วันพุธ, พฤษภาคม 24, 2560

วิสัยทัศน์และประสิทธิภาพของรัฐบาล ในการรับมือกับการก่อการร้ายที่เน้นการก่อวินาศกรรม ดูจากระเบิดที่รพ. พระมงกุฎ





"แผ่นดินจะดีในไม่ช้า"

ก่อนเกิดระเบิดที่ รพ. พระมงกุฎ โฆษก คสช. ได้ออกมาตอบโต้นายกยิ่งลักษณ์ว่า 3 ปีของการยึดอำนาจ คสช. ได้ทำให้บ้านเมืองสงบ แต่ระเบิดที่เกิดขึ้นก็ได้ประจานคำตอบดังกล่าว หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการวางระเบิดที่มีลายเซ็นเพราะเกิดขึ้นในโรงพยาบาลของทหารกลางกรุงเทพมหานคร ห้องวงษ์สุวรรณที่ถูกระเบิดอยู่ในโซนวีไอพีที่มดยังเดินผ่านยาก ยิ่งไปกว่านั้นรอง นรม. ฝ่ายความมั่นคง ซึ่งนามสกุลตรงกับชื่อห้องที่ต้องเข้าผ่าตัดกลับเลือกใช้โรงพยาบาลเอกชนแทน

ประชาชนส่วนหนึ่งจึงเห็นว่าเป็นการทำกันเองเพื่อผลทางการเมือง เพราะห้องวีไอพีอื่นที่อยู่ใกล้กัน เช่น ห้องติณสูลานนท์ หรือห้องยงใจยุทธ ล้วนปลอดภัย แถมกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งในบริเวณนั้นทั้ง 13 ตัวก็พร้อมใจกันขัดข้อง ส่วนโฆษกรัฐบาลที่เคยปากเปราะทุกครั้ง เช่น เกิดระเบิดที่ศาลพระพรหมหรือภาคใต้ที่ควันยังไม่ทันจางก็โทษนายกทักษิณแต่ครั้งนี้กลับสงบปากสงบคำ ที่แปลกคือคนของพรรคการเมืองหนึ่งกลับออกมาทำหน้าที่แทนด้วยการโทษกลุ่มการเมืองเก่าที่เสียประโยชน์เป็นคนทำเพื่อดิสเครดิต คสช. โดยก่อนหน้านี้อดีตเลขาธิการของพรรคนี้ได้ออกมาสนับสนุนให้หัวหน้า คสช. เป็นนายกต่อไปอีกสมัย จนทำให้ประชาชนคิดว่าพรรคนี้เป็นสาขาของ คสช. จึงถือโอกาสนี้สร้างผลงานเผื่อ คสช. จะโยนเศษเนื้อเน่าๆ มาให้

เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นยังแสดงถึงวิสัยทัศน์และประสิทธิภาพของรัฐบาล ในการรับมือกับการก่อการร้ายที่เน้นการก่อวินาศกรรมมากกว่าการทำสงครามในรูปแบบ ดังที่เกิดใน รพ. พระมงกุฎ ชายแดนภาคใต้ หรือที่เมืองแมนเชสเตอร์ ดังนั้น เรือดำน้ำหรือรถถังที่ดิ้นรนซื้อมาด้วยเงินภาษีของประชาชนจึงมีประโยชน์น้อยกว่ากล้องวงจรปิดเพราะป้องกันการก่อการร้ายไม่ได้ นอกจากนี้กำลังเจ้าหน้าที่ควรนำมาใช้ป้องกันเหตุร้ายมากกว่าใช้ไปคุกคามประชาชนที่เห็นต่าง แต่ที่แย่ไปกว่านั้นคือท่าทีของ นรม. ที่ไม่เคยแสดงความรับผิดชอบแต่กลับฉวยโอกาสจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยให้สัมภาษณ์ทำนองว่า "การเลือกตั้งอาจต้องเลื่อนหากบ้านเมืองไม่สงบ" ทั้งที่เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลที่มีหน้าที่ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เมื่อทำหน้าที่ไม่ได้ก็ควรออกไปแต่กลับโยนบาปให้กับประชาชน นิสัยถาวรแบบนี้ใครสั่งใครสอน ไปเรียนจากไหนมา

วัฒนา เมืองสุข
พรรคเพื่อไทย
24 พฤษภาคม 2560


Watana Muangsook

...

(อังกฤษ) เป็นประเทศที่ได้ชื่อว่ามีการติดตั้ง cctv หรือกล้องวงจรปิดมากสุดในโลกเมื่อเฉลี่ยต่อหัวประชากร ภาพจาก cctv เป็น “เครื่องมือ” สำคัญนำไปสู่การชี้ตัว “มือระเบิดฆ่าตัวตาย” ที่ #ManchesterArena นาย Salman Abedi อายุ 22 ปี เท่ากับจำนวนผู้เสียชีวิตล่าสุด 22 คน โดยในจำนวนนี้เป็นเด็กผู้หญิงอายุเพียงแปดขวบ ส่วนที่ได้รับบาดเจ็บอีก 50 กว่าคนก็เป็นเด็กสิบกว่าคนราจึงเห็นผู้คนในเมืองแมนเชสเตอร์นำตุ๊กตามาวาง เพื่อไว้อาลัยให้กับอนาคตของชาติที่กลายเป็นอดีตไปเสียแล้ว
.

ในเมืองไทยก็มี cctv เยอะ แต่ถึงเวลาเกิดคดีสำคัญ ๆ มักจะเสีย (ในโรงพยาบาลของทหาร เป็นต้น) ยกเว้นเวลาจะดำเนินคดีกับผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลหรือทำงานสิทธิมนุษยชน ทำไม?

https://www.theguardian.com/…/manchester-arena-attacker-nam…
http://www.cbsnews.com/…/ariana-grande-concert-manchester-…/




Pipob Udomittipong