วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 11, 2560

"อดิศักดิ์ สกุลเงิน" ผู้ใช้เฟซบุ๊ก โดนทหาร 'อุ้ม' รายที่ 7 ม.112 กรณีแชร์ภาพพระอิริยาบถส่วนพระองค์





ผู้ต้องหาคดี 112 รายใหม่ ถูกนำตัวฝากขังศาลอาญาหลังถูกคุมในค่ายทหาร 6วัน


By Admin01
ศูนย์ทหนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
พฤษภาคม 11, 2017

นายเอกฤทธิ์ หรือชื่อเฟซบุ๊ก “อดิศักดิ์ สกุลเงิน” ผู้ต้องหาคดี 112 จากเหตุโพสต์เฟซบุ๊กถูกนำตัวฝากขังศาลอาญา หลังถูกคุมตัวใน มทบ.11 6 วัน ศาลอนุญาตฝากขัง

เช้าวันนี้ (11 พ.ค.2560) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้รับแจ้งจากนายเอกฤทธิ์ (สงวนนามสกุล) ว่าตนเองถูกควบคุมตัวไปแจ้งข้อกล่าวหาและสอบปากคำที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) โดยนายเอกฤทธิ์ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดในข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากการโพสต์เฟซบุ๊ก

นายเอกฤทธิ์ให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่าก่อนถูกนำตัวมาที่ ปอท. ตนอยู่ในการควบคุมของทหารเป็นเวลา 6 วัน ในค่ายทหาร และถูกสอบสวนระหว่างที่ถูกควบคุมตัวอยู่

ต่อมา ในตอนบ่าย พ.ต.ท.สัณห์เพ็ชร หนูทอง รองผู้กำกับการ (สอบสวน) กองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้นำตัวนายเอกฤทธิ์ มาขออำนาจศาลในการฝากขังที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก

คำร้องขอฝากขังระบุว่า เมื่อวันที่ 11 พ.ค.60 เวลา 10.00 น. พนักงานสอบสวนได้ควบคุมตัวนายเอกฤทธิ์ (ไม่เปิดเผยนามสกุล) อายุ 53 ปี ไว้ทำการสอบสวน ตามหมายจับศาลอาญาที่ 1136/2560 ลงวันที่ 9 พ.ค.60 ในความผิดฐาน “หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ฯ, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงฯ และเผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(3), (5) พร้อมกับยึดเครื่องคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ 1 เครื่อง และโทรศัพท์สมาร์ทโฟน 1 เครื่อง

โดยมีพฤติการณ์กล่าวคือ เจ้าพนักงานตำรวจได้ติดตามและรวบรวมข้อมูลผู้ใช้งานบัญชีเฟซบุ๊ก ชื่อ “อดิศักดิ์ สกุลเงิน” ซึ่งได้โพสต์ข้อความมีเนื้อหาพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยในวันที่ 6 เม.ย. 60 เวลา 19.04 น. ผู้ใช้งานบัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าวได้ทำการโพสต์และแชร์ภาพซึ่งเป็นการเหยียดหยาม ลบหลู่ดูหมิ่นสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ อย่างชัดเจน ต่อมา เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจได้เชิญตัวผู้ต้องหาไปซักถามเพื่อให้ข้อมูล และศาลอาญาได้พิจารณาออกหมายจับผู้ต้องหาจากข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานดังกล่าว จากนั้นผู้ต้องหาได้ถูกจับกุมและส่งตัวพร้อมของกลางมาให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย

ในส่วนของบันทึกจับกุมระบุว่า ร.ต.จักรกฤษ สุขระบิล พร้อมพวก ได้นำตัวนายเอกฤทธิ์ ซึ่งถูกควบคุมไว้ที่พัน ร.มทบ.11 มาส่งมอบให้ กก.3 บก.ปอท. รับตัวไว้ดำเนินคดี จากการตรวจสอบพบว่าเป็นบุคคลตามหมายจับศาลอาญาที่ 1136/2560 ลงวันที่ 9 พ.ค.60

ในชั้นจับกุมและสอบสวน ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

เหตุผลในการยื่นคำร้องขอฝากขัง พนักงานสอบสวนได้ดำเนินการสอบสวนและควบคุมผู้ต้องหามาโดยตลอด จะครบ 48 ชั่วโมง ในวันที่ 13 พ.ค.60 หากแต่การสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น เนื่องจากจะต้องสอบสวนบุคคลที่เกี่ยวข้อง จำนวน 7 ปาก, รอผลการตรวจสอบการใช้ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตและข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์, ตรวจพิสูจน์เครื่องคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือของผู้ต้องหา และผลการตรวจสอบลายพิมพ์มือ จึงขออนุญาตฝากขังผู้ต้องหาไว้ในระหว่างสอบสวน มีกำหนด 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 11-22 พ.ค.60

ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนได้คัดค้านการประกันตัว เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าผู้ต้องหาอาจหลบหนี หรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หากได้รับการประกันตัว


ooo

ข้อมูลเบื้องต้น 7 ผู้ต้องขังในคดีเกี่ยวกับการแสดงความคิดเห็นทางเมืองบนเฟซบุ๊กแล้วถูกจับ

ที่มา ประชาไท

(http://prachatai.org/journal/2017/05/71433?utm_source=dlvr.it&utm_medium=twitter)

ศรันย์ นักวิชาการมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง อายุ 54 ปี ถูกตั้งข้อหา มาตรา 112 ตามประมวลกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.คอมฯ มาตรา 14(3),(5) มีพฤติการณ์คือ แชร์ข้อความวันที่ 23 เม.ย. 60 จากเฟซบุ๊ก Somsak Jeamteerasakul (โพสต์เกี่ยวกับหมุดคณะราษฎร) และแสดงความเห็นในหน้า wall เฟซบุ๊กส่วนตัวของเขา ผู้ต้องหายอมรับว่าเป็นเจ้าของเฟซบุ๊กและเป็นผู้แชร์โพสต์ดังกล่าว ศรันย์ได้ยื่นขอประกันตัวเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2560 โดยใช้ตำแหน่งนักวิชาการของตัวเองและเพื่อนนักวิชาการจากเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง แต่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าผู้ต้องหาอาจหลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หากได้รับการประกันตัว

ประเวศ อายุ 57 ปี ทนายความ คดีดารณี ชาญเชิงศิลปะกุล มาตรา 112 ถูกตั้งข้อหา มาตรา 112,116 ตามประมวลกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.คอมฯ มาตรา 14(3) มีพฤติการณ์คือ โพสต์ข้อความเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงเป็นระบอบสาธารณรัฐและข้อความอื่นๆ ในเฟซบุ๊ก“ประเวศ ประภานุกูล” จำนวน 10 ข้อความ ให้การปฏิเสธทั้ง 10 กรรม ประเวศเป็นทนายความสิทธิมนุษยชน เคยมีประวัติการให้ความช่วยเหลือลูกค้าบัตรเครดิตฟ้องเรียกร้องความเป็นธรรมจากการที่ที่บริษัทที่ให้บริการบัตรเครดิตเรียกเก็บดอกเบี้ยจากลูกค้าเกินอัตรา และนอกจากนั้นประเวศยังเป็นทนายความในคดีคนเสื้อแดงและคดี 112 ที่จังหวัดอุบล

ชัชวาลย์ บัณฑิตหนุ่มคณะนิติศาสตร์ อายุ 24 ปี ถูกตั้งข้อหามาตรา 112 ตามประมวลกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.คอมฯ มาตรา 14(3),(5) มีพฤติการณ์คือ แชร์ข้อความวันที่ 23 เม.ย. 60 จากเฟซบุ๊กของ Somsak Jeamteerasakul (โพสต์เกี่ยวกับหมุดคณะราษฎร) และแสดงความเห็นในหน้า wall เฟซบุ๊ก “Khonit Nakorn” ผู้ต้องหายอมรับว่าเป็นเจ้าของเฟซบุ๊กและเป็นผู้แชร์โพสต์ดังกล่าว ครอบครัวได้ยื่นประกันด้วยหลักทรัพย์ 800,000 บาท แต่ศาลไม่อนุญาตให้มีการประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าผู้ต้องหาอาจหลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หากได้รับการประกันตัว

ดนัย อายุ 34 ปี ชาวเชียงใหม่ ถูกตั้งข้อหา มาตรา 112,116 ตามประมวลกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.คอมฯ มาตรา 14(3) จนถึงปัจจุบัน ครอบครัวของดนัยยังไม่ได้ลงมาเยี่ยม หรือยื่นขอประกันตัวแต่อย่างไร

วรรณชัย ลูกจ้างบริษัท อายุ 42 ปี ถูกตั้งข้อหา มาตรา 112 มาตรา 112 ตามประมวลกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.คอมฯ มาตรา 14(3),(5) มีพฤติการณ์คือ แชร์ข้อความวันที่ 14 เม.ย. 60, 18 เม.ย. 60, 20 เม.ย. 60 จากเพจ Somsak Jeamteerasakul ไปที่ wall เฟซบุ๊กของเขา ผู้ต้องหายอมรับสารภาพทั้ง 3 กรรม ทางครอบครัวและเพื่อนของวรรณชัยได้รวบรวมหลักทรัพย์ทั้งหมดกว่าสองล้านบาทมาประกัน แต่ศาลไม่อนุญาตให้มีการประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าผู้ต้องหาอาจหลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หากได้รับการประกันตัว

ปณีต ครูผู้ช่วยสอนในโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง อายุ 26 ปี ถูกตั้งข้อหา มาตรา 112 มาตรา 112 ตามประมวลกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.คอมฯ ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ ครอบครัวของปณีตได้ใช้ตำแหน่งข้าราชการยื่นขอประกันตัว แต่ศาลไม่อนุญาตให้มีการประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าผู้ต้องหาอาจหลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หากได้รับการประกันตัว

เอกฤทธิ์ อายุ 53 ปี ถูกตั้งข้อหา มาตรา 112 ตามประมวลกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.คอมฯ มาตรา 14(3),(5) มีพฤติการณ์คือ แชร์ภาพพระบรมฉายาลักษณ์ในพระอิริยาบถส่วนพระองค์ วันที่ 6 เม.ย. 60 พร้อมเขียนข้อความประกอบ ลงในบัญชีเฟซบุ๊กชื่อ “อดิศักดิ์ สกุลเงิน“ เอกฤทธิ์ ยืนยันว่าตัวเองอยู่คนเดียวไม่มีญาติ และยังไม่ได้เตรียมการยื่นขอประกันตัว