วันอาทิตย์, กรกฎาคม 09, 2560

ยาง ๓ กิโลร้อย อย่าไปชุมนุมเลย คสช.ไม่ฟังอยู่แล้ว "เพาะพันธุ์สตอดีที่สุด" เชื่อนายหัวชวน ดิ

ฮึ่มๆ มาหลายวัน สงสัยเขาจะเอาจริงกันละนี่ เกษตรกรสวนยางใต้นัดระดมพลหน้าศาลากลางสงขลา ๑๓ กรกฎานี้ เพราะเวลานี้ราคายางปริ่มๆ ๓ กิโลร้อย

นายปรีชา สุขเกษม เลขาธิการสมาพันธ์เกษตรกรจังหวัดสงขลากล่าวว่า ในขณะนี้ราคาน้ำยางสดเหลือเพียง กิโลกรัม ๑๐๐ บาทแล้ว เป็นราคาที่ถือว่าวิกฤติ...

แม้จะเข้าใจว่ารัฐบาลโดยพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีนั้น มีความตั้งใจในการแก้ปัญหา แต่กังวลว่าหากล่าช้าออกไป ชาวสวนยางจะยิ่งเดือดร้อนมากขึ้น

นายถวิล หวานวงศ์ ตัวแทนเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางรายย่อยกล่าวว่า เดือดร้อนกันไปเป็นลูกโซ่ ทำให้ชาวสวนยางไม่มีทางออก ต้องทนกรีดยางต่อไปเพราะเป็นอาชีพหลัก ซึ่งรัฐบาลควรจะแก้ปัญหาราคายางให้ได้อย่างยั่งยืนเสียที


พวกเขาคงไม่ทันคิดกันมั้งว่า ให้คำว่า ยั่งยืนของ คสช. ที่ใช้ควบกับคำว่า มั่งคั่ง นั่นน่ะใช้เฉพาะพวกกันเองของนักรัฐประหารเท่านั้น

เมื่อไม่กี่วันก่อนเกษตรกรกว่าร้อยคนรวมตัวกันหน้าศาลากลางจังหวัดกระบี่ มีการเผาหุ่นรองอธิบดีกรมการค้าภายใน และคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ

“เรียกร้องให้รัฐเร่งแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมันที่ตกต่ำ โดยระบุว่า ที่ผ่านมาเกษตรกรได้พัฒนาการตัดผลปาล์มสุกมีคุณภาพ แต่ราคาที่ชาวสวนได้รับกลับไม่เป็นธรรม”

ขณะนี้ “ราคาผลปาล์มน้ำมันตกต่ำลงมาเหลือ ๓.-. บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ต้นทุนของเกษตรกรอยู่ที่ ๓. บาท”

โดยที่ “แม้ว่าขณะนี้ผลิตผลปาล์มจะลดลง ราคาควรจะปรับขึ้น แต่กลับลดลงต่อเนื่อง”


อ้าว ก็ไหนนึกว่าการผลิตปาล์มน้ำมันจะมาทดแทนเกษตรกรรมยางได้บ้างไงล่ะ หรือว่าเดี๋ยวนี้ลุงกำนันสุเทือกไม่ยุ่งเรื่องปาล์มอีกแล้ว มีงานใหญ่หนุนบิ๊กตูบเป้นนายกฯ คนนอก วุ่นมากละมั้ง

ถ้างั้นเอางี้ดีกว่า ทำอย่างที่นายหัวชวนแกว่า “อยากจะบอกพี่น้องชาวสวนยางพาราว่า อย่าสร้างความหวังหรือตั้งความหวังในเรื่องของราคายางอีกเลย เพราะราคาไม่มีวันที่จะสูงขึ้นได้”

นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์คุยฟุ้งเรื่องที่จังหวัดตรัง (ของแก อะ) มีศูนย์เพาะเลี้ยง สถานีพืชสวน อยุ่ในการดูแลของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์...
เพาะพันธุ์สตอดีที่สุด ลูกเนียงดีที่สุด ในโลก...คัดพันธุ์แล้วก็ผลิตออกมาเป็น ตรัง ๑...มีคุณสมบัติพิเศษคือ “สามารถออกผลนอกฤดู” ได้ดี

“สามารถช่วยพี่น้องเกษตรกรได้ ขยายนำไปปลูกเพื่อเป็นรายได้เสริมจากรายได้เดิม”


เอาไหมล่ะ ดีกว่าไปชุมนุมเรียกร้องอะไร คสช. ก็ไม่ฟังอยู่แล้ว เสียเวลาทำกินอีกต่างหาก

เปลี่ยนจากยางและปาล์มน้ำมันมาปลูกสตอกับลูกเนียงดีกว่า ผิดผีผิดไข้ก็ส่งไปขายดาวพระศุกรไง แต่ดาวอังคารไม่ได้ เพราะลุงตูบเขาจองไว้ทั้งดวงแล้ว