วันเสาร์, พฤษภาคม 20, 2560

ชิบหายแระ




...



https://www.khaosod.co.th/politics/news_355583


3 ปีรัฐประหาร ไม่ใช่ คสช.ทำอะไรเลวร้ายไปเสียหมดหรอกนะครับ แหม มองอย่างให้ความเป็นธรรม ก็มุ่งมั่น ตั้งใจ ขยัน 200% เพียงแต่ยิ่งขยันก็ยิ่งพาประเทศถอยหลังต่างหาก

ไม่ต้องพูดเรื่องการเมือง ที่ไม่ได้แก้ความแตกแยก แต่ยิ่งใช้อำนาจกดทับ ให้ความแตกแยกฝังราก และซับซ้อน หลายชั้น หลายประเด็น แบบที่มันระเบิดขึ้นเมื่อไหร่ จะเละกันไปหมด

เรื่องเศรษฐกิจที่คุยโม้ วาดฝัน 4.0 สตาร์ทสมาร์ทสารพัดสตรองเก้อ BOI ให้สิทธิลดภาษีแทบหมดตูด ยังไม่มีใครมาลงทุน สถานการณ์นับจากนี้ไป นักลงทุนก็จะยิ่งไม่มั่นใจ จากตอนแรกที่คิดว่าเฮ้ยมี รธน.มีเลือกตั้ง จะกลับสู่ภาวะปกติแล้ว

เลือกตั้งเมื่อไหร่ยังไม่เห็นเลย เห็นแต่การออกกฎหมายปิดกั้นควบคุมไปเสียทุกอย่าง ใหญ่คับขนาดจะปิดเฟซบุ๊ก เฮ้ย นี่หรือเศรษฐกิจดิจิทัล

เศรษฐกิจไทยมาถึงทางตัน เทฟลอนลอก ขายแรงงานราคาถูกก็สู้เขาไม่ได้ ยกระดับก็ไม่ไหว ต้องยกเครื่องครั้งใหญ่ แต่เกิดวิกฤติการเมืองพอดี กระทั่งเกิดรัฐประหาร แล้วรัฐประหารปิดกั้นเสรีภาพ เอาฝ่ามือปิดโลก คุมความมั่นคงไซเบอร์ ยังดั๊นขายฝัน ดิจิทัล 4.0 จะเป็นศูนย์กลางอาเซียน พัฒนาการศึกษา สร้างคนมีคุณภาพ แบบกราบไป ประดิษฐ์หุ่นยนต์ไป เก่งเทคโนโลยีแต่ไม่ต้องตั้งคำถามเรื่องการเมืองสังคม แอนดรูว์ บิ๊กส์ จึงสอนไดโนเสาร

มันเป็นไปไม่ได้หรอก ทั้งระยะยาว ระยะสั้น อยากให้คนดักดานแต่สร้างสรรค์เศรษฐกิจ อยากให้ต่างชาติมาลงทุน แต่วางระบอบที่ปิดกั้นเสรีภาพ จำกัดข้อมูลข่าวสาร จุดเด่นของประเทศไทย ไม่ใช่แค่ศูนย์กลางทางภูมิศาสตร์ แต่ในภูมิภาคนี้เราเป็นประเทศที่เปิดกว้าง มีเสรีมากที่สุด มา 30-40 ปี แต่จากนี้ ประเทศไทยจะไม่เหมือนเดิม จะกลายเป็นรัฐแห่งความมั่นคง น้องๆ หรือบางเรื่องก็แรงกว่ารัฐศาสนา
ปัญหาของรัฐประหารไม่ใช่ดีเลว ไม่ใช่ไม่มีฝีมือ แต่อยู่ที่ "อุดมคติ" ของรัฐประหาร ว่าทำเพื่ออะไร อุดมคติของรัฐประหารคือการหมุนโลกถอยหลัง จึงไม่มีทางแก้ปัญหาได้อยู่แล้วทั้งเศรษฐกิจ การเมือง




Atukkit Sawangsuk


เรื่องเกี่ยวเนื่อง...

โพลเผย คนไทย 70.59% รู้สึกเบื่อหน่าย เครียดสุดๆ เรื่องเศรษฐกิจ-ของแพง

อ่านข่าวต่อได้ที่: http://www.thairath.co.th/content/946068