วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 11, 2560

"ไผ่ ดาวดิน"รับ"รางวัลสิทธิมนุษยชนกวางจู"ประจานเผด็จการไทย + "เนติวิทย์-ชาตินิยม-ประชาธิปไตย" ต้องไปกันได้ในสังคมไทย - Thai Voice Media




https://www.youtube.com/watch?v=rpHJeV6Hrqk&spfreload=5

"ไผ่ ดาวดิน"รับ"รางวัลสิทธิมนุษยชนกวางจู"ประจานเผด็จการไทย

jom voice

Published on May 10, 2017

คุณณัฏฐา มหัทธนา นักเคลื่อนไหวเรียกร้องเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์ Thaisvoice กรณี ศาลจังหวัดขอนแก่นและรัฐบาลคสช.คัดค้านการประกันตัวชั่วคราว ไผ่ ดาวดิน หรือ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ผู้ต้องหาคดี 112 ไม่ให้เดินทางไปรับ รางวัลเพื่อสิทธิมนุษยชนกวางจู ที่เกาหลีใต้ ตามคำขอของมูลนิธิ 18 พฤษภารำลึก ในวันที่ 18 พฤษภาคมนี้ว่า เหตุผลของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย สะท้อนถึงความไม่มีความรู้ และเต็มไปด้วยอคติ โดยเฉพาะ จดหมายของเอกอัครราชทูตไทย ที่มีถึง มูลนิธิ 18 พฤษภารำลึก เต็มไปด้วยความเท็จ จะสรุปว่าไผ่ ทำผิดกฎหมายไทยยังไม่ได้ เพราะคดีของไผ่ ศาลยังไม่ตัดสิน รวมทั้งการยืนยันว่าไทยให้ความเคารพต่อหลักสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมเรียกร้องยิ่งขัดแย้งกับความเป็นจริงอย่างรุนแรง ดังนั้นการที่ ไผ่ ดาวดิน ได้รับรางวัลสิทธิมนุษยชนกวางจู ประจำปีนี้ สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในไทยว่ารุนแรงที่สุดในเอเชีย และเป็นที่น่าอับอายมากขึ้นที่ ตัวแทนรัฐบาลไทยได้กล่าวความเท็จต่อชาวโลก

ooo

"เนติวิทย์-ชาตินิยม-ประชาธิปไตย"ต้องไปกันได้ในสังคมไทย



https://www.youtube.com/watch?v=R5lkUQ1q6cg&spfreload=10

jom voice

Published on May 10, 2017

ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ อดีตนายกองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) ปี 2531 นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ Thaivoice กรณีปรากฎการณ์นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มีแนวความคิดขัดแย้งต่อวัฒนธรรมภายในของจุฬาฯ และได้รับเลือกตั้งจากตัวแทนคณะให้เป็นประธานสภานิสิตฯ ประจำปี 2560 ว่า เป็นที่น่ายินดีที่เนติวิทย์จะมีส่วนกระตุ้นให้เกิดความคิดและการเปลี่ยนแปลงในกิจกรรมนิสิตให้มีความก้าวหน้ามากขึ้น แต่ด้วยความเชื่อ ความศรัทธาของเนติวิทย์จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นได้จริง ไม่ใช่เรื่องง่าย จะต้องเข้าใจบริบทของสังคม รู้จักแยกแยะ เพื่อไปสู่เป้าหมายให้ได้ เพราะการต่อสู้ที่สวนกระแสมากเกินไป สุดท้ายก็อาจจะล้มเหลว อย่างไรก็ตามสังคมไทยต้องการคนอย่างเนติวิทย์ ขณะเดียวกันความคิดในเชิงชาตินิยมก็ต้องมี แต่เป็นชาตินิยมบนเสรีภาพ ความเป็นประชาธิปไตย ไม่ใช่การบังคับ และต้องเป็นชาตินิยมเพื่อประชาชาติ หรือเพื่อประชาชนอย่างแท้จริงไม่ใช่เพื่อกลุ่มบุคคล หรือใครคนใดคนหนึ่ง