วันจันทร์, เมษายน 10, 2560

ชำแหละ ไทยแลนด์ 4.0 ไปไม่ถึงไหน เพราะติดกับดักข้าราชการ 0.4




เจ็บปวดตรงที่ ข้าราชการไม่ได้ทำไทยแลนด์ 4.0 จริง .. เพียงแต่เอาตัวเลข 4.0 ไปใส่ท้ายโครงการทุกโครงการ เสร็จแล้วก็ทำแบบเดิมทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น เกษตร 4.0 พาณิชย์ 4.0 มหาดไทย 4.0 จังหวัด 4.0 ทางหลวง 4.0 กลาโหม 4.0
..
- ไทยแลนด์ 4.0 มีแนวคิดที่ถูกทางแล้ว เพียงแต่ในภาคปฏิบัติ งานระดับย่อย ๆ ไม่ไปในทางเดียวกันเลย ราชการยังทำแบบเดิม คือเอาทุกเรื่องที่ตัวเองทำไปใส่คำว่า 4.0 เหมือนสมัย AEC แล้วก็ทำแบบเดิมทุกอย่าง
..
- ทุกเรื่องในไทยจะติดปัญหากลไกขับเคลื่อนของราชการ เรื่อง 4.0 ก็เหมือนกัน อย่าว่าแต่ประชาชนไม่ค่อยเข้าใจเลย ซึ่งรวมไปถึงนักธุรกิจด้วย นักธุรกิจในกรุงเทพฯอาจจะเข้าใจ แต่นักธุรกิจจำนวนมากในต่างจังหวัด อยากจะรู้ว่ามันคืออะไรกัน ฉะนั้น อย่าเพิ่งพูดกันว่าจะทำอะไร เอาเป็นว่าอธิบายก่อนว่ามันคืออะไร
..
- การจะไปสู่ 4.0 เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องมีการปฏิรูปด้วย แต่จุดอ่อนคือรัฐบาลหวังว่าจะให้เกิดโดยไม่ต้องปฏิรูปอะไรมาก หรือพยายามทำให้เป็นคนละเรื่องกัน หลายเรื่องต้องมีการปฏิรูป แต่รัฐบาลไม่ค่อยจะกล้าทำสักเท่าไร ... ที่สำคัญคือรัฐบาลยังใช้ข้าราชการเป็นตัวนำในการปฏิรูป
..
- ง่าย ๆ ถ้าจะไป 4.0 ต้องเปิดเสรีในบางสาขา เช่น อยากให้ไทยเป็นเมดิคอลฮับตามนโยบายเอสเคิร์ฟ แต่เรากำลังขาดหมอขาดพยาบาล ซึ่งจะนำเข้ามาก็ได้ แต่รัฐบาลจะกล้าเปิดเสรีไหม เพราะกระทบกับพยาบาลบางกลุ่ม อย่างการศึกษาจะเป็น 4.0 ก็ต้องปฏิรูปการศึกษาใหม่ มีการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ ซึ่งจะกระทบกับครูที่เป็นอยู่ หรือการจะเป็น 4.0 ต้องกระทบกับรัฐวิสาหกิจที่มีอยู่ รัฐบาลกล้าไหม
..
- วิธีปฏิรูปมหาวิทยาลัยอย่างหนึ่งก็คือ ให้มหาวิทยาลัยไทยทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยต่างประเทศ และทำงานกับภาคธุรกิจ ซึ่งสปีดเขาเร็วกว่าเรา แม้ไม่ได้เชื่อมสนิท 100% แต่ถ้าเริ่มทำให้ดี ๆ ฉลาด ๆ มหาวิทยาลัยจะเก่งขึ้น และดึงอินโนเวชั่นฮับเข้ามาได้ด้วย สิงคโปร์เริ่มทำมานาน ไทยควรเรียนรู้ และอย่าไปแข่งในสาขาที่เราสู้ไม่ได้
..
- มหาวิทยาลัยไทยมีเก่งหลายด้าน อย่างวิจัยด้านการแพทย์ เรามีมหิดล จุฬาฯ ซึ่งต้องออกแรงเข็นให้มหาวิทยาลัยเหล่านี้กลับมาทำวิจัยเพื่อใช้ประโยชน์ได้จริงในเชิงพาณิชย์ ปรับกระบวนการ ดีไซน์แพ็กเกจดี ๆ เชื่อว่าสู้ได้
..
อ่านรายละเอียดฉบับเต็มได้จากประชาชาติธุรกิจ ตามลิงค์ครับผม

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1491053839


เกษตรอัจฉริยะ - Smart Farm