วันอังคาร, พฤษภาคม 02, 2560

คลิปการประชุม สปท.เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพส่งเสริมจริยธรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน สปท.มติ เห็นชอบ + อ่านการอภิปรายดุของ พล.อ.ธวัธชัย สมุทรสาคร



https://www.facebook.com/Thaiparliamentchannel/videos/920696621405364/

ooo


"บิ๊กเยิ้ม" ดุ บอก "สื่อพวกนี้ต้องจับไปยิงเป้า"






ที่มา คมชัดลึก


พล.อ.ธวัธชัย สมุทรสาคร สปท. อภิปรายว่า กระผมจริงๆลูกทุ่งนะครับ ไม่มีหลักเกณฑ์หลักการอะไรมาก เอาความจริงเป็นหลัก สื่อเป็นคนไทยหรือเปล่า ถ้าเป็นคนไทยต้องอยู่ในกฎหมายข้อบังคับของประเทศไทย อย่าไปเป็นอภิสิทธิชนอยู่คณะเดียว ประเทศไทยเป็นแบบนี้ เป็นประเทศที่กำลังพัฒนาตั้งแต่จำความได้ประมาณป.4 ปลดเกษียณมา5ปีก็ยังกำลังพัฒนา เพราะเราไม่ยอมเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ดีๆในส่วนนี้ เพราะฉะนั้น อะไรที่ดี เมื่อคนมากขึ้น ถ้าประเทศไทยมีประชากร50คน แล้วอยู่เฉพาะในหมู่บ้านไม่ต้องมีกฎกติกาอะไรเลย เพราะวัฒนธรรม ประเพณีเอื้อประโยชน์ทุกอย่าง ตอนนี้เกือบ70ล้าน ต้องมีกติกาแน่นอน อะไรถูกผิดต้องชี้แจงกัน มีกฎระเบียบทุกคนต้องยอมรับกติกา ประเทศไทยมีกฎหมายเยอะ รัฐธรรมนูญ200กว่ามาตรา ประเทศอื่นที่เจริญแล้วมี40มาตรา ที่เหลือเอาวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น ในการตัดสินของศาล ไม่ใช่เอาแต่กฎหมาย

ถ้าคนไม่ได้รับผลกระทบจะไม่รู้ อยากให้เข้าใจว่า ลองไปเปรียบเทียบกับประเทศอื่นมีหมด สิงคโปร์ สื่อต้องเป็นไปตามกติกา100เปอร์เซ็นต์ จีนก็ลองเปรียบเทียบดู สิ่งอะไรต่างๆ ลองไปคิด ถ้าเราไปคิดกันเยอะ ก็เป็นผลประโยชน์แต่ละฝ่าย คนที่ไม่โดนผลกระทบกับสื่อ อาจไม่คิดอะไร บางคนอาจถูกกระทบ ผมทำงานในสนามมาทั้งชีวิต ทั้งรบราฆ่าฟัน ก็ทะเลาะกับสื่อตลอด แต่ก็ชี้แจงข้อเท็จจริง จนน้องๆสื่อเข้าใจ จริงๆเราไม่ได้ปิดบัง ในที่ชายแดนจะไปได้หรือไม่ เพราะท่านเสียชีวิตไป ผมต้องรับผิดชอบ

ถ้าผลกระทบในตัวที่ใกล้ๆมา ยกตัวอย่างผู้ว่าแม่ฮ่องสอน ลงไปเรื่อย สื่อไม่ต้องลง ให้เขาตัดสินไปก่อนผิดค่อยลง สิ่งไหนที่ลงแล้ว ประเทศชาติเสียหาย เหมือนฆ่าเผา ยิงกัน ถ้าเป็นสื่อประเทศอื่นไม่ลง ในอังกฤษมีระเบิดรถไฟใต้ดิน ไม่เห็นรูปแม้แต่นิดเดียว เขามีจรรยาบรรณ ถ้าลงแล้วประเทศเสียหาย แต่ของเราลงเอามัน เอางบประมาณ คนซื้อหนังสือพิมพ์เราได้เยอะ กูเอาเรื่องนั้น ถ้าผมจำไม่ผิด สิงคโปร์รัฐบาลมีหุ้นในสื่อ30เปอร์เซ็นต์ เขาแก้ไขได้ง่าย โดยไม่ต้องทำอะไร ตรงนี้เข้าตลาดหุ้นอยู่แล้ว รัฐบาลไปซื้อ30เปอร์เซ็นต์ก็คือซีอีโออยู่ได้ ใครมีปัญหากับรัฐบาลเขาจะปลดออกในนามเอกชนเอง เขาใช้กุศลโลบายอย่างนั้น

เราถึงกำหนดกติกา สื่อควรมีอะไร ทำอะไรบ้าง ทำให้คิดก่อน มีประโยชน์ต่อประเทศชาติหรือไม่ คณะกรรมการได้วิเคราะห์เจาะลึก แต่ละคนทำงานด้านสื่อมาตลอด ไอ้ผมไม่เกี่ยว อยู่ป่าอยู่เขามา แต่ฟังแล้วทนไม่ได้ที่ จริงๆไม่อยากพูด พูดแล้วเสียหาย ผมไม่สนใจใคร

ไม่ว่าสื่อออนไลน์ สื่ออะไรก็แล้วแต่ สิ่งพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ มีปัญหาหมด วันก่อนเปิดไลน์ดู พล.ต.อ.เสรี เตมียาเวส ไม่รู้ว่าอยากเล่นการเมืองหรือเปล่า ผมก็เคารพท่าน เป็นรุ่นพี่รุ่น7 ผมรุ่น12 อยู่ดีๆไม่รู้เป็นอะไรมาด่าทหาร ว่าทหารมีพื้นที่ใหญ่โตในเมือง ไม่มีประโยชน์ เอาหินขว้างไปในค่ายถูกหัวพลเอกหมด พูดมาทำไม ผมไม่เข้าใจ ไอ้สื่อพวกนี้จริงๆมันต้องจับไปยิงเป้า พี่เสรีนี่ ผมนี่บอกตรงๆ ผมอยากจะหาโทรศัพท์จะโทรไปด่า ไม่เคารพเหมือนพี่แล้วถ้าแบบนี้ รถถังซื้อมาทำไม เคยรบหรือเปล่า วีรบุรุษนาแก

เราใช้รถถังมาเยอะแยะ พวกเรามายืนอยู่ได้สบาย ลูกน้องผมตายเป็น100คน ในส่วนนี้ ไม่มีประโยชน์อะไรเลย ผมว่าเพี้ยนแล้ว อย่าไปเลือกตั้งไอ้คนเหี้ยๆแบบนี้ ขออนุญาตถอนนะครับ พอดีปากพาไป อยากจะเรียน พอพูดไปเดี๋ยวติดลบไป เท่าที่ผ่านมาทั้งสปช. สปท.ที่เป็น พอถึงเวลาแล้วไม่แน่ใจ ก็จะกรรมการพิเศษ หาแนวทางปรับปรุงใหม่ ผมว่าอย่าเสียเวลาเลย เพราะสื่อนี่ ยกมาครั้งหนึ่งแล้ว ไปไม่ได้ รัฐบาลก็หมดเวลา แล้วตัวพวกเราผมว่าอีก2เดือน ก็ปลดหมดหมดแล้วมั้ง ให้ผ่านไปเลย ส่งสนช. แล้วรัฐบาลจะเอาไม่เอาในส่วนนั้นเอง เราไม่ต้องเสียเวลาในส่วนนี้ ไม่ต้องไปแก้ เพราะถ้าแก้ มันหายไปเลย เหมือนปฏิรูปตำรวจ ก็เลยไม่ปฏิรูปทั้งๆที่รู้ว่าไม่ดี น้องที่ทำงานดีก็จะได้เป็นใหญ่เป็นโต ไม่ใช่ไปวิ่งกัน เกาะขาเกาะแข้งกัน ถ้าไปคณะกรรมการพิเศษมันจะหายไปเลย เราไม่มีเวลากลับมา มีเวลา2-3เดือนแค่นั้นเอง ภาพรวมดีอยู่แล้ว อยากเรียนพวกเรา สปท.ที่มีคุณวุฒิหลายสาขา ก็อยากจะให้ผ่านไป ไม่ได้เป็นวิปหรือใครมาล็อบบี้ แต่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติจริงๆ แล้วทุกคนต้องอยู่ในประเทศไทย ต้องมีกฎกติกา เหมือนเกาหลี เขาบอกว่าใครเป็นชายเกาหลี ไม่เป็นทหาร ไม่ต้องเป็นคนเกาหลี เขามีกติกา ตั้งแต่ลูกประธานาธิบดีลูกยาจก เพราะเป็นเสร็จแล้ว มีความสามัคคี เป็นพี่น้องกัน ไอ้ลูกคนรวยมากินข้าวหม้อเดียวกับลูกคนจน มันเป็นเพื่อนกัน จบหมดทุกอย่าง เกาหลีเจริญสูงสุด แซงหน้าญี่ปุ่น ก็ขอร้องพวกเรา อย่าไปดื้อแพ่ง ที่กรรมการ2คนที่ว่าไป ก็มีตั้ง14-15คน ถ้าล็อบบี้2คนก็ค้านไม่ได้อยู่แล้ว เราเป็นประชาธิปไตย

ผมก็ยืนยัน ประชาธิไตยไม่ใช่ดีเสมอไปนะครับ ประเทศจีนเป็นระบบสังคมนิยมกึ่งคอมมิวนิสต์ เขาเจริญรุดหน้าประชาธิปไตยไปเยอะแยะ ประชาธิปไตยจ๋า รักษาแต่ผลประโยชน์ตัวเอง ไม่ได้รักษาสิทธิเพื่อประโยชน์ประเทศชาติ แต่สังคมนิยมคนเขามีพันกว่าล้านคนยังทำได้ ถ้าจีนเป็นประชาธิปไตยเจ๊งไปนานแล้ว