วันเสาร์, พฤษภาคม 27, 2560

มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์กกับสุนทรพจน์ในงานรับปริญญาของนักศึกษามหาวิทยาลัยฮาวเวิร์ด คืออีกหนึ่งสุนทรพจน์ที่ดีที่สุด..





มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์กกับสุนทรพจน์ในงานรับปริญญาของนักศึกษามหาวิทยาลัยฮาวเวิร์ดคืออีกหนึ่งสุนทรพจน์ที่ดีที่สุด..
.

มาร์คเริ่มต้นด้วยการบอกว่า "เหตุที่เรามาพบกันในวันนี้เพราะคุณทำในสิ่งที่ผมไม่เคยทำ นั่นคือ เรียนจบฮาวเวิร์ด.."
.

"และถ้าวันนี้ผมพูดสุนทรพจน์นี้จบ นั่นหมายความว่าผมได้ทำอะไรบางอย่างสำเร็จจริง ๆ ที่นี่เป็นครั้งแรก"
.

สิ่งหนึ่งที่น่าประทับใจมากตลอดเวลาของการพูด คือภาพภรรยาของมาร์ค ซึ่งนั่งเปียกอยู่กลางสายฝนที่ตกพร่ำในวันนั้น มันบ่งบอกให้รู้ว่า ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร หรือแม้แต่เป็นภรรยาของบุคคลระดับพันล้าน คุณก็ต้องนั่งตากฝนเปียกเหมือนกัน
.

มาร์คเองยังพูดถึงครั้งแรกที่ได้พบภรรยาของเค้า พริสซิลลา ชาน ในงานปาร์ตี้ที่เพื่อน ๆ จัดให้เพราะคิดว่าเค้าจะต้องโดนไล่ออกจากมหาวิทยาลัยแน่ ๆ และในปาร์ตี้นั้น มาร์คได้พบกับสิ่งที่ดีที่สุดในการมาเรียนที่ฮาวเวิร์ด.. คืนนั้นมาร์คบอกว่า "ผมจะอยู่ในมหาวิทยาลัยนี้ได้อีกไม่นาน ดังนั้นรีบมาเดทกับผมเถอะ!!"
.

อย่างไรก็ตาม หัวใจสำคัญของสุนทรพจน์ครั้งนี้คือคำว่า "Purpose" หรือเป้าหมาย.. มาร์คเล่าเรื่องที่เค้าประทับใจเรื่องหนึ่งของประธานาธิปดี John F Kennedy ขณะไปที่ NASA Space Center .. JFK พบกับคนทำความสะอาดพื้นคนหนึ่งแล้วถามว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ ชายคนนั้นตอบประธานาธิปดีกว่า "ผมกำลังร่วมส่งคนไปดวงจันทร์"
.

เป้าหมายต้องใหญ่กว่าตัวของเรา เป็นสิ่งที่เราต้องการจริง ๆ และเป็นเหตุผลที่ทำให้เราต้องทำงานต่อไป.. เพราะเป้าหมายจะเป็นตัวสร้างความสุขที่แท้จริง

Purpose is that sense that we are part of something bigger than ourselves, that we are needed, that we have something better ahead to work for. Purpose is what creates true happiness.
.

มาร์คจำได้ว่า ในช่วงเรียนเค้าเคยบอกกับเพื่อนว่าเค้าตื่นเต้นมากที่จะได้ connect คนในฮาวเวิร์ด แล้ววันหนึ่งคงมีคนมาเชื่อมต่อคนทั้งโลกได้..
.

สิ่งที่เค้าไม่เคยรู้เลยก็คือ "คนอื่น" ที่ว่านั้นอาจจะเป็นเรา
.

ทุก ๆ ช่วงเวลาจะมีคนรวมตัวกันสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ขึ้น มีคนกว่า 3แสนคนที่พยายามพานักบินขึ้นบนดวงจันทร์รวมถึงคนถูพื้นคนนั้นด้วย มีคนสร้างเขื่อนขนาดยักษ์ และอื่น ๆ อีกมากมาย และตอนนี้ก็ถึงเวลาของเราแล้ว..
.

ใช่.. คุณอาจจะคิดว่า "ฉันจะไปรวมคนจำนวนมากมาทำอะไรยิ่งใหญ่ได้อย่างไร?"
.

มาร์คพูดว่า "งั้นผมขอบอกความลับอะไรบางอย่าง.."
.

"ไม่มีใครรู้ตั้งแต่เริ่มต้นหรอก.. ไอเดียมันไม่ได้ออกมาเป็นรูปเป็นร่างชัดเจนจนกว่าคุณจะได้ทำมัน.. คุณแค่ต้องเริ่มต้นเท่านั้น"

No one does when they begin. Ideas don't come out fully formed. They only become clear as you work on them. You just have to get started.
.

เพราะถ้าผมต้องรู้เรื่องการเชื่อมต่อผู้คน รู้เรื่องการ connect people ให้ได้อย่างถ่อแท้ก่อน ผมคงไม่ได้เริ่มทำ Facebook
.

****

เขียนแบบเต็ม ๆ เสร็จแล้ว อ่านต่อได้ที่นี่เลยครับ
https://medium.com/gengsittipong/markzuckerburg-harvard-5a3cab50c760

อ่านทั้งหมดเป็นภาษาอังกฤษได้ที่นี่http://time.com/4795031/mark-zuckerberg-facebook-harvard-commencement-transcript/

และดูคลิปต่อได้ที่นี่: https://youtu.be/BmYv8XGl-YU

ที่มา FB


Creative Wisdom

ooo