วันพุธ, เมษายน 19, 2560

"ผู้ดีเดินตรอก ขี้ครอกเดินถนน"





"ผู้ดีเดินตรอก ขี้ครอกเดินถนน"

ผมขอแสดงความยินดีกับไผ่ ดาวดิน หรือนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ที่ได้รับรางวัล"กวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชน" ประจำปี 2017 จากมูลนิธิ 18 พฤษภารำลึก แห่งสาธารณรัฐเกาหลี เนื่องจากผลงานการต่อสู้กับเผด็จการและการละเมิดสิทธิมนุษยชนของไผ่ เป็นการสร้างคุณูปการต่อการเรียกร้องประชาธิปไตยกลับคืนสู่ประเทศไทย โดยก่อนหน้านี้นางอองซาน ซู จี ก็เคยได้รับรางวัลดังกล่าวเช่นกัน แต่เมื่อเทียบกับไผ่ซึ่งเป็นนักศึกษาที่เพิ่งสอบวิชาสุดท้ายในเรือนจำ ผมถือเป็นเกียรติที่คนไทยควรภาคภูมิใจ แต่อีกด้านก็สะท้อนให้เห็นว่าประเทศไทยยังป่าเถื่อนเพราะหากมีความเป็นอารยะไผ่จะไม่มีทางได้รางวัล

ไผ่ได้รับเชิญให้ไปรับรางวัลที่เกาหลีในวันที่ 18 พฤษภาคม แต่เสียดายที่ไผ่ถูกศาลเพิกถอนสัญญาประกันตัว ความจริงศาลจังหวัดขอนแก่นอนุญาตให้ไผ่ประกันตัวแล้ว แต่พนักงานสอบสวนได้ไปยื่นคำร้องขอให้ศาลเพิกถอนอ้างว่าไผ่ได้โพสต์ข้อความเยาะเย้ยอำนาจรัฐ ท้ายที่สุดศาลมีคำสั่งให้เพิกถอนสัญญาประกันตามคำร้อง ส่วนผมเห็นว่าภาพที่ไผ่โพสต์ (ตามที่ผมแชร์มา) มองอย่างไรก็ไม่เป็นความผิด อีกทั้งข้อหาการเย้ยหยันอำนาจรัฐก็ไม่มีในกฎหมาย แต่ตำรวจก็ยังเอาเหตุดังกล่าวไปร้องขอถอนประกันได้

ซึ่งก็คงไม่ต่างจากที่ นรม. สั่งให้เจ้าหน้าที่ล่าตัวคนแต่งโป๊เต้นเปลือยอกตอนสงกรานต์เพราะสังคมเสียหาย แต่ขอให้ยุติการโต้เถียงเรื่องหมุดคณะราษฎรที่คนทั้งประเทศสนใจ หรือตำรวจออกมาบ่ายเบี่ยงการดำเนินคดีกับคนขโมยหมุด แต่ขู่จะดำเนินคดีกับประชาชนที่ไปติดตามเอาสมบัติของชาติกลับคืน หรือการที่ไทยมีรัฐธรรมนูญที่ประกาศใช้แล้วแต่ประชาชนที่ไปยื่นหนังสือขอให้ติดตามหมุดกลับถูกทหารควบคุมตัว หรือล่าสุดบ้านเมืองกำลังเกิดวิกฤตเศรษฐกิจแต่ คสช. ก็ยังอนุมัติสองขั้นให้พรรคพวกโดยไม่สนใจความรู้สึกประชาชน แบบนี้สมัยพุทธกาลเรียกว่าสังคมวิปริตหรือเป็นยุค "ผู้ดีเดินตรอก ขี้ครอกเดินถนน" และยังเป็นเครื่องยืนยันว่ารัฐมีอำนาจมากเกินจนประชาชนไม่เหลือสิทธิและเสรีภาพ การทวงคืนอำนาจรัฐเพื่อขยายอำนาจให้ประชาชนจึงเป็นภารกิจที่จะต้องรีบดำเนินการ

วัฒนา เมืองสุข
พรรคเพื่อไทย
19 เมษายน 2560




Watana Muangsook