วันจันทร์, เมษายน 17, 2560

อ.ศาสตรินทร์ เท้าความว่าได้สั่งรายงานกลุ่มให้นิสิตในภาควิชาไปทำวิจัยเรื่องหมุดคณะราษฎร สันนิษฐาน 'มีการเปลี่ยนหมุดคณะราษฎร' ช่วงใด?





สัมภาษณ์พิเศษ ผศ.ศาสตรินทร์ ถึงข้อสันนิษฐาน 'มีการเปลี่ยนหมุดคณะราษฎร' ช่วงใด?

By พิเชฐ ยิ่งเกียรติคุณ
15 เมษายน 2560
Voice TV


กำลังเป็นคำถามที่อยู่ในข้อสงสัยว่าหมุดคณะราษฎรถูกเปลี่ยนไปเมื่อใด วอยซ์ทีวีสัมภาษณ์พิเศษ ผศ.ศาสตรินทร์ ตันสุน ม.เกษตรฯถึงช่วงประมาณการที่ได้ถูกเปลี่ยนไป

หลังจากเมื่อวานมีการเผยแพร่ภาพออนไลน์ถึงหมุดใหม่ที่ถูกนำไปติดตั้งแทนหมุดคณะราษฎรเดิม บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า หลายฝ่ายตั้งคำถามว่าหมุดดังกล่าวถูกนำไปติดตั้งเมื่อใด และหมุดเก่าถูกรื้อถอนไปเมื่อใด วอยซ์ทีวีสัมภาษณ์พิเศษทางโทรศัพท์ ผศ.ศาสตรินทร์ ตันสุน อาจารย์ประจำภาควิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ถึงเรื่องดังกล่าว ที่ได้ออกมาประมาณการวันที่หมุดถูกเปลี่ยน





ผศ.ศาสตรินทร์ เท้าความว่าได้สั่งรายงานกลุ่มให้นิสิตในภาควิชาไปทำวิจัยเรื่องหมุดคณะราษฎร โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มๆแรกเดินทางไปยังหมุดคณะราษฎรเมื่อวันที่ 1-2 เมษายนที่ผ่านมาและได้ทำการถ่ายภาพ ยังคงเป็นหมุดคณะราษฎรอันดั้งเดิม

แต่เมื่อกลุ่มที่ 2 ลงพื้นที่สำรวจในวันที่ 8 เมษายน 2560 ปรากฎว่าในพื้นที่ดังกล่าวได้เปลี่ยนไปหมุดที่นำมาติดตั้งใหม่ไปแล้ว เท่ากับว่าหากจะมีการเปลี่ยนหมุดในพื้นที่ดังกล่าวน่าจะทำในช่วงวันที่ 3-7 เมษายนที่ผ่านมา ไม่ใช่ช่วงวันที่ 12 เมษายนที่มีการเผยแพร่ภาพในโลกออนไลน์ แต่ปัจจุบันยังไม่มีใครให้คำตอบได้ชัดเจนว่าหมุดคณะราษฎรถูกรื้อถอนไปไว้ที่ใด

โดยผศ.ศาสตรินทร์ เชื่อว่าอย่างไรก็แล้วแต่ไม่สามารถทำลายมรดกที่คณะราษฎรได้สร้างไว้ให้กับประเทศไทยทั้งประชาธิปไตย รัฐธรรมนูญ พรรคการเมือง การเลือกตั้ง หรือเชิงสัญลักษณ์อื่นทั้งธนาคารแห่งประเทศไทย หรือมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แต่การกระทำครั้งนี้แตกต่างจากเมื่อครั้งย้ายวงเวียนพิทักษ์รัฐธรรมนูญที่แยกบางเขน ครั้งนั้นมีการประกาศให้ทราบทั่วกันและทำอย่างโจ่งแจ้ง แตกต่างจากกรณีรื้อหมุดคณะราษฎร