วันอาทิตย์, มีนาคม 26, 2560

ฉลามเขียว : เพราะโพลลับจึงต้องไล่ล่าทักษิณ




ฉลามเขียว : เพราะโพลลับจึงต้องไล่ล่าทักษิณ


26 มีนาคม 2560

บทความโดย ฉลามเขียว
Voice TV

มันยากที่จะเห็นความสำเร็จของการพูดคุยเพื่อปรองดอง เพราะเผด็จการยังไล่ล่าผู้สนับสนุนนายทักษิณ

But it is hard to see what such talks can achieve when the junta is still hounding Mr Thaksin and his supporters.


ที่จริงการวิเคราะห์การเมือง ประจำคิววันอาทิตย์ 26 มีนาคม 2560 ไม่ต้องเขียนยาว เขียนตามประโยคภาษาอังกฤษ ข้างต้น ก็จบเรื่องได้แล้ว เพราะมันอธิบายเรื่องราวได้ครบ

มันยากที่จะเห็นความสำเร็จของการพูดคุยเพื่อปรองดอง เพราะเผด็จการยังไล่ล่าผู้สนับสนุนนายทักษิณ

ประโยคนี้อยู่ในบทความเรื่อง Generals’ disarrayThe Thai junta’s 20-year plan omits the most urgent item. เผยแพร่อยู่ใน The Economist เมื่อวันที่ 23 มี.ค.2560

นายฉลามเขียว เคยเขียนประกาศไว้ใน Blog แห่งนี้มาก่อนแล้วว่า จะพยายามไม่เขียนเรื่องการเชิญคนหลายๆ คนไปพูดๆๆๆๆ ให้ทหารใหญ่ฟังในศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม เพราะมีความเห็นว่า ไม่ใช่โหมดปรองดอง และตั้งแต่เริ่มเมื่อวันวาเลนไทน์ 14 กุมภาพันธ์ 2560 จนมาถึงวันนี้ก็ชัดเจน โดยไม่ต้องมีคำอธิบายใดอีก เพราะเรื่องราวที่เดินมาในระยะเวลาสั้นๆ แค่เดือนนิดๆ มันได้บานปลายไปมาก จากที่ก่อนนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยืนยันว่า ทหารไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งกับใคร แต่วันนี้ท่านพล.อ.ประวิตร ก็คงดูออก หรืออาจจะกำลังสงสัยอยู่ว่า มันเกิดอะไรขึ้น ทำไมโฆษกของ ป.ย.ป.ต้องแถลงข่าวแล้วหลายครั้ง เตือนพวกนักการเมืองให้ระวังการแสดงความคิดเห็น และตัวท่านเองก็ต้องให้สัมภาษณ์ถามพรรคเพื่อไทยว่า ทำไมจึงไม่ไว้เนื้อเชื่อใจทหาร

จึงเชื่อว่า เมื่อมีบทความของ The Economist ออกมาเช่นนี้ท่านพล.อ.ประวิตร ก็คงสั่งการให้ลูกน้องเอาต้นฉบับ ภาษาอังกฤษมาอ่านด้วยตัวเอง เพราะอ่านเองจะชัดเจนกว่า จะได้รู้ว่านักข่าวต่างด้าวเขามองการปรองดองอย่างไร และมองสภาพประเทศไทยอย่างไร ซึ่งบทความนี้มีทั้งมุมมองเรื่องราวทางการเมือง และเศรษฐกิจ

เมื่อมันเป็นบทความภาษาอังกฤษ คนทั่วโลกก็อ่านออก ก็ย่อมได้รู้จักสถานการณ์ปัจจุบันของไทย ซึ่งว่าไปแล้วก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะไม่ได้มีแค่ The Economist สำนักเดียวเท่านั้นที่เขียน สำนักอื่นๆก็เขียน

เมื่อไม่ต้องวิเคราะห์ว่าการพูดคุยปรองดองจะสำเร็จหรือไม่ ฉลามเขียว ก็ขอข้ามช็อตไปถึงชะตากรรมของประชากรชาวไทย จะอยู่กันได้อย่างไรในภาวะที่ไม่รู้จะกลับคืนสู่การปกครองประชาธิปไตยวันใด

Road Map มีจริง ถามเมื่อไหร่ท่านก็ยืนยันว่า ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งการไม่เปลี่ยนแปลงนั้นก็คือ ท่านไม่เคยหลุดปากออกมาว่า จะให้มีการเลือกตั้งใหม่วันที่เท่าไหร่ ท่านก็ไม่ผิดหรอก และบทความชิ้นนี้ของอีโคโนมิสต์ก็ไม่ผิดเช่นกัน... WHEN its tanks rolled into Bangkok in 2014—ousting an elected government that had been paralysed by protests—Thailand’s ruling junta promised that democracy would be back in a jiffy. Three years on, there is still no sign of the promised polls. Instead,

ใช่เลย...เผง

Three years on, there is still no sign of the promised polls. Instead,


3 ปีแล้ว วันที่ 21 พ.ค.2560 ก็เต็ม 3 ปีการรัฐประหาร 22 พ.ค.2557 มัน ... no sign

ไม่มีเลยวี่แววว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่

นายฉลามเขียว ฟันธงไปแล้วตั้งหลายครั้งว่า เมื่อมีการลากยาว เมื่อไม่มีการคืนประชาธิปไตย เมื่อไม่มีการเลือกตั้งใหม่ คนไทยจะยอมมั๊ย จะลุกฮือมั๊ย ก็ตอบไปแล้วว่า ...“ไม่มีหรอก” เพราะประชาชนฝ่ายประชาธิปไตยอ่อนล้าเหลือเกิน

ทุกคนกลัว จากที่ได้เห็นคนถูกส่งเข้าเรือนจำอยู่เรื่อยๆ


มีนักวิเคราะห์มากมาย ทั้งที่เป็นพวกประเภทคอการเมือง นักวิชาการ NGO และพวกนักข่าว พากันวิเคราะห์ไปในทิศทางเดียวกันว่า การเปิดฉากระลอกล่าสุด เอาเรื่องเก่าๆมาฉายซ้ำ “ไล่ล่าทักษิณ” เริ่มจาก บีบให้ข้าราชการประจำกรมสรรพากรเซ็นหนังสือเรียกเก็บภาษีขายหุ้นชินฯจาก นายทักษิณ ชินวัตร ตามมาด้วยการจะเก็บภาษี 60 นักการเมือง และมีฉากเดิมๆด้วยนะ ค้นบ้านเครือข่าย “โกตี๋” เจออาวุธสงครามมากมาย คือยุทธการไม่ยาก คือยุทธการอยู่ยาว เพื่อทำให้ประชาชนไทยได้เห็นฉากว่า ยังมีความไม่สงบอยู่นะ มันจ้องอยู่ จะลอบสังหารผู้นำรัฐบาล จะใช้อาวุธสงครามก่อความรุนแรง ซึ่งข้อวิเคราะห์ว่าทำเพื่ออยู่ยาวนั้น ทีมโฆษกของทั้งรัฐบาลและ คสช.ได้แถลงข่าวแก้แล้วหลายรอบว่าไม่จริง....ฉลามเขียวเชื่อรัฐบาลไทย จึงเชื่อว่าไม่จริง ไม่ใช่ฉากหาทางอยู่ยาว

และ ฉลามเขียวขอกระตุ้นอย่างรุนแรงให้ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด เปิดแถลงข่าวอธิบายประเด็น ที่มีการแพร่อยู่ในสื่อมวลชนว่า รัฐบาลได้ทำโพล...ผลมันออกมาว่า คะแนนนิยมพรรคเพื่อไทยยังนำ เลือกตั้งเมื่อไหร่ก็ชนะอีก จึงทำให้เกิดการไล่ล่า ซึ่งประเด็นนี้จริงไม่จริงท่านโฆษกไก่อูต้องแถลงข่าวนะ ไม่จริงก็ต้องบอกว่าไม่จริง ไม่มีโพลลับก็ต้องบอกว่าไม่มี...อย่านิ่งเฉย เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่มาก และมันก็น่าตื่นเต้นมากด้วยสิ

ฉลามเขียว ขอชื่นชมทีมโฆษกรัฐบาลด้วยนะ ที่ระยะนี้ใช้ยุทธศาสตร์ที่ถูกต้อง...แก้ข่าวอย่างรวดเร็ว


ก็ดับอาการเม้งแตกได้ดี

คำเดียว “โพลลับ”อธิบายเหตุการณ์ทุกอย่างได้หมด จึงขอนำคนไทยข้ามช็อตไปนู้น แล้วเราจะอยู่กันอย่างไรต่อไป ในภาวะไม่มีรัฐบาลเลือกตั้ง ก็ต้องบอกว่า “ปากท้อง” ยังเป็นประเด็นสำคัญของคนไทยทุกระดับอยู่เหมือนเดิม

Poll คือ การสำรวจความคิดเห็นของคนทั่วไป กูรูท่านอธิบายไว้ว่า โพลคือ “เครื่องมือวิทยาศาสตร์การเมือง” ถ้าไม่ใช้โพลเพื่อเบี่ยงเบนหรือชี้นำการเมืองแล้ว โพลจะเป็นอะไรที่น่ารักมาก เช่น ล่าสุดเมื่อวันเสาร์ “สวนดุสิตโพล” ก็ได้ทำน่ารักด้วยการประกาศผลการสำรวจความคิดเห็นชาวบ้าน ซึ่งสำนัก Voice TV พาดหัวข่าวนี้ไว้ว่า...

ปชช.เชื่อข่าวลือ 'รัฐบาลถังแตก' แต่จำเป็นต้องเก็บภาษีเพิ่ม!

จากคำพาดหัวข่าวนี้จึงไม่ต้องอธิบายยาว เพราะมันชัดเจนมากอยู่แล้วว่าในระดับประชาชนคิดอย่างไร มันคือคำตอบว่า “คนไทยสนใจภาวะเศรษฐกิจ” ...ภาวะเศรษฐกิจปากท้องภาษีเป็นเรื่องเปราะบางอย่างยิ่ง...จะลากยาวเลือกตั้งก็ลากได้เพราะท่านมีอำนาจ แต่ถ้าแก้ปัญหาปากท้องชาวบ้านไม่ได้ก็อยู่ยากนะท่านนะ

เฉพาะอย่างยิ่งขณะนี้มันมีหลายเรื่องราวเกิดขึ้นซ้อนๆ “ชัยภูมิ ป่าแส” โดนพลทหารยิงด้วยกระสุนปืน M 16 โป้งเดียว 1 นัด ตายคาที่หน้าด่านตรวจ ประเด็นที่สังคมกำลังรออยู่ก็คือ ศพนักกิจกรรมหนุ่มลาหู่มีรอยฟกช้ำรึไม่ ซึ่ง “นายแพทย์ พงษ์ศักดิ์ โสภณ” รอง ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลนครพิงค์ บอกนักข่าวขณะร่วมแถลงข่าวกับกองกำลังผาเมือง เมื่อวันเสาร์ 25 มี.ค.2560ว่า...อีก 3-4 วันจะรู้ผลชันสูตรรอยช้ำ

การยิง “ชัยภูมิ ป่าแส” เกิดขึ้นตอนกลางวัน มีชาวบ้านเห็นเหตุการณ์หลายคน

ปิดปากชาวบ้านไม่ได้ทุกคนหรอก...และยุคนี้สื่อโซเชียลมีเยอะ และฝีมือดีๆ ทั้งสิ้น
การฆ่าไอ้หนุ่มลาหู่เป็นแรงบวก.....

ฉลามเขียว
26 มีนาคม 2560