วันเสาร์, เมษายน 29, 2560

มหากาพย์เรือดำน้ำ อีกทีวะ .. (ถ้ามึงเลือกซื้อของที่ดีๆกว่านี้ กูจะทำไม่รู้ไม่ชี้ ไม่พูดถึงซักคำ)



เรือจีน หยวนคลาส ลำสีแดงนะ

#มหากาพย์เรือดำน้ำ อีกทีวะ .. 😏

พูดแบบเปิดออกเห็นนมกันเลยนะว่า.. ถ้าเรือดำน้ำเนี่ย #ถ้ามึงเลือกซื้อของที่ดีๆกว่านี้ กูจะทำไม่รู้ไม่ชี้ ไม่พูดถึงซักคำ ..เพราะ #เรือดำน้ำจัดเป็นอาวุธทางยุทธศาสตร์ แม้นไม่เอาไปรบ แต่ก็ใช้ขู่ศัตรูได้ ข่มข้าศึกที่คิดจะรุกล้ำน่านน้ำหรือคิดจะมามาจิ๊กทรัพยากรทางทะเลเราได้ ถ้ามีอ่ะนะ 😅.. รอบบ้านเค้ามีกันหมดแล้ว เรามีบ้างซักคู่นึง ก็มีเหตุผลฟังได้อยู่ ..

ในอดีตเราเคยถูกเรือข้าศึกปิดอ่าว ตัดเส้นทางลำเลียงทางทะเล
มาแล้ว ในสมัยสงครามโลกครั้งที่2 ผลตอนนั้นคือ ผู้คนในประเทศขาดแคลนทุกสิ่งอย่าง น้ำมันขาด หยูกยาขาด อะไรที่ต้องมาทางเรือ ขาดหมดทุกสิ่ง ..ลองถามปู่ถามย่าพวกมึงดูในเรื่องนี้ดิ ว่ามันเคยเกิดขึ้นจริงไหม ??

มันไม่มีอะไรรับรองเรื่องนี้ได้หรอกว่า #มันจะไม่เกิดขึ้นอีก จินตนาการกับการเตรียมพร้อม มันคล้ายเรื่องเดียวกัน ในความคิดของทหารอ่ะนะ แต่มันก็มีเหตุมีผลที่อธิบายได้ทางความมั่นคง..เพราะเรือดำน้ำไม่ใช่รถเก๋ง ที่จ่ายตังค์ปุ๊บ รับรถแล้วขับออกไปใช้ได้เลย เพราะมันต้องสั่งต่อ และต้องฝึกพลประจำเรือ ฝึกขับ ฝึกนำร่องอย่างเดียวก็2-3ปีเข้าไปแล้ว บางท่านสงสัย ทำไมฝึกนานขนาดนั้น ?? อยากรู้ก็ลองปิดตาขับรถดูดิ เพราะการนำร่องหรือขับเรือดำน้ำก็เป็นแบบนั้นแหล่ะ ..

ต่อไปก็ต้องฝึกคอมแบทซิสเต็ม นั่นคือเมื่อมึงขับเก่งแล้ว ชินกับสภาพใต้ท้องทะเลในพื้นที่ปฏิบัติการแล้ว ทีนี้ก็ต้องมาฝึกใช้อุปกรณ์ในการรบ ฝึกล่าเรือดำน้ำด้วยกัน ฝึกหลบหลีกซ่อนพราง ฝึกการต่อตีเรือผิวน้ำ ฝึกการรับมือภัยคุกคามเรือทั้ง3มิติคือ ผิวเน้ำ ใต้น้ำ และอากาศ ..

กว่าพลประจำเรือมึงจะเก่ง อย่างน้อยต้องมี 5-8ปีเป็นอย่างต่ำ นี่แค่เก่งนะ ยังไม่ใช่ขั้นเทพ และเก่งเฉพาะกับแบบเรือที่มึงซื้อมานี่แหล่ะ หากไปลงเรือลำอื่นที่เทคโนโลยีต่างกัน มึงก็ต้องฝึกใหม่แบบเดิมๆอีกรอบ เก่งปุ๊บ เรือมึงเก่าพอดี ใช้รบต่อก็สู้ใครไม่ได้ ต้องซื้อใหม่อีก ..

นี่คือเหตุผลที่นานาชาติแถบบ้านเรา ที่เค้า #เลือกซื้อของดีๆไปเลย #เลือกใช้ของที่มีอนาคตไปเลย #เลือกเทคโนโลยีที่ถ่ายทอดและต่อยอดได้ไปเลย เพราะอย่างที่บอกแหล่ะ กว่าคนเรือดำน้ำมึงจะเก่งถึงระดับ ออกไปซัดตอร์ปิโดไล่ข้าศึกได้ นู่นอ่ะ ต้องมี 5-8ปีอย่างที่บอก ซึ่งเมื่อถึงวันนั้น เทคโนเรื่องซับมารีน ก็คงไปอีกไกลโขแล้ว ก็ต้องซื้อเรือใหม่อีก ซึ่งเรือชุดใหม่นี่แหล่ะ ที่จะเปล่งประสิทธิภาพของ #กองเรือดำน้้ำ ได้อย่างแท้จริง ..

สรุปคือ ผมเห็นด้วยที่กองทัพเรือเราควรมีเรือดำน้ำประจำการ แต่ก็เห็นควรว่า ต้องดูจังหว่ะซื้อให้ดี และต้องซื้อของที่มีอนาคตและมีเทคโนโลยีที่ไปต่อได้ ที่สำคัญคือ ก่อนจะซื้อ มึงช่วยเงยหน้าสบตาประชาชนบ้าง เพราะเค้าคือคนออกตังค์ตัวจริง..ดูด้วยว่าเค้าเต็มใจออกตังค์มั้ย ??

จริงๆถ้ามึงซื้อเรือเกาหลีใต้ แบบที่อินโดฯซื้อพร้อมรับการถ่ายทอดเทคโนด้วยนั้น หรือไม่ก็เล่นรุ่นใหญ่ไฟกระพริบแบบ กิโลของรัสเซีย แบบที่เวียดนามซื้อ ซึ่งความใหญ่ของกิโลไม่ใช่ปัญหา ความตื้นของอ่าวไทยก็เรื่องเล็ก แค่มึงมีปัญญาเท่านั้นก็พอ..

#คนบนบกแบบกูยังรู้เลยว่า ก็แค่ย้ายกองเรือดำน้ำมึงไปตั้งที่ด้ามขวานตรงสถานีทหารเรือซักที่ ที่พังงาก็ได้ หรือใต้ลงไปอีกหน่อยสงขลาก็ดี แค่นั้นก็จบแล้ว ทำไมต้องสัตหีบอย่างเดียววะ ?? เพราะถ้าซื้อเรือใหญ่จริง ที่ๆควรวางยุทธศาสตร์เรือดำน้ำคือ #เฝ้าปากอ่าว

กูว่าวันนี้ประชาชนอย่างมากก็คงแค่บ่น แต่ก็คงไม่ว่าไรมากหรอก.. ถ้ามันเป็นอย่างนั้น ..!!

จากภาพ :
1.สภาพความลึกของอ่าวไทยกับเรือดำน้ำ4แบบ





2.เรือดำน้ำกิโล คลาส-รัสเซีย ที่เวียดนามซื้อมาใช้



อ้วน ดำ ใหญ่ ถึก ..นี่คือ KILO CLASS ของรัสเซีย ที่ทัพเรือเวียดนามซื้อมาใช้ครับ และคงใช้ดีแหล่ะ เพราะไม่งั้นเค้าคงไม่สั่งซื้อเพิ่มอีก2ลำหรอกครับ :)


3.เรือดำน้ำ DSME Class-เกาหลีใต้-เยอรมัน ที่อินโดนีเซีย ซื้อมาใช้พร้อบรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีตั้งแต่ต้นจนจบไปจนถึงการต่อเรือดำน้ำเอง



เพรียว ยาว อ้อนแอ้น จมูกโด่ง สวยนะ เรือ DSME-CLASS ของเกาหลีใต้เนี่ย เกาหลีใต้ได้รับการถ่ายทอดเทคโนคลาสนี้จากเยอรมัน และได้ลิขสิทธ์ในการผลิตเองเพื่อใช้และขายครับ ..ในภาพนี่คือ ทัพเรืออินโดนีเซีย จัดมาแล้ว2คู่ 4ลำครับ

ที่มา FB

Alongkorn Cheurkit