วันจันทร์, กรกฎาคม 24, 2560

"โครงการของรัฐบาลที่เรียกว่าประชารัฐโกงมากกว่าเดิม..." ปชป.จี้รัฐสอบโกงโครงการลานตากข้าวชัยภูมิ ซัดประชารัฐโกงอื้อไม่ต่างประชานิยม






ปชป.จี้รัฐสอบโกงโครงการลานตากข้าวชัยภูมิ ซัดประชารัฐโกงอื้อไม่ต่างประชานิยม


23 กรกฎาคม 2560
โดย MGR Online

อดีต ส.ส.กทม.เรียกร้องรัฐบาลสอบการทุจริตใช้งบประมาณภัยแล้งโครงการลานตากข้าว ที่ อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ อัด ประชารัฐแนบเนียนโกงอื้อไม่ต่างประชานิยม แย้มโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อเพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน ส่อโกงเช่นกัน





วันนี้ (23 ก.ค.) นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ แถลงเรียกร้องให้รัฐบาลตรวจสอบการทุจริตใช้งบประมาณภัยแล้งที่ อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ โดยระบุว่าได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีการทุจริตโครงการของรัฐบาลในการกระจายเงินสู่ท้องถิ่นซึ่งมีการกระจายเงินไปยังหมู่บ้านเพื่อให้ดำเนินโครงการให้มีการใช้แรงงานของชาวบ้าน โดยที่หมู่ 9 ตำบลกุดเลาะ อ.เกษตรสมบูรณ์ ได้สองโครงการวงเงินประมาณ 3.1 ล้านบาท พบว่าโครงการตามแผนพัฒนาอาชีพเกษตรกรตามความต้องการของชุมชนเพื่อบรรเทาภัยแล้ง ก่อสร้างลานตากข้าว งบประมาณ 1.4 ล้านบาท มีการทุจริตในส่วนของงบประมาณค่าแรงที่ต้องจ่ายให้กับชาวบ้าน ด้วยวิธีการให้ชาวบ้านมาลงชื่อทำงานและให้นำสมุดบัญชีธนาคารพร้อมด้วยบัตรประชาชนตัวจริง รวมถึงหนังสือมอบฉันทะให้เบิกเงินได้ไปฝากไว้กับผู้ใหญ่บ้าน

นายวิลาศกล่าวว่า ชาวบ้านได้เขียนหนังสือยืนยันว่ามีหลักฐานการโอนเงินเข้าบัญชี ครั้งละ 4,800 บาท 2 ครั้ง คือ โอนเงินเข้าวันที่ 25 เม.ย. 60 และ 11 พ.ค. 60 และจะมีการถอนออกในวันเดียวกันหรือถัดไปอีกวันหนึ่ง จากนั้นจะมีการนำเงินมาจ่ายให้ชาวบ้านตามที่มีการทำงานจริง เช่น บางรายได้ 600 บาท ส่วนต่างที่เหลือผู้ใหญ่บ้านเอาไป แสดงให้เห็นว่ามีการทุจริตและต้องทำเป็นขบวนการ ไม่ใช่โกงเฉพาะผู้ใหญ่บ้าน โดยตนขอตั้งข้อสังเกตว่า นายอนันต์ แพนทิพย์ เกษตรอำเภอ และนายอำเภอ คือ นายศราวุฒิ จิระพิทักษ์กุล อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย จึงขอให้เตรียมเข้าไปชี้แจงต่อ ป.ป.ช.ได้เลย ทั้งนี้จะร้อง สตง.และ ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบทุกโครงการในอำเภอเกษตรสมบูรณ์ด้วย

“รัฐบาลบอกว่าเอาจริงต่อการทุจริต ไม่ทำประชานิยม ซึ่งเป็นโครงการที่ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทำ แต่รัฐบาลเปลี่ยนเป็นประชารัฐให้ผู้ว่าฯ นายอำเภอ ผู้ใหญ่บ้านเป็นคนทำ ผมไม่เข้าใจต่างกันตรงไหนนอกจากชื่อ เพราะที่สุดแล้วก็เหมือนกันก็คือแจกจ่ายโครงการไปแล้วไม่มีการควบคุม โกงเหมือนกัน และโครงการของรัฐบาลที่เรียกว่าประชารัฐโกงมากกว่าเดิมทำแนบเนียนกว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มาจากการเลือกตั้งเพราะยังกลัวว่าจะไม่ได้รับการเลือกตั้งครั้งหน้า จึงขอฝากไปที่นายกฯ ที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นไทยแลนด์ 4.0 อย่าทำให้กลายเป็นไทยโกงแบบ 4.0 คือทำผ่านการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของชาวบ้าน” นายวิลาศกล่าว

นายวิลาศกล่าวว่า ขณะนี้ตนกำลังติดตามการใช้งบประมาณตามโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อเพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน ของ วงเงิน 22,752.5 ล้านบาท เป็นค่าบริหารโครงการ 142.8 ล้านบาท ซึ่งมีการแจกจ่ายให้ตำบลละ 2.5 ล้าน โดยที่อ.เกษตรสมบูรณ์ได้หมู่บ้านละ 2.5 แสนบาท เริ่มดำเนินโครงการพฤษภาคม-ธันวาคม 2560 ใช้วิธีเดียวกันให้ชาวบ้านไปลงชื่อทำงานและทั้งอำเภอทำโครงการเหมือนกันหมดคือเก็บผักตบชวา ตนเชื่อว่าจะใช้วิธีการโกงแบบเดิมคือทำงานไม่ครบตามจำนวนวันที่มีการเบิกเงินมาแล้วกินส่วนต่าง