วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 25, 2560

ใช้ทหารหน่วยรบพิเศษคุมทำเนียบแทนตำรวจ แสดงถึงความไม่ไว้วางใจในหมู่พวกเดียวกัน?





เห็นข่าวใช้ทหารหน่วยรบพิเศษคุมทำเนียบแทนตำรวจก็รู้ความขัดแย้งภายในที่รุนแรงขึ้น และมีประเด็นที่น่าติดตามคือ

1.เกิดความไม่ไว้วางใจในหมู่พวกเดียวกัน จึงต้องใช้ทหารที่เป็นลูกน้องใกล้ชิดของตัวเองดูแล

2.ระบบราชการไทยเป็นระบบพวกพ้อง แม้แต่หัวหน้าคณะรัฐประหารที่อ้างตัวว่ามีอำนาจสูงสุดก็ยังไม่ไว้ใจ โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย ยังคงสภาพแบบศักดินาสมัยอยุธยา ที่กองทหารมาจากทาสและไพร่สายอำนาจใครสายอำนาจนาจมัน ไม่วางใจกัน เพราไม่ใช่ทหารของชาติแต่เป็นกองกำลังส่วนตัว

3.ประยุทธตีนลอยไม่มีบารมีและไม่มีกำลังของตัวเองแล้ว ต้องใช้กำลังรบพิเศษของพล.อ.เฉลิมชัย ทำให้นึกถึงก่อนประยุทธจะทำรปห. มันก็เอากองกำลังของมันมาดูแลนายกฯยิ่งลักษณ์ที่ทำเนียบ และตั้งบังเก้อทั้งกรุงเทพโดยอ้างเพื่อความปลอดภัย...วันนี้ตัวประยุทธ์จะถูกรวบเมื่อไรก็ได้ เพราะกองกำลังของผบ.ทบ.คุมหมดแล้ว


Sunai Chulpongsatorn


ooo

เข้ม! ใช้ทหารรบพิเศษหมวกแดงจากลพบุรี สับเปลี่ยนกำลัง รปภ.ทำเนียบ






24 พฤษภาคม 2560
ที่มา มติชนออนไลน์

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ในวันนี้ (24 พ.ค.) ทางกองพันจู่โจม กรมรบพิเศษที่ 3 หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ หรือเบเรต์แดง จังหวัดลพบุรี ประมาณ 20 นาย ได้มาตรวจความเรียบร้อยในการรักษาความปลอดภัยทำเนียบรัฐบาล โดยได้เดินตรวจบริเวณโดยรอบพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลโดยเฉพาะในจุดสูงข่ม เพื่อเตรียมสับเปลี่ยนกำลังในการรักษาความปลอดภัยทำเนียบรัฐบาล หลังเหตุระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า อย่างไรก็ตาม พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก เคยเป็นผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ หรือเบเรต์แดง เมื่อปี 2556 ก่อนที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกเมื่อปี 2558

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การที่ทหารจากกองพันจู่โจม กว่า 20 นาย สังกัดหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ(นสศ.) ลพบุรี เข้ามาในทำเนียบรัฐบาลนั้น เป็นไปเพื่อสับเปลี่ยนกำลังรักษาความปลอดภัยตามปกติ โดยก่อนหน้านี้ก็ได้มีการสับเปลี่ยนกำลังกันอย่างต่อเนื่อง ระหว่างทหารจากหน่วยรบพิเศษกับตำรวจสันติบาลต่างทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยในทำเนียบฯมาโดยตลอด แต่ทหารจะเน้นไปที่การสอดส่องดูแลความเคลื่อนไหวในพื้นที่โดยรอบ และภายในตลาดคลองผดุงกรุงเกษม รวมถึงเฝ้าระวังเหตุในวิกาล ส่วนพื้นที่ภายในจะมีตำรวจสันติบาลเฝ้าระวังอยู่ แต่การสับเปลี่ยนกำลังในครั้งนี้ ทหารจากกองพันจู่โจม ได้เพิ่มภารกิจในการเข้ามาดูแลพื้นที่ภายในทำเนียบฯด้วย โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายอาคารสถานที่ทำเนียบฯ ได้พาเจ้าหน้าที่ทหารเดินชมอาคารต่างๆ ภายในทำเนียบฯ เพื่อความคุ้นเคย พร้อมกับฟังข้อมูลที่จะวางกำลัง ทั้งบนตึกสูง พื้นที่สูงข่ม เพื่อจะดูแลพื้นที่ทั้งในและนอกทำเนียบ ร่วมกับตำรวจสันติบาล ตามคำสั่งของพล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ.ในฐานะเลขาธิการคสช. ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ตั้งแต่มีการรัฐประหาร ได้มีการจัดกำลังทหารรบพิเศษ จำนวน 1 หมวด เข้ามาดูแลพื้นที่รอบนอกทำเนียบรัฐบาล ร่วมกับตำรวจสันติบาล โดยทุกวันอังคาร ที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด(อีโอดี) กองบังคับการตำรวจปฏิบัติการพิเศษ มาร่วมปฏิบัติหน้าที่กับทหารและตำรวจสันติบาลด้วย