วันศุกร์, เมษายน 28, 2560

ชายไทยใส่กระโปรง





#ชายไทยใส่กระโปรง

คำที่จำได้ขึ้นใจคำหนึ่งเมื่ออดีตคือ "แกสโซฮอล์" ที่ใครก็ตามถ้าไม่รู้จะไปโทษอะไรเพื่อให้ตัวเองดูดีแล้ว ก็ต้องโทษเจ้าแกสโซฮอล์นี่แหละ เรื่องตั้งแต่สากกะเบือยันเรือดำน้ำก็เอาไปโทษแกสโซฮอล์ได้หมด

แต่ยุคนี้แกสโซฮอล์ไม่มีทางสู้ "อีปู" ได้ เพราะอีปูมันเก่งกว่าแกสโซฮอล์หลายขุม

ชายไทยใส่กระโปรงเข้ามาบริหารประเทศด้วยการใช้รถถังเข้าควบคุม ใช้ปืนเข้าจี้ ใช้กำลังพลเข้าควบคุมและกดดัน รวมทั้งกำกับดูแลทุกหน่วยงาน ทุกกระทรวง ทุกกรมกอง รวมถึงควบคุมสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นของรัฐหรือเอกชนให้รายงานเฉพาะสิ่งที่ตัวเองต้องการเท่านั้น โดยมีข้าราชการที่ทำตัวเป็น "คนลืมตัว" ที่คิดจะหากำไรเอาจากนายจ้างตัวเอง คือประชาชนที่จ่ายภาษีมาเป็นเงินเดือน มาเป็นค่าใช้จ่าย มาเป็นสวัสดิการให้กับตัวเองและครอบครัวแบบหาที่ไหนไม่ได้ในบริษัทเอกชนหรือในโลก คอยเป็นมือเป็นไม้ช่วยเหลืออย่างซื่อสัตย์อีกชั้นหนึ่ง

#มูลค่าความเสียหาย = เงินคงคลังที่ลดลง + หนี้เงินสดที่กู้เพิ่ม + ทรัพย์สินที่ลดลง + เจ้าหนี้ที่เพิ่มขึ้น + รายได้ที่เก็บได้ระหว่างที่เข้ามาบริหาร และ สิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่เอาออกประมูลหารายได้พิเศษ

#มันควรจะเป็นมูลค่าความเสียหายสักเท่าไหร่ดี

เข้ามาบริหารผ่านไปเกือบๆ จะครบ 3 ปีบริบูรณ์ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า แล้วผลาญงบประมาณไปแล้วเกือบๆ 10 ล้านล้านบาท โดยไม่เห็นผลงานที่ประจักษ์ได้อย่างเช่นยุคของแม้ว หรือของอีปู ที่ยังพอจะเห็นมีอะไรดีๆ ใหม่ๆ อยู่บ้าง อันเกิดจากการใช้งบประมาณแผ่นดินไปบริหารงาน

หนี้สาธารณะที่เพิ่มขึ้นจาก 4 ล้านล้านบาท กลายเป็น 6 ล้านล้านบาท นี่คือเม็ดเงินที่เป็นหนี้เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

ทรัพย์สินของชาติ เช่น ข้าวเปลือก ข้าวสาร ที่อีปูเก็บสต๊อคเอาไว้อย่างดี ก็เอาไปขายได้เงินมาก็หลายแสนล้านบาท ส่วนนี้ก็ถือเป็นทรัพย์สินที่ลดลงอันเกิดจากการบริหารของชายไทยใส่กระโปรงเช่นกัน ถ้าไม่มีตัวนี้ช่วย ก็คงกู้เงินมากกว่านี้ และถ้าเข้าไปตรวจสอบหนี้ที่ยังไม่จ่ายชำระแม้ว่าจะถึงกำหนดชำระแล้วเพิ่มเข้าไปอีก ป่านนี้ตัวเลขหนี้ที่เพิ่มขึ้นจะเป็นสักเท่าไหร่กันเชียว นี่ยังไม่รวมถึงเงินปันผลจากรัฐวิสาหกิจต่างๆ ด้วยนะ

ตอนยึดอำนาจจากอีปูได้ เงินคงคลังมีสำรองไว้มากกว่า 500,000 ล้านบาท บริหารผ่านไปสามปีก็เหลือแค่ 80,000 ล้านบาท พร้อมหนี้ที่เป็นตัวเงินเพิ่มขึ้นอีก 2,000,000 ล้านบาท เอาแค่ตรงนี้ก็เห็นแล้วว่าใช้เงินสดเพิ่มขึ้นถึง 2,400,000 ล้านบาทเน็ตๆ

ประมูลคลื่นทีวี ประมูลคลื่นโทรศัพท์ ได้เงินไปแล้วสักเท่าไหร่

กู้เงินจากประกันสังคมไป 200,000 ล้านที่เป็นข่าว รวมถึง กสทช.อีกกี่หมื่นล้านก็จำไม่ได้แล้ว

เรียกเอาเงินคงคลังของหน่วยงานท้องถิ่นเข้าส่วนกลางอีกมากมายมหาศาล

แล้วก็โทษอีปูว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้ประเทศเกิดปัญหาแบบนี้ เพราะนโยบายจำนำข้าวแท้ๆ อีปูเลยซวยซ้ำเข้าไปอีก

นโยบายจำนำข้าวใช้เงินไปตลอด 3 ปีงบประมาณรวมเป็นเงินถึง 800,000 ล้านบาท นี่คือเงินที่จ่ายออกไปให้กับชาวนาโดยตรง ผ่านบัญชีเงินฝากธนาคารที่รัฐเป็นเจ้าของ ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ 100% โดยทุกวันนี้ก็ยังหาหลักฐานได้ทั้งหมด อันเนื่องจากกฏหมายกำหนดให้ต้องจัดเก็บข้อมูลเอาไว้อย่างน้อย 10 ปี เว้นแต่ว่าหลักฐานจะสูญหายไปแล้วเพราะเหตุอันไม่สามารถคาดการณ์ได้ เช่น ไฟไหม้ อะไรแบบนี้ แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องทำลายหลักฐานง่ายๆ หรอกครับ เพราะข้อมูลทางอิเลคโทรนิคส์ยังมีระบบสำรองที่จัดเก็บเอาไว้อีก 3 แห่ง ถ้าจะหาข้อมูลกันจริงๆ ก็ไม่มีอะไรหลุดรอดไปได้หรอกครับ

ข้าวที่อีปูรับจำนำมาแล้วไม่มีชาวนาคนไหนมาไถ่คืน บางส่วนก็ขายไปแล้ว ได้เงินมาแล้ว ก็ไม่เอาไปหักจากยอด 800,000 ล้านบาทที่จ่ายไป ส่วนที่ขายไปแล้วและยังเก็บเงินไม่ได้เนื่องจากยังไม่ถึงกำหนดก็ไม่เอามาหักออกเช่นกัน

ข้าวที่อีปูจัดเก็บเอาไว้ในโกดัง ที่มีประกันภัยเอาไว้แล้ว มีคนรับผิดชอบแทนแล้ว พอมีข่าวว่าข้าวเน่า ก็โทษอีปู แต่ไม่ไปเรียกร้องค่าเสียหายอันเกิดจากการทำประกันภัยเอาไว้จากผู้ดูแลรักษา หรือจากบริษัทประกันภัย

หลังจากตัวเองเข้ามายึดอำนาจแล้ว ก็เอาข้าวที่อีปูเก็บเอาไว้ไปประมูลขายหลายสิบรอบ ได้เงินมาก็หลายแสนล้านก็ไม่เอามาคิด แม้แต่ข้าวเน่าที่ออกข่าวกันครึกโครมแล้วเอาไปประมูลขายกันถูกๆ เหมือนราคาขยะ ก็ไม่ยอมให้เซอร์เวเยอร์ตรวจสอบเช่นกัน แล้วก็โทษไปที่อีปู

เห็นไหมล่ะว่าอีปูมันเก่งกว่าแกสโซฮอล์ขนาดไหน และเผลอๆ อีปูจะเก่งกว่าแม้วด้วยซ้ำไป เนื่องจากหาอะไรมาโทษแม้วไม่ได้ครอบจักรวาลเหมือนอย่างที่อีปูเจอ

ทำใจเถอะนะอีปูเอ๋ย กระโปรงที่เคยนุ่งเป็นประจำเขาก็แย่งเอาไปนุ่งเสียอีกแล้ว และเตรียมใจไว้เถอะ ถ้าเขาจะให้อยู่แต่ในบ้านสบายๆ อย่างที่อองซาน ซูจี เคยเจอมาก่อนหน้านี้ เพราะถ้าเอ็งดิ้นมากๆ หรือจิกเขาแรงๆ เดี๋ยวผ้าอนามัยหลุดจากกระโปรงของเขาขึ้นมาแล้วเอ็งจะเดือดร้อน

แล้วอย่าหาว่าพี่ชายคนนี้ไม่เตือนก็แล้วกัน

ยังรักและคิดถึงเอ็งเสมอนะ

ด้วยความเคารพ

ศราวุธ สุ
28/4/2560

ขอบคุณรูปภาพจากคุณจอนคูโบต้า ประชาไท

ที่มา FB