วันอาทิตย์, มิถุนายน 04, 2560

ความพ่ายแพ้และการสรุปบทเรียนนั้นสำคัญไฉน... โจโฉ พูดถึงความสำคัญของความล้มเหลวพ่ายแพ้อย่างน่าฟัง! คนที่ไม่ถอดใจเท่านั้น ถึงจะแข็งแกร่งขึ้น และจะได้พบกับชัยชนะที่แท้จริง



https://www.youtube.com/watch?v=ddKcF2DGmhI&feature=youtu.be

โจโฉพูดได้โดนใจมาก ตัดมาให้ดูกัน

Chena Xentury

Published on Dec 6, 2012

หัวหน้ากองทหารก็เหมือนหมอ ทุกครั้งที่รักษาคนไข้ ยิ่งรักษาก็จะยิ่งเก่งขึ้น
พูดอีกอย่างก็คือยิ่งคนตายจากการรักษาผิดพลาด หมอจะเรียนรู้มากขึ้น

ถ้าหัวหน้ากองทหารไม่เคยพ่ายแพ้ เขาจะรู้ได้ยังไงว่ารบยังไงถึงจะชนะ?
ในโลกนี้ไม่มีใครที่ไหนหรอก ที่จะรบชนะตลอด
คนที่ไม่ถอดใจเท่านั้น, ถึงจะแข็งแกร่งขึ้นและได้พบกับชัยชนะที่แท้จริง

ทหารแปดแสนสามหมื่นคนของเราบุกกังตั๋ง
แต่เราแพ้ให้กับทัพซุนและเล่าปี่ ที่มีแค่หกหมื่น
ทําไม?, ข้าคิดหาเหตุผลมาตลอด

ช่วงหลายปีมานี้เราทําศึกชนะมาตลอด ทหารเริ่มลําพอง, แม่ทัพเริ่มเกียจคร้าน
เราจึงพากันดูถูกคู่ต่อสู้ ข้ามองไม่ออกแม้กระทั่งแผนแปรพักตร์ง่ายๆ
เพราะงั้นแผนใช้ไฟของกังตั๋งจึงได้ผล และก็เป็นแบบที่เห็นกัน

ข้าคิดว่าถึงเวลาแล้วที่พวกเราต้องลิ้มรสความพ่ายแพ้บ้าง
การล้มเหลวเป็นเรื่องดี ความล้มเหลว สอนให้รู้วิธีประสบความสําเร็จ
ความล้มเหลว สอนให้รู้ว่าจะเอาชนะยังไง
ความล้มเหลว สอนให้เรารู้ว่าจะรวมแผ่นดินยังไง

ถ้าคนเราอยากประสบความสําเร็จ
เขาต้องรู้ว่าตอนไหนต้องเดินหน้า หรือปล่อยวาง

การทําสงครามก็เช่นกัน คนเราต้องชนะได้, และรับความพ่ายแพ้ได้
แม้เราจะพบกับความพ่ายแพ้ที่ผาแดงแต่ดินแดนของเราไม่ได้เสียหายอะไรเลย
เรายังมีเมืองของเราครบ มณฑลทั้งสี่ เมืองต่างๆ, กองทัพที่เหลือ
ประชาชน, ภาษีที่เก็บได้ ยังมีมากกว่าซุนกับเล่ารวมกันมากมายนัก
ราชสํานักยังอยู่ที่ฉูฉาง และยังเป็นของเรา

แต่ซุนกับเล่าละ มีอะไร?
ในยามคับขัน พวกเขาจะร่วมมือกันต่อสู้ศัตรู
แต่เมื่อได้รับชัยชนะแล้ว พวกเขาจะระแวงกันและวางแผนเขาใส่กันเอง
อย่างเช่น ถ้าเกิดจิวยี่กับจูเก่อเหลียงร่วมแรงร่วมใจกันแบบจริงใจ
มีหรือที่พวกเราทั้งหมดจะรอดชีวิตกันมาได้?

จาก: Three Kingdoms (2010) ep 43