วันเสาร์, พฤษภาคม 06, 2560

จะเรียก ‘แกว่งเท้าหาเสี้ยน’ หรือ ‘แกว่งปากหาส้น’ อย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งสองอย่างก็แล้วแต่

เนติวิทย์ดังโด่งเป็นประเด็นเด่นของสังคมอยู่ขณะนี้ น่าจะเป็นเพราะความ ‘เผือก’ ไม่เข้าท่าของทหารสองคน ที่เอาแต่ ‘ส่อเสียด’ ตีไข่ให้ฟูอยู่นั่นแล้ว
จะเรียก ‘แกว่งเท้าหาเสี้ยน’ หรือ ‘แกว่งปากหาส้น’ อย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งสองอย่างก็แล้วแต่
คนหนึ่งคือ พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตรอง ผอ. ศูนย์ข่าวกรองฯ ที่ถึงจะไม่ได้มาจากสาย จปร. ก็บ่มเพาะปัญญามาอย่างทหารเต็มเกล้า เขาแสดงความพอใจอย่างยิ่งเมื่อตอนเป็นข่าวใหม่ๆ ว่ามีหมุดหน้าใสมาแทนหมุดคณะราษฎรที่หายไป
ตอนนั้นเขาอ้าง “เพราะหมุดนี้เหมือนเครื่องจองจำประเทศไทย แบบทำคุณไสยไม่ให้ประเทศไทยก้าวหน้า”
ตอนนี้เรื่องเนติวิทย์ เขารีบออกมาแสดงตัวเป็น ‘ปฏิกิริยา’ ทันทีในฐานะที่เคยผ่านสถานศึกษาแห่งนี้มา บอกว่าการที่นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาลได้รับเลือกตั้งจากตัวแทนนิสิตคณะต่างๆ ๒๗ คน ไม่เพียงพอสำหรับการเป็นประธานสภานิสิต
เพราะเด็กคนนี้เคยถ่ายรูปกับผู้ต้องหาคดี ๑๑๒
เขาต้องการให้เลือกใหม่โดยไม่ให้ลงคะแนนลับ เพื่อ ‘ประจาน’ ว่าใครลงคะแนนให้เนติวิทย์บ้าง นันทเดชต่อร้อยเอาหนึ่งว่าไม่ได้
นักรัฐศาสตร์รู้ดีว่าวิธีการประจานอย่างนั้นใช้สำหรับรัฐเผด็จการสร้างความชอบธรรม ด้วยการให้ผู้อยู่ใต้ปกครองชูมือสนับสนุน ไม่ต่างกับท่าชูแขน ‘ไฮ ฮิตเลอร์’
แต่ก็เอาเถอะ เราปล่อยให้การวิจารณ์ท่าทีของนันทเดชต่อเนติวิทย์เป็นของนักวิชาการจุฬาท่านหนึ่งแล้วกัน
ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ เขียนว่า “ผมว่าคุณนันทเดชนอกจากจะไม่เข้าใจเรื่องประชาธิปไตยแล้ว ยังมีความมืดบอดด้านข้อมูลประวัติศาสตร์”
ความชอบธรรมจากการได้รับเลือกตั้งของเนติวิทย์นั้นเถียงอย่างไรก็ไม่ขึ้นแล้วละ การที่นันทเดช “ยังอคติและปราศจากความเมตตา” คือปัญหาระบมของสังคมที่งมงาย
“ไหนว่าสังคมไทยต้องการให้เด็กคิดเป็นไงล่ะ พอเด็กคิดต่างไม่ถูกใจตัว ก็กระเหี้ยนกระหือรือ จิตใจแบบนี้ไง ถึงก่อกรณี ๖ ตุลา ฆ่านักศึกษาได้”
แค่นี้ก็ชี้ให้เห็นกึ๋นของนักบ่อนทำลายประชาธิปไตยอย่างนันทเดชได้โจ่งแจ้งแล้ว
มีทหารอีกนายซึ่งคำพูดของเขาเหมือนไม้หลักปักขี้เลนอยู่บ่อยๆ มันทำให้สถานะของประเทศง่อนแง่นโงนเงนมาเป็นเวลาสามปีแล้วยังไม่รู้จะออกรูปไหน หมู่หรือจ่า
น่าเศร้าตรงที่ศิษย์ จปร. สายบูรพาพยัคฆ์ นักรัฐประหารคนนี้เป็นหัวหน้าใหญ่ครองเมืองประเทศไทยแบบมองไม่เห็นแสงไฟที่ปลายอุโมงก์อยู่
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดไม่ได้ต้องแซะเนติวิทย์กับเขาด้วย ไปยืนเกาะโพเดี้ยมพล่ามเรื่อง ‘บทบาทมหาวิทยาลัยไทยต่อไทยแลนด์ ๔.๐’ (ที่มีนักศึกษาไปกางป้าย ‘ติดลบ’ ต้อนรับ Thai junta leader #Thailand -4.0)
ทั่นผู้นัมพ์พูดถึงเรื่องคนรุ่นใหม่เดินไปข้างหน้า “ด้วยการไม่ลืมชาติพันธ์ของเราที่มีอยู่แต่เดิม เรามีไหว้ครู ฮะ เห็นมะ ในข่าวเมื่อเช้า เอาซะหน่อย ไม่มีไหว้ครู ไม่มีเสาธง ไร้สาระ ผมนึกเสียดายและเป็นห่วง เพราะเสียชื่อสถาบัน”
(ดูคลิปอมรินทร์ทีวี http://www.amarintv.com/news-update/news-286/34345/ ขอบคุณ Tewarit Bus Maneechai ที่แนะนำ)
พูดแบบนี้จึงต้องให้ประธานสภานิสิตฯ คนใหม่ตอบจึงสมใจ “ใครคือความอับอายของชาติ เมื่อผ่านการศึกษา ผ่านการอบรมมาแล้ว ฝึกวินัยมาแล้ว น่าจะรู้จักเคารพกติกาของบ้านเมือง
ถ้าอยากเล่นการเมืองก็มาตั้งพรรคการเมืองสิ แต่ตัวเองกลับเล่นนอกกติกา ทำรัฐประหาร ยึดอำนาจ เท่านั้นยังไม่พอ ยังริดสอนสิทธิคนอื่นอย่างต่อเนื่อง
สำหรับผมและคนรุ่นใหม่อีกหลายๆ คน ท่านนายกรัฐมนตรีได้ทำลายชื่อเสียงของประเทศไทยมาเกือบจะ ๓ ปีแล้ว”
เนติวิทย์โพสต์เฟชบุ๊คของเขาเฉียบคมชนิด ‘ไข่แมว’ ยันว่าเป็นการถอนหงอกเส้นโต เพราะว่าสิ่งที่ทำให้เนติวิทย์โด่งดังขึ้นมาหยามหน้าพวกผู้ใหญ่ใจเผด็จการ คือความมุ่งมั่นที่จะนำประชาธิปไตยกลับสู่ประเทศไทยอย่างเร่งร้อนของอนุชนรุ่นใหม่
ขณะที่ในปาฐกถาน้ำท่วมทุ่ง ๑.๐ ถึง ๔.๐ ของนายกฯ ๐.๔ นั้นแฝงไว้ด้วยเล่ห์แยบยลของความหวาดหวั่นว่าพลังประชาธิปไตยจะกลับมา ทำให้สถานะได้เปรียบและเหนือกว่าของพวกตนจะถูกเบียดบัง
“เลือกให้ดีนะ ใครไม่ดีก็อย่าไปเลือก ผมเป็นห่วงอย่างเดียวว่าจะเลือกเหมือนเดิม รักผมทุกคนแต่เวลาเลือกไปเลือกเหมือนเดิม ไม่เข้าใจเหมือนกัน”
แท้จริงเขารู้ตัวว่าความนิยมที่ปรากฏจากโพล ‘เอาใจนาย’ ทั้งหลายนั้นมันเป็นเพียงป้ายคัทเอ๊าตบตา เห็นชัดว่าประยุทธ์ตีกันไว้แต่เนิ่น สกัดพรรคการเมืองของรัฐบาลชุดที่ถูกเขายึดอำนาจ เมื่อพูดถึงการเลือกตั้งที่คาดจะมาถึงได้ในอีกปีกว่าๆ ข้างหน้า
ก่อนจะถึงวันนั้นคงจะมีปรากฏการณ์คล้ายเนติวิทย์ลามไปเกิดขึ้นที่ธรรมศาสตร์บ้าง ดังที่ Pravit Rojanaphruk แจ้งไว้บนหน้าเฟชบุ๊ค
“ใครเชียร์เนติวิทย์อย่าลืมส่งกำลังใจให้เพนกวินเด็กอ้วน Parit Chiwarak ที่กำลังจะไปยึดหัวหาดเปลี่ยนแปลงที่ธรรมศาสตร์ด้วย”
“เพนกวินบอกผมว่าเลือกไม่เข้าจุฬาเพราะมีเนติวิทย์อยู่ที่นั่นแล้ว” ประวิทย์ทวี้ตอย่างลิงโลด “เพนกวิน (หรือ พริษฐ์ ชีวารักษ์) คือเด็กมัธยมที่เผชิญหน้าท้าทายเผด็จการประยุทธ์เรื่องสิทธิในการศึกษาขั้นพื้นฐานไง!
ตอนนี้กำลังหัดใช้เก้าอี้ฟาดอยู่+ยังไม่เปิดเทอมก็เริ่มท้าทายอธิการบดีธรรมศาสตร์แล้ว” ไม่ต้องรอ aftershock จากจุฬาอีกละ