วันพุธ, เมษายน 19, 2560

“วันนี้ก็มีความชัดเจนละครับว่า #โกยเถอะโยม”

ว่าแล้วไง เรื่องนี้น่าจะยาว เมื่อได้กลายเป็นเรื่องราวของ เขตพระราชฐาน ไปแล้ว ซ้ำมาเกิดอื้อฉาวตอนพระเจ้าอยู่หัวเสด็จแปรพระราชฐานไปทรงจักรยานที่บาวาเรียเสียนี่

ค่ำวานนี้ (๑๘ เมษา) ข่าวว่าปรากฏมีรั้วเหล็กดัดงดงามและแข็งแรงประทับข้อความ “เขตพระราชฐาน” ตั้งอยู่ล้อมรอบ หมุดหน้าใส บนลานพระรูปทรงม้า

ผู้สื่อข่าวมติชนพบ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ป้วนเปี้ยนแถวนั้นอ้างว่ามักแวะเวียนไปตรวจเยี่ยมเฝ้าระวังความปลอดภัยให้ประชาชนอยู่เนืองๆ จึงทราบว่า

มีคำสั่งคุมเข้มสถานการณ์ไม่ให้มีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์รวมถึงห้ามประชาชนเข้าไปถ่ายรูปกับหมุดใหม่ หากฝ่าฝืนจะถูกลบทันที


สันนิษฐานว่าเหตุที่ตำรวจเกิดอาการ ‘edgy’ ครั่นตัว เพราะวันนี้มีการนัดหมายทำกิจกรรมทวงถามหาหมุดคณะราษฎรหายไปไหน ซ้ำ จ่านิว สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ โพสต์ไว้ว่า ในเมื่อไม่มีใครยอมรู้ว่าหมุดใหม่ของผู้ใด ก็จะไปขุดออกแล้วใส่หมุดคณะราษฎรจำลองแทนไว้จนกว่าจะได้ของจริงคืนมา

ปัญหาอยู่ที่เวลานี้คนใหญ่คนโตในบ้านเมือง ทั้ง คสช.และลิ่วล้อพูดไม่ออก บอกไม่ถูก ก็เลยเฉไฉกันไปใหญ่ พวกคนโตออกลูกก้าวร้าว เล็กหน่อยก็บิดเบี้ยวตอแหล

มิใยคนใหญ่อย่างหัวหน้าคสช. บอกว่า “ไม่อยากให้เป็นประเด็น...และได้มอบหมายให้ฝ่ายความมั่นคง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ติดตามสืบสวนและสอบสวน” ไปแล้ว

วันนี้ถือว่าขอร้องแล้วกัน วันนี้เรากำลังเดินหน้าไปสู่ประชาธิปไตย ทุกคนก็ต้องการประชาธิปไตย ต้องการเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง


นานๆ ได้ฟัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พูดเป็นเรื่องเป็นราวโดยไม่ต้องยักคิ้วหลิ่วตาให้น่าดูน่าชม

แต่ว่าทั่นรองฯ น่ะสิยังไม่หยุดกวน...(เพิ่งกลับจากท่องสวิสแท้ๆ สงสัยเที่ยวนี้ไม่มีคาเวียร์) “ที่มีการเปลี่ยนหมุดนั้นเจ้าหน้าที่ก็ไม่เห็น เขาไม่ได้อยู่ตรงนั้นจะให้ทำอย่างไร” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ทั่นว่า


ผู้ที่กวนหนักกว่า (เลยลงไปกวนข้างล่าง) นั่นต้องผู้ว่า กทม. (ลิ่วล้อ คสช. ของแท้) “ไม่รู้จริงๆ อีกอย่างก็เกิดไม่ทัน ถ้าผมเกิดทันในปี ๒๔๗๕ ผมตอบให้เลยว่าหมุดหายไปไหน”

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง บอกด้วยว่า “อีกอย่างที่สุพรรณบุรีก็ไม่มี ถ้าที่สุพรรณบุรีมีผมจะตอบให้หมดเลย” ไม่รู้เหมือนกันว่ามันเกี่ยวไรกับสุพรรณ


พวกที่บิดเบี้ยวตระบัดข้อมูลอย่างหาที่เปรียบมิได้เห็นจะเป็นกรมศิลปากร ที่ชี้แจงว่า

หมุดคณะราษฎร์มิใช่โบราณวัตถุตามนัยของ พ.ร.บ.โบราณสถานฯ เนื่องจากหมุดคณะราษฎร์เป็นวัตถุที่พลเอกพระยาพหลพลหยุหเสนา หัวหน้าคณะราษฎร์ ได้นำมาติดตั้งไว้ในบริเวณลานพระราชวังดุสิตเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๗๙...

หมุดคณะราษฎร์จึงมิใช่สังหาริมทรัพย์ที่เป็นประโยชน์ในทางประวัติศาสตร์ เพราะหมุดดังกล่าวมีลักษณะเป็นเพียงเครื่องหมายระบุตำแหน่งที่เคยมีการประกาศแถลงการณ์เปลี่ยนแปลงการปกครองเท่านั้น”

มิหนำซ้ำวันนี้ (๑๙ เมษา) “พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติด้านความมั่นคง เปิดเผยว่าเมื่อเย็นวันที่ ๑๘ เมษายนที่ผ่านมา ตำรวจกองบังคับการปราบปรามกรกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.)

ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดี นายวัฒนา เมืองสุข ฐานนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ ผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ กรณีโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า หมุดคณะราษฎรที่ติดตั้งที่ลานพระบรมรูปทรงม้าเป็นโบราณวัตถุ

ให้คนไทยเรียกร้องทวงคืน ซึ่งเป็นเท็จ ทำให้ประชนบางส่วนเข้าใจผิด ออกมาเคลื่อนไหว ซึ่งอาจเข้าข่ายยุยงปลุกปั่นด้วย


ถึงกระนั้นก็ได้รับการโต้แย้งจากเพจ หมุดคณะราษฎรซึ่งอ้างว่า “แม้หมุดคณะราษฎรยังไม่ถูกขึ้นเป็นทะเบียนโบราณวัตถุ แต่ก็เข้าหลักเกณฑ์มาตรา ๗ แห่ง พรบ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ และพิพิธภัณฑ์ พ.ศ.๒๕๐๔ แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.๒๕๓๕” (มาตรา ๒๔ ถึง ๓๒)

หมุดคณะราษฎร เป็นทรัพย์สินของทางราชการ ถูกจัดทำขึ้นโดยกระทรวงมหาดไทย และประกอบพิธีฝังหมุดในวันที่ ๑๐ ธันวาคม ๒๔๗๙ โดยมีพระยาพหล พลพยุหเสนา นายกรัฐมนตรีสมัยนั้นเป็นประธานในพิธี”

โดยเฉพาะเพจนี้ยืนยันว่าหมุดคณะราษฎร (ในฐานะที่เป็นสัญญลักษณ์ของการประกาศรัฐธรรมนูญ) อันเป็นที่มาของรัฐสภาและสำนักนายกรัฐมนตรี การถอดถอนหมุดเท่ากับไม่ยอมรับสถานะของสถาบันทั้งสองด้วย

จึงเป็นข้อให้สังเกตุว่า หลังจากราชพิธีถวายพระเพลิงรัชกาลที่ ๙ ระหว่างวันที่ ๒๕ ถึง ๒๙ ตุลาคม ๒๕๖๐ (https://www.facebook.com/435506463178094/photos/a.435512156510858.101465.435506463178094/1419054778156586/?type=3&theater) เสร็จสิ้นไปแล้ว หมุดคณะราษฎรยังไม่กลับมา

ย่อมเป็นสัญญลักษณ์ด้วยว่า ทั้งรัฐสภาและสำนักนายกรัฐมนตรีได้หมดคุณค่าไปแล้วเช่นกัน มิฉะนั้นอาจหนักหน่วงยิ่งกว่า

ดัง วาฬ @iwhale บอกไว้บนทวิตภพว่า “ชักหนาวๆ ร้อนๆ” ซ้ำ “วันนี้ก็มีความชัดเจนละครับว่า #โกยเถอะโยม

ยิ่งวันสองวันนี้เห็นเขาพูดกันถึงแต่ 'จัสติน' อันไปพ้องกับโพสต์ของ โตขึ้นจึงรู้ว่า..อยากได้ผู้ฝรั่ง เมื่อ April 16 at 6:03 am ได้อย่างไม่น่าเชื่อ ในเมื่อเขาเขียนว่า

“จัสตินต่อยนักข่าว” “จัสติสเมาแล้วขับ” “นิสัยแม่งเหี้ยจะตาย”
มึง....จากใจบีลิเบอร์คนนึงเลยนะ....คือมันไม่เต็ม”

(หมายเหตุของเขา **บีลิเบอร์ชื่อแฟนคลับของจัสตินนะคะ** #bieberbabalah)