วันจันทร์, เมษายน 17, 2560

ทายาท"พระยาพหลฯ"สังเวชใจ"หมุดคณะราษฎร"ถูกเปลี่ยน มั่นใจ"ประชาธิปไตย"อยู่ในใจคนไทยแล้ว + ดร.อณุสรณ์ อุณโณ เตือน"รัฐ-ฝ่ายจารีต"อย่าลำพอง เร่งนำ"หมุดคณะราษฎร"คืนสู่แผ่นดินไทย




https://www.youtube.com/watch?v=-w7tYAJgSKg

ทายาท"พระยาพหลฯ"สังเวชใจ"หมุดคณะราษฎร"ถูกเปลี่ยน มั่นใจ"ประชาธิปไตย"อยู่ในใจคนไทยแล้ว
jom voice

Published on Apr 15, 2017

พ.ต.พุทธินารถ พหลพลพยุหเสนา ลูกชายของ พระยาพหลพลพยุหเสนา นายกรัฐมนตรีคนที่ 2 ของไทยและหัวหน้าคณะปฎิวัติยึดอำนาจจากพระมหากษัตริย์เพื่อเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณายาสิทธิราช มาเป็น ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2475 ให้สัมภาษณ์ Thaivoice กรณีมีการลักลอบเปลี่ยนหมุดคณะราษฎรซึ่งเป็นสัญญลักษณ์การเปลี่ยนแปลงการปกครอง บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าว่า ไม่รู้สึกอะไร แต่รู้สึกสังเวชใจกับผู้ที่กระทำแบบนี้ มนุษย์ที่มีปัญญาคงไม่ทำ อย่างไรก็ตาม คณะราษฎร เอาชีวิตตัวเองและครอบครัวเข้าแลกเสี่ยงตายชั่วโคตรเพื่อยึดอำนาจและนำประชาธิปไตยมาสู่งสังคมไทย โดยไม่คิดว่าพวกเขาเป็นเจ้าของ ประชาธิปไตย ถ้าเปรียบประชาธิปไตยเหมือนต้นไม้ คณะราษฎรได้นำต้นไม้ปลูกลงในผืนแผ่นดินไทยแล้ว จึงเป็นหน้าที่ของคนไทยผู้รักประชาธิปไตยทุกคนที่จะต้องดูแล รักษาให้แผ่กิ่งก้านสาขาออกไป ในฐานะทายาทคณะราษฎรที่เหลือกันอยู่น้อยแล้วได้แต่ให้กำลังใจเท่านั้น ส่วนใครคิดจะกำจัด หรือทำลายมรดกคณะราษฎรที่สร้างไว้ก้

ooo

เตือน"รัฐ-ฝ่ายจารีต"อย่าลำพอง เร่งนำ"หมุดคณะราษฎร"คืนสู่แผ่นดินไทย



https://www.youtube.com/watch?v=rk_fBCF7Vao&spfreload=5

jom voice

Published on Apr 16, 2017

ดร.อณุสรณ์ อุณโณ ตัวแทนเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง ให้สัมภาษณ์ Thaivoice กรณีออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความรับผิดชอบกรณีมีการขโมยหมุดคณะราษฎรและแทนที่ด้วยหมุดอันใหม่ที่แตกต่างไปจากเดิมว่า เป็นความพยายามของฝ่ายจารีตหรืออนุรักษ์นิยมมาโดยตลอดในรัฐบาลที่มาจาก รัฐประหารที่ต้องการลบล้างอุดมการณ์ประชาธิปไตยของคณะราษฎร ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวลว่า ครั้งนี้ หมุดคณะราษฎร จะเป็นชนวนนำไปสู่ความขัดแย้งที่อาจจะทำลายอำนาจเผด็จการอนุรักษ์นิยมก็เป็นได้ แม้ว่าฝ่ายเผด็จการอนุรักษ์นิยมจะมีอำนาจอยู่ในเวลาแต่อย่าชะล่าใจ หรือลำพองในอำนาจเพราะสังคมไทยยุคใหม่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป จึงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ไม่ควรจะนิ่งเฉยต่อเรื่องนี้ จะต้องเร่งหาผู้กระทำผิด และนำหมุดคณะราษฎรกลับมาไว้ที่เดิมให้ได้ และหากรัฐบาลยังนิ่งเฉยกลุ่มประชาชนผู้รักประชาธิปไตยก็จะเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องต่อไป