วันพุธ, เมษายน 05, 2560

มาอีกแล้ว ในขณะที่พี่ตูนวิ่งรากแตก หาเงินมาสร้างโรงพยาบาล “ครม. ไฟเขียว ซื้อ รถถังจีน #VT4 อีก 10 คัน” 2,000 ล้านบาท





มาอีกแล้ว ในขณะที่พี่ตูนวิ่งรากแตก หาเงินมาสร้างโรงพยาบาล “ครม. ไฟเขียว ซื้อ รถถังจีน #VT4 อีก 10 คัน” ดีลรถถังจีนอีก 2,000 ล้านบาทไม่มีอะไรมาก (เพิ่มเติมจากเดิมที่ซื้อไปแล้ 28 คัน วงเงิน 4.9 พันล้านบาท) เป็นเพราะ “วืด” มาจากการสั่งซื้อรถถังยูเครน เดิมตั้งแต่ปี 54 กองทัพไทยสั่งซื้อ รถถัง T-84 หรือ Oplot-T จากยูเครนจำนวน 49 คัน แต่ถึงทุกวันนี้ได้รับการส่งมอบรถถังมาแค่ 25 คัน ที่เหลือส่งมอบไม่ได้ อย่างที่ทราบยูเครนเจอกับสงครามในไครเมียมาตลอด ส่งมอบรถถังให้เราไม่ได้ ก็รถถังตัวเองยังไม่พอใช้ จะไปทำส่งให้กับใครได้ (ไม่เข้าใจว่าไม่สามารถยกเลิกสัญญาหรือ “ปรับ” ได้หรือไม่ กรณีที่ส่งมอบชองไม่ได้ตามกำหนด)

ที่ผมว่ามันน่ากลัวคือ ทั้งรถถัง VT-4 จากจีนและ Oplot-T จากยูเครน มีประเทศที่สั่งซื้อน้อยมาก ทุกวันนี้ ไทยเป็นประเทศเดียวในโลกที่สั่งซื้อรถถัง VT-4 จากจีนมาประจำการ ที่อยู่ระหว่างเจราจาคือเปรูกับปากีสถาน ส่วน Oplot-T จากยูเครน ก็มีแต่จอร์เจีย (12 คัน) และไทย (25 คัน แต่สั่งซื้อไปแล้ว 49 คัน) เท่านั้นที่เป็นลูกค้า ดูวังเวงมาก โดยเฉพาะรถถังจากจีน ซึ่งถ้าดีลนี้เจ๊งอีก สินค้าใช้งานไม่ดีจริง จะมีใครรับผิดชอบมั้ย? มีรายงานข่าวว่าผู้แทนไทยไปดูงานทั้งที่จีนและรัสเซียเมื่อปลายปี 2015 ทั้ง ๆ ที่ T-90 ของรัสเซียขายดีกว่ามาก หลายประเทศใช้กัน แต่สุดท้ายผู้แทนไทยกลับเลือก รถถังรุ่นใหม่สุดจากจีนที่ไม่เคยมีประเทศไหนในโลกซื้อมาก่อน (http://bit.ly/2nWZHcu) บอกตรง ๆ ก็อยากรู้นะว่าทำไมเราชอบของใหม่ หรือเป็นเพราะเรามีอะไร ๆ กับจีนแนบแน่นเหลือเกิน

แถม VT-4 จากจีนอาจด้อยกว่า Oplot-T จากยูเครนด้วยซ้ำไป (https://pantip.com/topic/34415385) ส่วน Oplot-T ที่ได้มาจากยูเครนในภาวะสงคราม ยังไม่ชัดเจนว่าจะดีจริงหรือไม่ และเหมาะกับภูมิอากาศบ้านเราที่ร้อนกว่ามากหรือไม่ จึงเกิดกรณีรถถังที่เราซื้อจายูเครน “แบ็ตเสื่อม” “โอปล็อต-M ผลิตในยุโรป ที่สภาพภูมิอากาศแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงกับประเทศไทย เมื่อนำมาใช้งานในสภาพภูมิอากาศร้อนชื้น ก็ทำให้แบตเตอรีต้องทำงานหนักขึ้น เกิด "การควบแน่น" (Condensation ซึ่งในความหมายทั่วไปคือ ภาวะการควบแน่นภายใน ทำให้ของเหลวในแบ็ตเตอรีแห้งเหือด) นั่นคือทำให้ประจุหมดเร็วขึ้น (http://www.manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx…)

VT-4 จากจีน ยังเป็นเทคโนโลยีใหม่ ไม่เคยออกรบที่ไหนมาก่อนในโลก จะใช้งานได้จริงหรือไม่? (https://pantip.com/topic/35166383)

รัฐบาลที่มาจากการรัฐประหารคงไม่ต้องตอบคำถามพวกนี้หรอกนะ เราได้แต่ยิ้มชื่นบอกทุกคนในอาเซียนว่า “เฮ้ย กรูไม่มีเงินสร้างโรงพยาบาล แต่มีเงินเป็นพันล้านมาซื้อรถถัง (ซึ่งอาจจะเน่า) ว่ะ”

https://en.wikipedia.org/wiki/VT-4_(tank)
https://en.wikipedia.org/wiki/T-84
http://news.voicetv.co.th/thailand/477216.html

ที่มา FB

Pipob Udomittipong


ooo

รองเลขาฯแพทยสภา โพสต์ 'พี่ตูนช่วยด้วย' รพ.รัฐถังแตก


"เปิดรายชื่อ 18 รพ.สธ.โคม่า พิษติดลบต่อเนื่อง"




พี่ตูน..ช่วยด้วย!!!

สธ. ยอมรับโรงพยาบาลรัฐ 18 แห่งถังแตก- ย้ำรัฐกำลังเร่งแก้ไข

http://news.thaipbs.or.th/content/261368
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยอมรับว่า ขณะนี้มีโรงพยาบาลกว่า 1,000 แห่ง ได้รับผลกระทบจากปัญหาวิกฤตการเงิน บางโรงพยาบาลบัญชีติดลบเกือบ 400 ล้านบาท ย้ำรัฐบาลเร่งแก้ไขเพื่อให้แต่ละโรงพยาบาลสามารถบริการดูแลผู้ป่วยต่อไปได้

วันนี้ (3 เม.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊กสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไป นำข้อมูลสถานการณ์เงินบำรุง หรือ เงินกองทุน โรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไปมาเปิดเผย พบว่าขณะนี้โรงพยาบาล 18 แห่ง กำลังวิกฤตบัญชีติดลบขาดสภาพคล่อง ช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2559 สู่ไตรมาส 1 ปี 2560 จากข้อมูลพบว่าโรงพยาบาลบางแห่ง เช่น โรงพยาบาลพระนั่งเกล้าขาดทุนเกือบ 400 ล้านบาท

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ยอมรับว่าเป็นเรื่องจริง และย้ำว่าปัญหาวิกฤตทางการเงินของโรงพยาบาล ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น แต่เป็นมานานแล้ว และกำลังเข้าขั้นวิกฤต ขณะนี้รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาวิกฤตการเงินโรงพยาบาล เพื่อให้สามารถบริการดูแลรักษาผู้ป่วยต่อไปได้

สำหรับโรงพยาบาลศูนย์ และโรงพยาบาลทั่วไป 18 แห่ง จากโรงพยาบาล 1,000 แห่ง ที่กำลังได้รับผลกระทบจากการขาดทุน โดยโรงพยาบาลที่มีปัญหาสภาพคล่องการเงิน เนื่องจากงบค่าใช้จ่ายรายหัวในส่วนของระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าได้น้อย และบริหารจัดการงบประมาณไม่ดี

ที่มา FB

Ittaporn Kanacharoen