนังสือเรียกร้องนี้แทนรัฐบาล แต่พวกเขาไม่ได้มอบเอกสารยืนยันให้กับข้าพเจ้าแต่อย่างใด

ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2560

อีเมล์ zelly6420@gmail.com ของข้าพเจ้าถูกแฮก เหตุการณ์นี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน อีเมล์หลักของข้าพเจ้าแจ้งเตือนถึงการถูกแฮกอีเมล์นี้

หลายวันต่อมาแอคเคาท์ Pinterest ของข้าพเจ้าแจ้งเตือนถึงการถูกแฮกเช่นเดียวกัน ทั้งอีเมล์ และ Pinterest ผมเลิกใช้มาหลายเดือนแล้ว ข้าพเจ้าเชื่อมั่นการแฮกเหล่านี้เป็นผลงานของ คสช.
ครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2560

2 เดือนต่อมาข้าพเจ้ายังคงไม่ได้รับคำตอบจากรัฐบาลในกรณีการถอนหมุดหน้าใส แม้ข้าพเจ้าเคยทวงถามคำตอบจาก มทบ.11 แต่พวกเขากลับบ่ายเบี่ยง ข้าพเจ้าไม่พอใจต่อการเพิกเฉยของรัฐบาล

เวลา 8.30 น. ของวันที่ 24 มิถุนายน 2560 ข้าพเจ้าเดินทางไปยังลานพระบรมรูปทรงม้า ข้าพเจ้านำปูนซีเมนต์เพื่อนำหมุดคณะราษฎรเลียนแบบติดตั้งทับหมุดหน้าใส

ตำรวจกลุ่มหนึ่งจับกุมข้าพเจ้าก่อนการติดตั้งหมุดคณะราษฎรเลียนแบบนี้ ข้าพเจ้าถูกส่งตัวเข้าไปใน มทบ.11 อีกครั้ง ข้าพเจ้าอยู่ภายใต้การควบคุมของทหารเป็นเวลาหลายชั่วโมงโดยไม่สามารถติดต่บุคคลภายนอก-ทนายความ

ระหว่างการสอบสวน ตำรวจบางคนใช้ถ้อยคำข่มขู่ข้าพเจ้า นอกจากนี้ตำรวจยังยึดหมุดคณะราษฎรเลียนแบบของข้าพเจ้าโดยปราศจากข้อหา

ครั้งที่ 5 เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2560

ข้าพเจ้าจัดให้มีการรณรงค์ให้มีการกำหนดให้วันที่ 24 มิถุนายนของทุกปีเป็นวันชาติตั้งแต่วันที่ 19 มิถุนายน 2560 ข้าพเจ้าโพสท์ในเฟสบุ๊คของข้าพเจ้าถึงกำหนดการยื่นหนังสือรณรงค์นี้ที่ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 4 กรกฎาคม 2560 เวลา 10.00 น.

เวลา 15.15 น. ของวันที่ 3 กรกฎาคม 2560 ชาย 5 คนซึ่ง 1 ในนั้นสวมเครื่องแบบทหารเดินทางมาที่บ้านของข้าพเจ้า โดยมีรถตู้ของสำนักงานเขตบางกะปิจอดอยู่ตรงข้ามหน้าบ้านของผม

พวกเขาอ้างต้องการรับหนังสือรณรงค์จากข้าพเจ้าเพื่อไปยื่นให้กับทำเนียบรัฐบาล แต่ข้าพเจ้าปฏิเสธ เนื่องจากข้าพเจ้าไม่ไว้ใจพวกเขา ข้าพเจ้าต้องการไปยื่นหนังสือรณรงค์นี้ด้วยตนเอง

ครั้งที่ 6 เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2560

ตำรวจจาก สน.ลาดพร้าว จอดรถดักรอที่ฝั่งตรงข้ามบ้านของข้าพเจ้าตั้งแต่เวลา 4.00 น. เมื่อข้าพเจ้าเดินออกจากบ้านของข้าพเจ้าเวลา 5.00 น. พวกเขาจับกุมข้าพเจ้าโดยไม่มีการแสดงตัวเป็นตำรวจ หรือแจ้งข้อหา

พวกเขานำตัวข้าพเจ้าไปยัง สน.ลาดพร้าว ก่อนที่จะพาตัวข้าพเจ้าไปยังสำนักงานเขตบางกะปิเวลา 6.00 น. พวกเขาไม่อนุญาตให้ข้าพเจ้าโทรศัพท์ติดต่อกับผู้ใด

ทหารเดินทางมาพบกับข้าพเจ้าเวลา 8.00 น. เขาพยายามโน้มน้าวข้าพเจ้าให้ยื่นหนังสือรณรงค์นี้ที่สำนักงานเขตบางกะปิแทน แต่ข้าพเจ้าไม่ไว้เขา ข้าพเจ้าร้องขอการติดต่อทนายความ แต่เขาไม่อนุญาต

อย่างไรก็ตามทนายความของข้าพเจ้าทราบข่าวของข้าพเจ้าจึงเดินทางมาพบข้าพเจ้าที่สำนักงานเขตบางกะปิ ข้าพเจ้าจึงได้ปรีกษากับทนายความ ก่อนที่ข้าพเจ้าจะตัดสินใจยื่นหนังสือรณรงค์นี้ที่สำนักงานเขตบางกะปิ

ครั้งที่ 7 เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2560

ข้าพเจ้าเดินทางไปยื่นหนังสือเรียกร้องขอให้สหประชาชาติกำหนดให้วันที่ 24 มิถุนายนของทุกปีเป็นวันคณะราษฎรที่สหประชาชาติประจำประเทศไทย (UN)

เวลา 10.00 น. ข้าพเจ้าเดินทางมาถึงประตูทางเข้า UN ตำรวจนอกเครื่องแบบ 10 คนยืนรอข้าพเจ้าที่ด้านหน้าประตูทางเข้านี้ การกระทำของพวกเขาทำให้ผมรู้สึกถึงการถูกคุกคาม

หลังจากที่ข้าพเจ้าเข้ายื่นหนังสือเรียกร้องนี้ภายใน UN ตำรวจเหล่านี้ยังคงยืนรอข้าพเจ้า ข้าพเจ้าจึงรีบเดินทางกลับบ้านของข้าพเจ้าทันที

ครั้งที่ 8 เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2560

รถกระบะสีบรอนซ์ทอง ทะเบียน ฌฮ 6003 จอดอยู่ที่ฝั่งตรงข้ามบ้านของข้าพเจ้าตั้งแต่เวลา 6.00 น. พวกเขาพยายามสอดแนมข้าพเจ้า

เวลา 9.00 น. ข้าพเจ้าแจ้งถึงการทราบการสอดแนมของ คสช. ทางเฟสบุ๊คของข้าพเจ้า แต่พวกเขายังคงเพิกเฉยต่อการถอนตัวออกจากการสอดแนม ข้าพเจ้าจึงเดินเข้าไปทักทายพวกเขา พวกเขาจึงยอมถอนตัวในเวลา 11.00 น.

การกระทำทั้ง 8 ครั้งนี้เป็นการละเมิดสิทธิของข้าพเจ้า การกระทำของข้าพเจ้าไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใด แต่พวกเขายังคงอ้าง ม.44 เพื่อคุกคาม, จับกุม และสอมแนมข้าพเจ้าหลายครั้งโดยปราศจากข้อหา

ด้วยเหตุนี้ข้าพเจ้า นาย เอกชัย หงส์กังวาน มีความประสงค์ขอร้องเรียนเรื่องการละเมิดสิทธิของ คสช. ต่อข้าพเจ้าเพื่อให้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติดำเนินการระงับการคุกคามดังกล่าว และรายงานการละเมิดสิทธินี้ไปยังสหประชาชาติต่อไป

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=388676544880486&id=100012144304366