วันพฤหัสบดี, มิถุนายน 22, 2560

คอนเฟิร์ม พระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงถูกยิงด้วยปืนอัดลม แต่ไม่ฟันธงว่าถูกพระวรกายส่วนไหนแน่

คอนเฟิร์มแล้ว ข่าวพระเจ้าอยู่หัวฯ ‘Rama X’ ทรงถูกยิงด้วยปืนอัดลมขณะทรงจักรยานในบาวาเรีย แต่ไม่ฟันธงว่าถูกพระวรกายส่วนไหนแน่

ไบด์ซี้ทตุงบอกถูกที่พระปฤษฎางค์ หรือ ‘back’ (ซึ่งหมายถึงด้านหลังของร่างกายตั้งแต่ต้นคอลงไปถึงปลายสุดของกระดูกสันหลัง) จึงไม่อาจชี้ชัดว่าเป้นส่วนล่างหรือบนของ หลัง

แต่กระนั้น Andrew MacGregor Marshall ผู้ที่เปิดข่าวนี้เป็นคนแรกเมื่อสองวันก่อน ยืนยันว่า “According to my sources, they shot him in the ass, or "lower back" if we want to be polite.

ทว่าข้อสำคัญอยู่ที่พระองค์มิได้ทรงได้รับอันตรายแต่อย่างใด ซ้ำยังไม่มีพระราชประสงค์ที่จะเอาความกับเด็กหนุ่มสองคนที่เล่นพิเรนทร์ครั้งนี้

อย่างไรก็ดีเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่เออร์ดิง ตำบลเบอร์แกม แคว้นบาวาเรีย สถานที่เกิดเหตุ สามารถจับกุมเด็กหนุ่มทั้งสอง คนหนึ่งอายุ ๑๔ ปี ถูกตั้งข้อหาพยายามทำร้ายร่างกาย อีกคนอายุ ๑๓ ปี ยังเป็นผู้เยาว์ไม่สามารถฟ้องร้องได้

สำนักข่าวและหนังสือพิมพ์หลายแห่งเสนอข่าวนี้ นอกจากไบด์ซี้ทตุงแล้วก็มีเดอสปีเกิ้ล เอเซียนคอเรสปอนเด๊นซ์ เดอะเทเลกร๊าฟ เดอะการ์เดียน บีบีซี และรอยเตอร์ แม้กระทั่ง เอกภพ เหลือรา ยังร่วมคอมเม้นต์ว่า “ออกวิทยุที่ NZ ด้วย” (เขาอยู่ที่นิวซีแลนด์)

เนื้อหาข่าวส่วนใหญ่ตรงกัน มากบ้างน้อยบ้าง อย่างไบด์ระบุว่าตำรวจ “พบกระสุน ซึ่งเป็นแบบพล้าสติกของปืนอัดลมอย่างอ่อนที่เป็นของเล่น”

ส่วนรอยเตอร์อ้างเจ้าหน้าที่อัยการท้องที่เผยว่า “ในเวลาต่อมา มีคนอ้างว่าพระราชยานยนต์ของพระองค์ก็ถูกยิงใส่ที่ภายในเมืองโบราณเออร์ดิงด้วย”

ด้านไบด์ไปไกลกว่าสำนักพิมพ์อื่นๆ ด้วยการตั้งคำถามว่าพระเจ้าอยู่หัวของไทยเสด็จไปไกลจากพระตำหนักที่ทะเลสาปสตราสเบิร์กถึง ๖๐ ไมล์ (กว่า ๙๐ กิโลเมตร) ทรงจักรยานนำคณะผู้ติดตามชุดใหญ่ ในกลางดึกเวลาราวสี่ทุ่มครึ่งของคืนวันที่ ๑๐ มิถุนายน


ไหนๆ ข่าวนี้เกี่ยวกับพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ ๑๐ อยู่แล้ว ยังมีอีกข่าวน่าสนใจจากยุโรปสำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับราชสำนักไทยและ ‘Rama X’ โดยตรง เก็บมาจาก เนื้อที่โฆษณาของ Somsak Jeamteerasakul แจ้งว่า

วันเสาร์นี้ 24 มิถุนายน 2560 ที่เมืองโคโลจ์น ประเทศเยอรมนี จะมีการสัมมนา-อภิปรายเรื่อง
"85 ปี ของการสร้างและทำลายประชาธิปไตย : ประเทศไทยสู่สมบูรณาญาสิทธิ์"
โดยจะมีการไลฟ์ ผ่านเฟซบุ๊คผมนี้

ภาคเช้า พูดเป็นภาษาอังกฤษ
(9.00 - 12.00 น. หรือ เวลาไทย 14.00 - 17.00 น.)
"ประเทศไทยสู่สมบูรณาญาสิทธิ์"
อ.ใจ อึ๊งภากรณ์
คุณแอนดรู แม็คเกรเกอร์ มาร์แชล 
Andrew MacGregor Marshall
คุณนิโคล่า กลาส
ภาคบ่าย พูดเป็นภาษาไทย
(13.30 - 16.00 น. หรือ เวลาไทย 18.30 - 21.00 น.)
"กษัตริย์วชิราลงกรณ์กับอนาคตของประชาธิปไตยไทย"
ผมเอง
..............
จัสติน บีเบอร์ ให้เกียรติมาเปิดงาน ... อุ๊ป ไม่มี เชิญไม่ได้ แฮ่ https://www.facebook.com/images/emoji.php/v9/f9f/1/16/1f61b.png:P