วันเสาร์, เมษายน 01, 2560

ถอดความจากข้อเขียนในหนังสือพิมพ์ เดอะบางกอกโพสต์เรื่อง “บอสก้าวย่างสู่จุดสุดยอดของปิรามิดแห่งความอยุติธรรม”





อีกที ก้อง ฤทธิ์ดี ให้ข้อคิดเห็นเรื่อง ‘เดอะบอส’ แต่ไม่ใช่นักร้องอเมริกันนามอุโฆษ บรู๊ซ สปริงสทีน หากเป็นเดอะบอสเมืองไทยที่กำลังฮือฮาว่าสามารถสยบได้ทั้ง สนช. และอัยการ

ถอดความจากข้อเขียนในหนังสือพิมพ์ เดอะบางกอกโพสต์เรื่อง “บอสก้าวย่างสู่จุดสุดยอดของปิรามิดแห่งความอยุติธรรม”

(http://www.bangkokpost.com/…/boss-strides-atop-pyramid-of-i…)

เจ้านายลอยชายเดินเล่นสบาย เสี่ย ‘บอส’ นี่แหละที่เป็นเจ้านาย เสี่ยบอสละเลียดอาหารค่ำในฝรั่งเศส ไปเล่นสโนว์บอร์ดที่ญี่ปุ่น นอกจากเป็นจ้าวถนนแล้วยังตีรวนกฎหมาย บนปิรามิดแห่งชนชั้นนั้นเสี่ยบอสอยู่บนยอดสุด ในกระแสอาหารของความอยุติธรรมเสี่ยบอสเตือนความจำของพวกเรา ซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าใครกันล่ะที่เป็นเจ้านาย

ถ้ามนุษย์ต่างดาวมาเยือนโลกแล้วถามพวกเราว่าประเทศไทยเป็นอย่างไร ก็ได้โปรดบอกเล่าเรื่องของเสี่ยบอสให้เขาฟังว่านั่นละใช่แล้ว





ดั่งกระทิงวิ่งโร่เข้าใส่มาตาดอร์ซึ่งเผลอไผล ทายาทกระทิงแดง วรวุทธ ‘บอส’ อยู่วิทยา โดนข้อหาขับรถชนตำรวจทองหล่อ วิเชียร กลั่นประเสริฐ ด้วยรถเฟอรรารี่สีดำตอนเช้าวันที่ ๓ กันยายน ๒๕๕๕ ห้าปีหลังจากนั้นเขายังไม่ยอมไปพบอัยการ ห้าปีผ่านมาแล้วเขายังงานยุ่งเหลือเกินอย่างเคย เห็นได้ชัดว่าทนายที่แสนฉลาดของเขาใช้กลเม็ดเด็ดพรายขอเลื่อนเวลาการปรากฏตัว แล้วสิ่งที่ทำให้คนอย่างเราๆ เจ็บร้อนมากกว่าอะไร คนอย่างเราๆ ซึ่งวันใดวันหนึ่งอาจจะโดนย่ำยีโดยลูกเศรษฐีของกรุงเทพฯ อยู่ที่อัยการดูเหมือนจะไม่แยแสเรื่องนี้เท่าไหร่นัก

เมื่อวันพฤหัสบดี สำนักงานอัยการสูงสุดพยายามเน้นให้เห็นว่าคดีนี้เอาอยู่ เลื่อนกำหนดการมอบตัวของบอสเป็นครั้งที่หกออกไปเป็น ๒๗ เมษายน พ่อเจ้าประคุณวรวุทธซึ่งขณะนี้อายุได้ ๓๒ ปี อ้างว่ายังงานยุ่งอยู่ในสหราชอาณาจักร เราไม่มีข้อกังขาแม้แต่นิดเลยว่าเสี่ยบอสจะต้องยุ่งอย่างแน่นอน หลังจากที่ข่าวเอพีรายงานให้เห็นว่าเขาตระเวณท่องเที่ยวไปทั่วโลก รับประทานอาหารจิบไวน์ ดำน้ำเล่นในสระ เริงร่าและเป็นปลื้มทุกนาฑีของการใช้ชีวิตในกะเปาะกำบังหุ้มห่อด้วยทรัพย์ศฤงคาร

มิติชีวิตของบอสช่างน่าโมโหเสียนี่กระไร คดีของเขาไม่ได้มีอะไรยุ่งยากนักหรอก พยานก็มี หลักฐานเต็มเพียบ ผู้ตายเป็นตำรวจ การพยายามเตะถ่วงเวลาเห็นได้ชัดแจ้ง สิ่งที่ทำให้หัวเสียมากขึ้นไปอีกอยู่ที่ เมื่อเราคิดถึงคนที่ถูกจับยัดใส่คุกจากคดีที่ความผิดไม่ได้ชัดแจ้งเท่าไร แต่ว่ามีความกระตือรือล้นและเร่งไม้เร่งมือของกฎหมายต่อคดีเหล่านั้นยิ่งนัก เป็นคดีที่เกี่ยวพันผู้ติดกับอยู่กับชั้นชนต่ำเตี้ยของกระแสอาแห่งความยุติธรรม

ครูคนหนึ่งติดคุกข้อหาขับรถชนคนทั้งที่ข้อเท็จจริงปรากฏว่าเธอไม่ได้เป็นคนขับรถนั่น ภารโรงคนที่ถูกตัดสินมีความผิดฐานปล้นทรัพย์กลับได้พบกับคนขับตัวจริงในคุก (คนกระทำผิดตัวจริงเขียนจดหมายแจงความจริงด้วยความเห็นใจต่อภารโรงผู้นั้น) สองตายายสามีภรรยาถูกตัดสินความผิดฐานบุกรุกป่าสงวนเพียงเพราะเข้าไปเก็บเห็ด เรื่องทำนองนี้มีอีกเยอะแยะ

และแน่ละ จตุภัทร์ ‘ไผ่ ดาวดิน’ บุญภัทร์รักษา ถูกกักขังมาแล้วกว่า ๓ เดือนจากการที่แชรืบทความออนไลน์ ศาลปฏิเสธการประกันตัวเขาซ้ำแล้วซ้ำเล่าบ่อยครั้งพอๆ กับที่บอสเจ้ากระทิงได้รับการเลื่อนนำตัวขึ้นฟ้องศาล ไผ่ถูกขังคุกไม่กี่อาทิตย์หลังจากถูกข้อหากระทำผิด แต่บอสเป็นอิสระมาแล้ว ๕ ปี





บอกผมได้ไหมคดีไหนที่เกี่ยวกับการที่ตำรวจคนหนึ่งตาย

ถ้าหากมนุษย์ต่างดาวมาเที่ยวบางกอกละก็ ช่วยบอกเค้าหน่อยนะว่าหลักการความยุติธรรมของมนุษย์ที่นี่เอาแน่อะไรไม่ได้หรอก บางครั้งเป็นดั่งยาฉีดโลกันต์เข้าหัวปลิดชีพ บางรายล่าช้ากว่าจะมาถึงต้องรอจวบจนนิรันดร หรือกระทั่งหมดอายุความ สำหรับบอส เขามีเวลาอีก ๑๐ ปีก่อนที่ข้อหาขับรถระห่ำทำให้มีผู้เสียชีวิตจะฝ่อยกเลิกไป สำหรับคนที่มีเงินมากมาย อาศัยในคฤหาสน์ใหญ่โต นั่นไม่ถือว่านานเกินไปนัก

แต่อย่างน้อยเราควรที่จะเรียนรู้อะไรไว้บ้าง เมื่อปี ๒๕๕๗ ทีมทนายของบอสส่งจดหมายถึงอัยการร้องขอให้สืบพยานเพิ่ม ทนายของเขายังยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมต่อคณะกรรมาธิการกฎหมายและยุติธรรมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เมื่อเดือนธันวาคมที่แล้ว สนช. สภาที่คณะรัฐประหารแต่งตั้งได้แจ้งให้อัยการทราบถึงการร้องเรียนขอความเป็นธรรมของเสี่ยบอส มันไม่แจ้งชัดเท่าไรนักว่ามีอะไรต่อท้ายบ้างในการแจ้งให้อัยการทราบโดยกรรมาธิการ สนช. ที่มีหน้าที่เพียงแค่ให้คำปรึกษา





ถึงอย่างนั้น นี่หมายความว่าใครจะยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมกับ สนช. ขอให้เลื่อนการนัดสืบพยานก็ได้ใช่ไหม โดยหวังไว้ว่า สนช. จะได้แจ้งต่อไปถึงอัยการ คดีของเสี่ยบอสเป็นคดีชนคนตายแล้วหนี ถ้าเรื่องอย่างนี้ลอยล่องไปได้อย่างราบรื่น กับองค์กรที่มีความเที่ยงธรรม เงินค่าตอบแทนสูง และไม่ขาดประชุมกันเสียเหลือเกินแล้วละก็ ข้อหาอาญาที่รุนแรงน้อยกว่า เป็นอาชญากรรมที่ไม่ทำให้เกิดการตาย น่าจะดูไว้เอาเป้นตัวอย่าง

เว้นแต่ไม่มีการดูตัวอย่างการตัดสินเป็นแบบแผน มีแต่ต้องยอมเจ้านาย

การรักษาไว้ซึ่งระเบียบกฎหมาย (นิติธรรม) เป็นเรื่องที่รัฐบาลสัญญาว่าจะจัดให้ โดยเฉพาะรัฐบาลชุดนี้อ้างอยู่เสมอว่าตนมีความซื่อตรงยิ่งกว่าใครๆ ทว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมันเป็นหลักฐานประจาน เรื่องการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่ได้ทำโดยไม่ลำเอียง ความสัมพันธ์ระหว่างความมั่งคั่งร่ำรวยกับการทำความยุติธรรมให้ปรากฏ และเครือข่ายอิทธิพลอันก่อเกิดชนชั้นสูง ได้แก่ คนร่ำรวย คนมีเส้นสาย ชนชั้นนำทางการเมือง ทหาร ยิ่งเสียกว่าพลเมืองธรรมดาสามัญผู้เสียภาษี นอนรอความตายอยู่อยู่ริมทางเท้าอย่างโดดเดี่ยวเดียวดายและเจ็บช้ำ

เช่นนี้ ผู้ที่เป็นเจ้านายหายมลทิน คนอื่นๆ นอกจากนั้น มีชีวิตอยู่ประดุจเศษแหลกละเอียดของขนมปังแห่งความยุติธรรม ที่มักจะมาถึงช้าอยู่เสมอถ้ายังดีที่มาได้

ooo