วันศุกร์, พฤษภาคม 05, 2560

ความเป็นไทย 100% ไม่มีอยู่จริง แม้กระทั่งภาษาไทยยังต้องยืมมาจากภาษาอื่น




https://www.youtube.com/watch?v=Lgtr2Ma8Kk0

In Her View : ความเป็นไทย 100% ไม่มีอยู่จริง

VOICE TV 21

Published on May 5, 2017

ติดตามคลิปทั้งรายการได้ที่้ http://shows.voicetv.co.th/inherview/...

แม้กระทั่งภาษาไทยยังต้องยืมมาจากภาษาอื่น แล้วจะมีความเป็นไทยแบบ 100% ได้อย่างไร

ooo





การออกมาโวยวายของ"คนดีต้องมีที่ยืน"กรณีที่ป้ายโรงพยาบาลสุรินทร์มีภาษาเขมร แล้วถามหา"ความเป็นไทย" 

ผมบอกตรงๆว่ารู้สึกสงสาร"คนดีฯ"คนนี้เหลือเกิน 

เขาคงเชื่ออย่างสนิทใจว่า"ความเป็นไทย"นั้นเกิดขึ้นและตั้งอยู่อย่างบริสุทธิ์ เรามี"ความเป็นไทย"มาตั้งแต่ตอนอยู่เทือกเขาอัลไตแล้ว และมาจนทุกวันนี้ก็ยังเป็นไทยที่บริสุทธิ์อยู่ 

ผมเชื่อว่ามีคนที่คิดและเชื่ออย่าง"คนดีฯ"คนนี้อีกมาก เท่าที่เจอล้วนเป็นคนมีการศึกษา อยู่ในเมือง ฐานะทางเศรษฐกิจและสังคมดี 

หนึ่งในคนแบบที่ว่านี้เคยตามผมไปกัมพูชา พอเห็นป้ายที่มีอักษรเขมรและตัวเลข มันร้องบอกผมว่า "อาจารย์ๆนั่นมันเลขไทยนี่ครับ" ผมตะวาดว่า"มึงอย่าพูดดังไป เดี๋ยวเขมรเขาไม่พอใจเขาจะเอาคืน แล้วเราก็จะไม่มีเลขไทยใช้" มันทำหน้าตกใจแล้วถามว่า"อ้าว ตกลงนั่นมันเลขเขมรหรือครับ" ผมสำทับว่า"ก็ใช่นะซิ แล้วช่วยไปบอกเพื่อนฝูงของมึงด้วยว่าที่เราเรียกเลขไทยๆน่ะ ความจริงมันเลขเขมร เอาของเขามาใช้ตั้งนานแล้ว จนหลงคิดว่าเป็นของตัวเอง"

เอาเข้าจริง "ความเป็นไทย" มันก็มีทั้งไทยแท้ๆ ไทยผสมหรือไม่มีไทยเลยเอาเขามาทั้งดุ้น อย่างเลขไทยที่ว่านี้ 

ที่ผมบอกว่ารู้สึกสงสาร"คนดีฯ"ก็เพราะเขาตกอยู่ในโมหะจริต ยากที่จะสงบสุขได้ 

น่าสงสาร น่าสงสาร อมิตตะพุทธ


Somrit Luechai