วันศุกร์, พฤษภาคม 05, 2560

วีรบุรุษของคนรุ่นเก่า-รุ่นใหม่ (ล่าสุด)






(เรื่องจากผู้อ่านไทยอีนิวส์)


จิตร ภูมิศักดิ์ นักรบและวีรบุรุษของคนรุ่นเก่า-ตอนผมเป็นรุ่นๆก็คงราวมัธยมต้น มาจนมัธยมปลาย ผมมีคนแบบจิตร ภูมิศักดิ์นี่นะครับเป็นวีรบุรุษ

ครูบาอาจารย์ก็มีส่วนสอนสั่งให้รู้จักด้วย

นอกจากนั้นก็พวกวีรบุรุษเอเชีย อย่างนายพลอองซานของพม่า,โฮเซ่ ริซัล ผู้ต่อสู้เพื่อเอกราชฟิลิปปินส์, โฮจิมินห์ ผู้กอบกู้เอกราชเวียดนาม

คนพวกนี้ได้ชื่อว่ายอมอุทิศตัวเพื่อประเทศชาติจนตัวตาย หรืออะไรทำนองนั้น

คนแบบผม หรือรุ่นๆผมเลยได้คติมาแบบหนึ่งว่า ตายหนักดั่งขุนเขา ดีกว่ามีชีวิตเบาดั่งขนนก...ถ้าเพื่อประเทศชาติเราไม่กลัวตาย ไม่กลัวคุกตาราง ไม่กลัวความยากลำบากอันใดเลย

เรียกได้ว่าขอเดินตามรอยวีรบุรุษของ"คนรุ่นใหม่"(ในเวลานั้น)..ซึ่งตอนนี้ก็คงเป็นคนรุ่นเก่าไปเรียบร้อยแล้ว

โลกมันเปลี่ยนแปลงไป วีรบุรุษของคนรุ่นใหม่ในสมัยนี้ก็มาเป็นคนแบบสตีฟ จ๊อบส์ ,แจ๊ค หม่า,วอร์เรน บัฟเฟตต์

ถ้าเป็นคนรุ่นก่อนผมไปอีกหน่อยไปไล่ถามปู่ย่าตายาย วีรบุรุษของคนรุ่นนั้นก็จะออกไปแนวๆ พระพุทธเจ้า พระเยซู หรือ พระศรีอาริยะเมตไตรย...

ความเป็นวีรบุรุษของยุคสมัยใด ผมคิดว่ามันคงมีพื้นฐานมาจากปัญหาพื้นฐานของสังคม และความคิดความใฝ่ฝันของคนในเวลานั้น

อย่างไปถามยายผม แกอยากไปเกิดในศาสนาของพระศรีอาริย์ เพราะแกเห็นว่า สังคมที่แกอยู่มันไม่มีศีลธรรมดีพอ เลยมีพระศรีอาริย์เป็นIdolของแก

คนรุ่นๆผมเกิดและโตมา บ้านเมืองคงมีปัญหาพื้นฐานเรื่องความเป็นเอกราช ขาดเกินอะไรหลายอย่าง เลยมีพวกนักต่อสู้แนวๆจิตร โฮจิมินห์ ริซาล อองซาน นี่เป็นฮีโร่

มายุคนี้มีฮีโร่แบบแจ๊คหม่า จ๊อบส์ เกตส์ บัฟเฟตต์ ผมคิดว่าก็คงมาจากพื้นฐานบ้านเมืองสังคมซักอย่าง เป็นไปได้ว่า การกระจายโภคทรัพย์ให้ทั่วถึงมันคงลำบาก แต่การตะกายไปหาโภคทรัพย์ด้วยตนเอง ด้วยลำแข้งลำขา ปัญญาและสมองของปัจเจกบุคคล อาจจะง่ายกว่า

คือแทนที่จะรอปันแจกอิสรภาพ เสรีภาพ ข้าวปลาอาหาร และเอกราชจากลุงโฮ ก็แถกเหงือกสู้เอามันมาด้วยมือของคุณเองแบบแจ๊คหม่าน่าจะเวิร์คกกว่า

อะไรทำนองนั้น

ooo

Steve Jobs' speech at Stanford university 2005 - Thai sub

 

https://www.youtube.com/watch?v=7yciGpzhcVk

jicktui

Uploaded on May 17, 2011

Steve Jobs's speech at Standford 2005 - Thai sub