วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 11, 2560

กดไล้ ไม่ผิดกฎหมายเด้อ อ่านและแชร์บทความประชาไทคุยกับ อ. สาวตรี สุขศรี - จากอานนท์ นำภา





กดไล้ ไม่ผิดกฎหมายเด้อ อ่านและแชร์บทความข้างล่างให้เพื่อนอ่านด้วย

" การกดไลค์ในความเป็นจริงที่เกิดขึ้น หลายๆ กรณีบุคคลผู้นั้นไม่ได้มีเจตนาในการที่จะเผยแพร่ หรือทำให้ข้อความที่อาจจะเข้าข่ายความผิดกฎหมายกระจายไปสู่คนอื่น ดังนั้น การจะบอกว่ากดไลค์เป็นความผิด คงจะไม่ได้ในทางหลักกฎหมายอาญา” สาวตรีกล่าว

https://prachatai.com/journal/2015/12/62966
(5 คำถาม - ตอบ กับสาวตรี สุขศรี: คลิกไลค์ผิดกฎหมายด้วยหรือ?)

https://prachatai.com/journal/2015/12/62947
(คุยกับสาวตรี สุขศรี : กดไลค์ ไม่ผิด กม.ไม่เข้าข่ายผู้สนับสนุน)


ooo
ก้าวข้ามความกลัว มาตรา112



https://www.youtube.com/watch?v=rEgTlJQX1go

ก้าวข้ามความกลัว มาตรา112 intelligence 21 12 54

fazhi2006

Uploaded on Dec 21, 2011

ooo


“ก้าวข้ามความกลัว”... มาตรา 112 !


รายการ Intelligence ประจำวันที่ 30 ธ.ค. 54
ที่มา Voice TV

หลังจากสร้างความฮือฮาด้วยแคมเปญ "ฝ่ามือ"อากง ที่จุดกระแสความสนใจจากสังคมได้มากพอสมควร อาจารย์ปวิน ชัชวาลย์พงศ์พันธ์ นักวิจัยจากสถาบันเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ได้เปิดตัวหนังสือ "ก้าวข้ามความกลัว" หรือ Thailand Fearlessness ( Free Akong) โดยบอกเล่าถึงจุดเริ่มต้นแคมเปญฝ่ามืออากง ได้แรงบันดาลใจมากจากการรณรงค์

ปล่อยตัวนักโทษการเมืองในประเทศพม่า เมื่อมีผู้ให้ความสนใจส่งภาพเข้ามาจำนวนมาก จึงนำมารวบรวมเป็นหนังสือ เนื้อหาของหนังสือในเล่ม นอกจากรูปภาพกว่า 500 ภาพแล้ว ยังมีบทความของ อ.ปวิน เรื่อง มาตรา 112 คำนิยมจาก อ.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อ.ธงชัย วินิจจะกูล และ David Streckfuss

อ.ปวิน เปิดเผยถึงภาพประทับใจ 3 ภาพ คือ ภาพของคุณคำผกา ภาพของอ.พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ และภาพของแอนดรูว์ มาแชลส์ อดีตผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ อ.ปวิน ชี้แจงว่า การรณรงค์ให้แก้ไขมาตรา 112 จะไม่หยุดยั้งเพียงเท่านั้น ขั้นต่อไปจะทำงานกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่สหประชาชาติ เพื่อรณรงค์ให้มีการปล่อยตัวนักโทษคดีการเมือง

ขณะที่อาจารย์สุรพศ ทวีศักดิ์ นักวิชาการ เจ้าของนามปากกา "นักปรัชญาชายขอบ" เหยื่อมาตรา 112 รายล่าสุด เปิดเผยถึงสาเหตุที่ถูกพนักงานสอบสวนเชิญไปสอบปากคำที่สถานีตำรวจภูธร ร้อยเอ็ด เนื่องจากมีผู้แจ้งความว่าข้อความที่อาจารย์โพสท์ท้าย บทความของอาจารย์สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ในมีความผิดตามมาตรา 112 โดย อาจารย์สุรพศ ชี้แจงว่า เป็นการใช้เสรีภาพทางวิชาการวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงโครงสร้าง อุดมการณ์ของสถาบัน ที่ต้องอยู่ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย ไม่ใช่การวิพากษ์วิจารณ์ตัวบุคคลซึ่งไม่สามารถกระทำได้ แต่บรรยากาศทางการเมืองในระยะ 4-5 ปีมานี้ คือการใช้มาตรา 112 เพื่อไล่ล่าทำลายล้างผู้ที่มีความคิดเห็นต่างทางการเมือง

นักวิชาการทั้ง 2 ท่าน ยังบอกเล่าถึงบทความชิ้นล่าสุดที่เขียนขึ้น ผลงานของ อ.ปวิน คือ การเสนอทฤษฎีเจ้านิยมแบบพอเพียงส่วน "นักปรัชญาชายขอบ" เขียนบทความ"เคลียร์ปัญหา วิจารณ์เจ้าได้-ไม่ได้"