วันอังคาร, พฤษภาคม 02, 2560

ไทยมีทหารสองนายที่จะทำให้เกาหลีเหนือเห็นแล้วนึกถึงตัวเองขึ้นมาจับใจ

เป็นเรื่องแล้วไงในอเมริกา หลังจากทรั้มพ์ชวนดูแตร์เตกับประยุทธ์ไปคุยที่ทำเนียบขาว ประธานาธิบดีสหรัฐโดนสมาชิกคองเกรสสวดยับ

“นี่เป็นบุคคลที่พร่ำต่อสาธารณะว่าจะเข่นฆ่าพลเมืองของตนเอง” วุฒิสมาชิก เบน คาร์ดิน พรรคเดโมแครท รัฐแมรี่แลนด์ กรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์วุฒิสภากล่าวถึงดูแตร์เต แล้วจึงพาดพิงประธานาธิบดีว่า

“ทำเมินต่อสิทธิมนุษยชน ไม่อาจช่วยให้ผลประโยชน์ของสหรัฐคืบหน้าได้ในฟิลิปปินส์หรือที่อื่นใด” สื่อออนไลน์ เดอะฮิลล์ของแวดวงนครหลวงสหรัฐรายงานเมื่อวันเมย์เดย์


แท้จริงประธานาธิบดีอาจมีผลประโยชน์ทับซ้อนทางธุรกิจส่วนตัวบ้างก็ได้ ดังที่ เค็นเน็ธ ร้อธ ผู้อำนวยการบริหารของฮิวแมนไร้ท์ว้อทช์บอกกับซีเอ็นเอ็น ถึงการลงทุนสร้าง ทรั้มพ์ทาวเออร์ตึกระฟ้า ๕๗ ชั้นมูลค่า ๑๕๐ ล้านเหรียญในใจกลางกรุงมะนิลา โดยใช้รูป อิแวนก้า ทรั้มพ์ คุชเนอร์ ลูกสาวซึ่งได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาประธานาธิบดี โฆษณาหาลูกค้าบนป้ายบิลบอร์ด

โดยเฉพาะนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดับนำของฟิลิปปินส์ โฮเซ่ อีบี แอนโธนิโอ ผู้ดำเนินการจัดสร้างหอคอยทรั้มพ์แห่งนี้ เพิ่งได้รับแต่งตั้งไปเป็นผู้แทนพิเศษทางการค้าประจำสหรัฐเมื่อปลายปีที่แล้วนี่เอง

“ข้ออ้างของทรัมพ์ในการเชิญคนที่ส่งเสริมวิสามัญฆาตกรรมนับพันๆ มาเยือนทำเนียบขาวนี้ มั่วซั่วสิ้นดี” นายร้อธกล่าว “ดูแตร์เตไม่มีอะไรที่จะไปต่อรองกับเกาหลีเหนือได้เลย”


ดูแตร์เตบอกกับนักข่าวว่าเขายังไม่แน่ใจว่าจะไปเยือนวอชิงตันตามคำชวนของทรั้มพ์ได้หรือไม่ เพราะมีนัดจะต้องไปเยือนรัสเซีย แล้วต่อด้วยอิสรเอล แต่ในประเทศไทยรองโฆษกรัฐบาล วีรชน สุคนธปฏิภาค แจ้งว่าผู้นำรัฐบาลคณะรัฐประหารไทยตอบรับทันที แม้จะไม่รับว่าเพื่อเจรจาปัญหาเกาหลีเหนือก็ตาม

เดอะการ์เดียนอ้างถึงในตอนหนึ่งว่า “มีประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี นักการเมืองและนักกิจกรรมถูกควบคุมตัวในปฏิบัติการกวาดล้างฝ่ายตรงข้าม เมื่อปีที่แล้วการแถลงขององค์การนิรโทษกรรมสากลเรื่องการทรมานผู้ถูกคุมขังในคุกไทยถูกตำรวจเข้าไปสั่งให้ยกเลิก”

บทความการ์เดียนยังกล่าวถึงทรั้มพ์ว่าเป็นประธานาธิบดีที่แสดงความชื่นชมต่อผู้นำเผด็จการเด่นๆ ของโลกหลายคน

เขาโทรศัพท์แสดงความยินดีกับ เรเซ็ฟ เทย์ยิป เออร์โดแกน ทันทีที่ประธานาธิบดีตุรกีได้รับชัยชนะในการออกเสียงประชามติเพิ่มอำนาจให้กับตน ทรั้มพ์ยังกล่าวชมเชยนายพลอับเดล ฟัตตาห์ เอล-ซิซี ในการเยือนทำเนียบขาวของประธานาธิบดีอียิปต์ ผู้ที่กำจัดกวาดล้างขบวนการอิสลาม สื่อมวลชน และฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองอย่างราบคาบ

รายงานข่าวบางกระแสของสื่อไทยที่อ้างว่า ทรั้มพ์กล่าวชื่นชมพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการโทรศัพท์ชวนไปเยือนวอชิงตัน คงเป็นส่วนหนึ่งของการที่ทรั้มพ์ชื่นชอบผู้นำแบบเผด็จการ รวมทั้งประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย

“แม้แต่คู่กัดอันสำคัญอย่างผู้เผด็จการเกาหลีเหนือ คิม จอง อุน ก็ยังได้รับการประเมินสรรพคุณด้วยความใจดีจากประธานาธิบดี (อเมริกัน) เมื่อเร็วๆ นี้”

ทรั้มพ์พูดถึงผู้นำเกาหลีเหนืออย่างเห็นอกเห็นใจว่าเขาเป็นคนฉลาด ‘smart cookie’

(แต่ในภาษาเกาหลีหมายถึงคำ ‘yagappajin nom’ ซึ่งหมายความว่าเป็นคนฉลาดที่ใช้สติปัญญาของตนไปในทางชั่วร้าย น่าจะตรงกับคำไทยว่า ฉลาดแกมโกง

อย่างไรก็ดี ทรั้มพ์พยายามแก้ตัวต่อการแสดงความชื่นชมดูแตร์เต และข้อโจมตีจาก จอห์น ซิฟตัน ผู้อำนวยการภาคพื้นเอเซียของฮิวแมนไร้ท์ว้อทช์ที่ว่า “สนับสนุนด้วยพลังใจให้กับการฆ่าตัดตอนของดูแตร์เตต่อไปภายหน้า”

ว่าเพราะ “เขาได้รับความนิยมสูงมากในฟิลิปปินส์” แน่นอน แต่ด้วยมาตรฐานของจิตสำนึกและสติปัญญานอกกะลาครอบ อาจจะไม่สูงเท่าไหร่ในอเมริกาและทั่วโลก

เช่นเดียวกับประยุทธ์ หากทรั้มพ์จะดูที่ความนิยมจากโพล โดยไม่คำนึงถึงมาตรฐานในการวัดแล้วละก็ การพูดแบบทรั้มพ์ย่อมอ้างได้ ในเมื่อความสมเหตุสมผลเป็นอีกเรื่อง

จึงมาถึงประเด็นหลักของการชวนไปเยือน ว่าแขกรับเชิญมีอะไรเป็นจุดแข็งที่จะทัดทานเกาหลีเหนือได้บ้าง

เรือดำน้ำหยวนคล้าสคงใช้อ้างไม่ได้ เช่นเดียวกับเรือบรรทุก (ไร้) เครื่องบินจักรีนฤเบศร ยานหุ้มเกราะแฟนธอมหรือโคบร้าไทยสร้างเอง ก็คงไม่มีความหมายเช่นเดียวกับแท่งกันผี จีที-๒๐๐ สรุปว่าไม่ใช่จุดแข็งทำให้เกรงขามแน่นอน

ถ้างั้นต้องไปดูที่ จุดนุ่ม(ในหัว) อันทำให้เห็นแล้วถูกใจ เช่นการมีอะไรๆ คล้ายคลึงกัน ซึ่งทรั้มพ์สามารถใช้ไทยเป็นนกต่อปลอบประโลมเปียงยางให้อ่อนข้อลงบ้างได้

ไทยมีทหารสองนายที่จะทำให้เกาหลีเหนือเห็นแล้วนึกถึงตัวเองขึ้นมาจับใจ คนหนึ่งเป็นรัฐมนตรีว่าการเกษตรที่ชอบให้ประชาชนมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการแต่งกาย แม้จะอยู่กับดินกินกับโคลน

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ทั่นกล่าวมอบนโยบายหลัดๆ วันนี้นี่เองว่าต้อง “เป็นสมาร์ทฟาร์เมอร์ ไม่ต้องแต่งตัวให้ดูจน แต่งตัวให้เรียบร้อยก็ดูดีแล้ว เห็นใส่เสื้อโทรมๆ สีซีดเก่าๆ ไม่เอา

เขาละ เอะอะจะยิงเป้า

อีกคนก็ทหารยศพลเอกเหมือนกัน แต่ไปทำหน้าที่ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ช่วยชาติ ได้ค่าตอบแทนแค่แสนกว่าๆ ต่อเดือน พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร สปท. ลูกทุ่ง อภิปรายร้อนแรง

ว่าสื่อไทยเดี๋ยวนี้ไม่ไหว “ไอ้สื่อพวกนี้จริงๆ มันต้องจับไปยิงเป้า” นั่นละ


เรื่องยิงป้งยิงเป้าไม่เท่าไหร่หรอก “พอดีปากพาไป...อยู่ป่าอยู่เขามา” แต่ว่ามีคุณภาพคับเอวตรงเรื่องจิตสำนึกทางการเมือง ลองฟังเขาดู

“ผมก็ยืนยัน ประชาธิไตยไม่ใช่ดีเสมอไปนะครับ...ประชาธิปไตยจ๋า รักษาแต่ผลประโยชน์ตัวเอง ไม่ได้รักษาสิทธิเพื่อประโยชน์ประเทศชาติ แต่สังคมนิยมคนเขามีพันกว่าล้านคนยังทำได้ ถ้าจีนเป็นประชาธิปไตยเจ๊งไปนานแล้ว”

หูยพูดอย่างนี้ทั่นคิมยิ้มแปร้แน่นอน ทั่นทรั้มพ์ก็ต้องเห็นคุณค่า ใช้ไทยเป็นนกต่อตีสนิทเปียงยางได้สบาย